PDA

View Full Version : Công bố chất lượng mạng di động năm 2008


tiemkinhduongquang
13-06-2012, 10:58 PM
Chiều 18.6, Cục Quản lý chất lượng Bưu chính Viễn thông và Công nghệ thông tin (BCVT & CNTT), Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức công bố kết quả đo kiểm chất lượng dịch vụ năm 2008 của 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam là Viettel, MobiFone và Vinaphone.
Theo kết quả được công bố, MobiFone tiếp tục là mạng di động dẫn đầu trên hầu hết các chỉ tiêu về chất lượng chủ chốt, Viettel xếp thứ hai và Vinaphone đứng cuối cùng.
Về chỉ tiêu chất lượng thoại: MobiFone đạt 3,522 điểm, Viettel 3,517 điểm và Vinaphone là 3,383 điểm (điểm đạt chuẩn là >= 3 điểm). Mặc dù đứng chót nhóm được đo kiểm về chỉ tiêu chất lượng thoại nhưng so với kết quả năm 2007, kết quả đo kiểm của VinaPhone năm 2008 vẫn khá hơn (kết quả đo kiểm năm 2007 tại Khánh Hòa là 3,054 điểm).
Về chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi bị rơi: MobiFone ít nhất với 0,29%, Viettel là 0,35%, Vinaphone là 0,5% (tỷ lệ đạt chuẩn là <= 3%). Đối với chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi tới dịch vụ hỗ trợ khách hàng chiếm mạch thành công và nhận được tín hiệu trả lời của điện thoại viên trong 60 giây (gọi thành công đến trung tâm giải đáp khách hàng), MobiFone vượt xa 2 mạng còn lại với tỷ lệ cuộc gọi thành công là 98,82%, Viettel có tỷ lệ đo kiểm là 91,72% và Vinaphone chỉ đạt 85,88% (tỷ lệ đạt chuẩn là >= 80%).
Trong số các chỉ tiêu được đo kiểm, chỉ tiêu khiếu nại của khách hàng về chất lượng dịch vụ trên toàn mạng là chỉ tiêu Viettel lại đoạt ngôi "quán quân" với chỉ số được đo kiểm là 0,015 (số lượng khiếu nại/100 khách hàng trong 3 tháng), số lượng khiếu nại của Vinaphone ít hơn với chỉ tiêu được đo kiểm là 0,011 và MobiFone là ít nhất với kết quả đo kiểm là 0,008. Đoạt ngôi "quán quân ngược" ở chỉ tiêu này nhưng chỉ tiêu của Viettel vẫn đáp ứng yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng (<= 0,25). Tuy nhiên, ở chỉ tiêu tỷ lệ cuộc gọi được thiết lập thành công, kết quả đo kiểm có phần an ủi cho Viettel với tỷ lệ 98,61% (nhỉnh hơn chút đỉnh so với các mạng khác); Vinaphone là 98,25% và MobiFone là 98,17% (tỷ lệ đạt chuẩn là >= 92%).
Trong lần đo kiểm chất lượng dịch vụ của năm 2008, Cục Quản lý chất lượng tiến hành đo kiểm các chỉ tiêu chất lượng dịch vụ của 3 mạng di động lớn nhất Việt Nam trên cùng một địa bàn là Hà Nội và thời điểm đo cũng thực hiện sát nhau. Ông Nguyễn Đức Trung, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng cho biết, năm 2007 khi công bố kết quả đo kiểm chất lượng mạng di động, đã có những ý kiến về việc đo kiểm các mạng tại các tỉnh, thành phố khác nhau dẫn tới việc công bố kết quả có thể là chưa công bằng. Vì vậy, năm 2008, Cục Quản lý chất lượng đã thực hiện việc đo kiểm cả 3 mạng trên cùng một địa bàn là thành phố Hà Nội để đo lường chất lượng dịch vụ của các mạng di động trên địa bàn này.
Theo đánh giá của các chuyên gia về viễn thông, kết quả đo kiểm tại các thành phố lớn sẽ phản ánh chính xác nhất chất lượng của mạng di động vì đây là địa bàn tập trung đông thuê bao nhất và dễ nảy sinh các sự cố về chất lượng mạng di động. Theo dự kiến, Cục Quản lý chất lượng BCVT & CNTT sẽ tiếp tục đo kiểm chất lượng dịch vụ của EVN Telecom, S-Fone tại TP Hồ Chí Minh vào quý III và cũng sẽ công khai kết quả đo kiểm trên mạng internet.
Hoàng Ly