PDA

View Full Version : Virus - hiểm họa mới trên điện thoại di động


hoanggiatimber
22-06-2012, 01:02 PM
Với thế hệ máy cầm tay 3G cho phép duyệt web, gửi e-mail và download với tốc độ gấp 40 lần bình thường, dạng virus tấn công các thiết bị này bắt đầu xuất hiện.
Mọi chuyện bắt đầu ở Nhật 2 năm trước. Vài khách hàng của nhà cung cấp NTT DoCoMo phàn nàn máy của họ tự nhiên chết cứng sau khi nhận một tin nhắn. Một số khác tự động quay số 110 (số khẩn cấp ở Nhật). “Lúc đó, chúng tôi chả hiểu chuyện gì đang xảy ra”, ông Nobuyuki Watanabe, Phó giám đốc Trung tâm ứng dụng của DoCoMo, nhớ lại.
Choáng váng trước đòn tấn công kỳ lạ, giới CNTT trên thế giới bắt đầu tìm hiểu sự tình. Và họ phát hiện một mối nguy chưa từng có: virus điện thoại. “Về bản chất, điện thoại với phần cứng và hệ điều hành cài trên đó cũng như một chiếc computer. Do đó, virus có thể lây nhiễm như chúng từng hoành hành trên máy tính”, ông Nguyễn Tử Quảng, Giám đốc Trung tâm An ninh mạng BKIS (Hà Nội), giải thích.
Các virus này mới chỉ lan tràn từ download trên mạng hay qua tin nhắn. “Tuy nhiên, với sự phát triển của CNTT hiện nay, rất có thể đến một lúc nào đó, các cuộc gọi cũng có thể làm phát tán virus”, ông Quảng nói thêm.
Hiện nay, môi trường điện thoại còn chưa thuận lợi như máy tính. Do đó, vấn đề có vẻ chưa nghiêm trọng và số máy bị nhiễm không nhiều. Tuy nhiên, cùng với sự ra đời của thế hệ điện thoại 3G và khả năng chuẩn hóa các hệ thống điều khiển, các chuyên gia cảnh báo lũ virus này đang có nhiều cơ hội hơn. “Theo ước tính của chúng tôi, một vụ tấn công quy mô có thể ảnh hưởng hàng triệu người dùng. Ngoài tổn thất tài chính, khách hàng có thể đổi nhà cung cấp do bực tức”, ông Stephan Fillip, đại diện Công ty Mercer Management Consulting ở Hong Kong, cho biết.
Các nhà cung cấp dịch vụ đang tiến thoái lưỡng nan. Một mặt, họ phải thúc đẩy việc truy cập Internet qua điện thoại nếu muốn thu hút khách hàng. Mặt khác, an ninh luôn là vấn đề sống còn. NTT DoCoMo, bị ám ảnh bởi vụ tấn công khi xưa, hiện là một trong những hãng tích cực nhất trong việc đối phó. Tháng trước, họ vừa công bố thỏa thuận với Network Associates, công ty phần mềm bảo mật có trụ sở tại California, Mỹ, nhằm phát triển chương trình diệt virus cho các thiết bị cầm tay.
Ở Việt Nam, theo ông Nguyễn Tử Quảng, công nghệ điện thoại di động mới chỉ đạt tới mức 2,5G. Do đó, hiện chưa phát hiện trường hợp nhiễm virus nào trên điện thoại. Tuy nhiên, “chúng ta sẽ phải đối mặt với hiểm họa này, có thể vài năm nữa, những cũng có thể ngay tuần sau. Tất cả chỉ là vấn đề thời gian”, ông Quảng cảnh báo.
Theo VNexpress