PDA

View Full Version : Sử dụng ĐTDĐ: 4 mối nguy, 4 lời khuyên


vungtauvp
22-06-2012, 01:08 PM
Thứ Hai, 17/05/2004
Từ năm 1994, các nhà khoa học ở nhiều nước trên thế giới đã đồng tình mở một “chiến dịch” nghiên cứu tác hại của điện thoại di động. Sau 10 năm triển khai và đúc rút kết quả nghiên cứu, họ đã khẳng định được rằng sóng và bức xạ điện từ phát ra từ máy điện thoại di động gây ảnh hưởng xấu tới trạng thái của cơ thể người.
Ảnh hưởng đó có thể không đáng kể nếu người sử dụng có sức khỏe tốt và sử dụng máy không nhiều, nhưng sẽ nguy hiểm nếu sử dụng máy thường xuyên, lâu năm và người sử dụng sức khỏe không tốt.
Cần biết rằng, chỉ sau 15 giây nói bằng điện thoại di động, sóng alpha bắt đầu gây áp chế tới hoạt động của não. Càng nói lâu, sóng này sẽ làm người sử dụng mất dần khả năng tập trung trí tuệ, giảm trí nhớ, hao mòn ý chí, mắt bị “mù màu” (tức là xác định không chính xác màu sắc).
Nguy hiểm hơn, bức xạ điện từ tần số thấp của máy gây ra nhiều ảnh hưởng xấu cho cơ thể, rõ nhất là làm rối trật tự gen của tế bào, tạo điều kiện phát sinh những tế bào bệnh tật, khối u ác tính và cũng góp phần làm giảm trí nhớ. Dưới đây là bốn cơ quan quan trọng trong cơ thể con người bị bức xạ điện từ và sóng vô tuyến phát ra từ máy điện thoại di động gây hại:
1. Hệ thần kinh trung ương: Rất nhạy cảm với sóng và bức xạ điện từ nên dễ bị tổn thương nhất, biểu hiện ở sự rối loạn chức năng nhận thức (nhớ kém, nhớ lầm), chức năng điều khiển (ý chí và nghị lực giảm đi) và khả năng cảm nhận (nhìn, nghe) cũng yếu dần theo thời gian.
2. Khả năng miễn dịch: Đây là khả năng chịu đựng, kháng cự của cơ thể trước sự tấn công của các vi sinh vật có hại. Sử dụng điện thoại di động nhiều có nguy cơ bị giảm khả năng miễn dịch, dễ bị mắc bệnh truyền nhiễm hơn.
3. Hệ nội tiết: Ảnh hưởng rõ nhất của máy điện thoại di động là làm tăng thành phần andrenalin trong máu, làm tăng huyết áp thường xuyên và có thể gây stress kinh niên.
4. Hệ sinh dục: Bộ phận sinh dục của phụ nữ rất nhạy cảm với bức xạ điện từ hơn của nam giới, đặc biệt là buồng trứng. Bị tác động liên tục bởi bức xạ điện từ, phụ nữ có thể sinh đẻ nhiều hơn, nhưng con cái sinh ra có nguy cơ bị bệnh tật bẩm sinh, quái thai.
Vậy là đã rõ, dùng điện thoại di động có nghĩa là cũng phải chấp nhận trả giá cho chính sức khỏe của mình, ngoài việc trả tiền máy và tiền thuê bao. Để giảm những nguy cơ đã nêu trên, các nhà khoa học khuyên rằng:
1. Đừng lạm dụng điện thoại di động. Tận dụng tối đa điện thoại cố định. Nếu nói chuyện trên điện thoại di động, thời gian một cuộc gọi tối đa là 4 phút. Nên dừng 3-5 phút mới nói cuộc khác. Cũng nên nhắn tin nhiều hơn thay vì cứ phải đối thoại bằng lời.
2. Lựa chọn máy có công suất bức xạ thấp (ví dụ loại theo tiêu chuẩn GMS 1800).
3. Khi dùng, không nên ghì chặt máy vào tai. Nên dùng dụng cụ trợ thính (dây nghe đeo tai). Nên bỏ máy trong giỏ, cặp hoặc trong túi áo ngoài, túi quần (cũng sẽ tránh trường hợp pin nổ).
4. Không nên cho trẻ em dùng điện thoại di động vì mức độ nguy hại gấp nhiều lần người lớn.
Theo Tintucvietnam.com