PDA

View Full Version : Năm mới, điểm mặt các ĐTDĐ xếp vào hàng "anh chị"


cpmhoabinh
22-06-2012, 01:03 PM
Thứ Hai, 05/01/2004
Năm 2003 quả là một năm ĐTDĐ "lột xác" khi các công ty sản xuất mặt hàng này đưa ra hàng loạt mẫu điện thoại mới với những tính năng đột phá. Dùng ĐTDĐ bây giờ phải là loại có màn hình mầu 64k, chụp ảnh KTS, nghe MP3... Nhưng kèm theo những tinh năng hấp dẫn, giá của nhưng loại điện thoại "đàn anh" này cũng làm không ít "tay chơi" phải... điên cái đầu.
Năm 2004 hứa hẹn một bầu không khí nóng bỏng của thị trường điện thoại di động (ĐTDĐ). Samsung tuyên bố sẽ “lật đổ” tượng đài Nokia tại VN với hàng loạt công nghệ mới. Sony Ericsson và Siemens tuy “trầm tĩnh” nhưng cũng phải tăng cường số lần xuất hiện các dòng điện thoại mới - tiêu điểm cạnh tranh trong năm nay. Vì vậy dù mới chớm mùa tết nhưng một số mẫu ĐTDĐ đã sớm “treo giá ngọc” do khan hàng...
65 ký màu mới... oách!
Người dùng ĐTDĐ dường như đã không còn thỏa mãn khi sử dụng các loại ĐTDĐ chụp ảnh số với chất lượng hình ảnh bậc thấp. Anh Đ.K.Tòng, chuyên môi giới ĐTDĐ, nhận xét: tiêu chuẩn tạm tính cho các ĐTDĐ “nhà nghề” bây giờ gồm: màn hình 65 ký (ký = 1.000, từ lóng của dân trong nghề) màu, tin nhắn đa phương tiện MMS/GPRS, chụp ảnh số, quay phim, truyền dữ liệu không dây BlueTooth, nghe nhạc MP3. Nếu chọn được loại ĐTDĐ có 1 - 3 tiêu chuẩn như vậy mới đủ điều kiện xếp hạng “anh chị”.
Đáp ứng nhu cầu này, Hãng Samsung đã thực hiện cuộc cách mạng về màu sắc trên ĐTDĐ khi tung ra sáu loại máy đều có màn hình 65 ký màu. Trước kia, các hãng ĐTDĐ thường dè dặt trong việc giới thiệu những sản phẩm nhiều màu vì giá thành bị đội lên khá nhiều. Nhưng hiện tại, các mẫu ĐTDĐ 65 ký màu đang là mục tiêu săn đuổi của không ít bạn trẻ. Ngoài tính năng chụp ảnh ngon lành, in ảnh to, còn phải có màn hình màu thật xịn để xem ảnh.
Thục Linh, SV Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, tỏ ra sành sỏi: “Xài điện thoại có chụp ảnh cũng tiện lắm nhưng phải chọn máy tốt một chút. Nếu mua máy rẻ quá thì hình chụp xấu, lúc cần lại không thể in ảnh kỷ niệm. Nhà tôi cũng mới có chiếc ĐTDĐ người quen ở nước ngoài gửi về, vừa chụp ảnh vừa quay phim, hấp dẫn lắm!”.
Những gương mặt ăn khách
Sân chơi ĐTDĐ đã trở nên sôi động khác thường khi xuất hiện các bậc “quí tộc” như Sony Ericsson P900, Nokia 6600, Samsung E700. Giá của những loại máy này không dưới 7 triệu đồng và luôn đứng đầu bảng xếp hạng về số lượng bán ra tại các cửa hàng. Ngoài ra, còn có sự góp mặt của các mẫu điện thoại Sony Ericsson T610, Z600; Samsung X100; Nokia 3650, 7250i.
Tranh thủ mùa khan hàng cuối năm, một số cửa hàng nhanh chóng đẩy giá lên cao. Hiện tại muốn mua P900 đã phải trả giá trên 14 triệu, hoặc T610 dạng xách tay cũng được đẩy lên cao do lượng hàng còn sót lại ở các đại lý vốn không nhiều lắm. Samsung E700 cũng đang lâm vào cảnh hiếm hàng và các cửa hàng đang chuẩn bị tăng giá.
Tuy nhiên, mẫu điện thoại này vẫn còn bị cạnh tranh bởi hàng xách tay - Samsung E715 với giá bán khoảng 400 USD. Anh Tuấn, nhân viên một ngân hàng quốc doanh, cho biết: “Máy E715 có thêm đèn flash nên chụp tốt hơn E700; nhưng lại thiếu tiếng Việt. Hiện hàng xách tay về VN qua đường hàng không khá nhiều do Việt kiều mang về nước làm quà biếu hoặc cầm hộ người quen”.
Một số loại ĐTDĐ thuộc nhóm phổ thông cũng đang hút hàng do vào mùa tết. Trên thị trường đang sôi sục nhu cầu của giới trẻ đối với các loại điện thoại màn hình màu có giá trên dưới 3 triệu đồng. Các hãng Samsung, Nokia, Siemens… đều mở hết tốc lực để chạy đua trên mặt trận này. Có thể kể đến một số gương mặt ăn khách như Samsung C100/X100; Nokia 3530; Motorola E360; Siemens A60...
Dòng chảy điện thoại đời mới
Anh N.V.Dũng, nhà ở Thủ Đức, TP.HCM, cặm cụi thao tác trên máy tính để nhờ người quen ở Mỹ cầm về mấy cái ĐTDĐ đời mới của Samsung và Panasonic. Trước đó, anh phải tranh thủ vào các trang web của những hãng này tìm kiếm sản phẩm mới nhất để tránh mua hớ, mua lầm hàng đời cũ.
Bán ĐTDĐ xuyên lục địa! Sau khi Đông Nam từ giã cuộc chơi, trên thị trường lại phát sinh những đường dây buôn chuyến ĐTDĐ “cò con”. Chủ yếu họ liên lạc với đối tác nước ngoài qua Internet phone và email; sau đó hàng sẽ được chuyển về VN qua đường hàng không. Giá bán thường được căn cứ theo giá niêm yết trên thị trường của các loại máy chính hãng.
Đây chính là điểm khởi nguồn cho luồng ĐTDĐ đời mới - hàng xách tay tràn vào VN. Khi các hãng ĐTDĐ vừa tuyên bố ra mắt sản phẩm mới tại Mỹ, Hong Kong, Singapore… thì mấy tuần sau sản phẩm này đã có mặt tại VN. Hàng được gửi về theo đơn đặt hàng nên chẳng bao giờ có chuyện lỗ lã hoặc tồn đọng, về chuyến nào hết chuyến đó.
Theo Tuổi Trẻ