PDA

View Full Version : Giảm sức khoẻ khi dùng ĐTDĐ: vẫn chờ kết luận


hanamtbxd
22-06-2012, 01:11 PM
Sử dụng điện thoại di động có ảnh hưởng thế nào đối với người sử dụng? Câu hỏi này được đặt ra từ khá nhiều năm nay nhưng kết quả kiểm chứng vẫn còn nhiều tranh cãi. Phát hiện mới đây về ảnh hưởng của nó với nam giới đã xới lại vấn đề an toàn cho người sử dụng.
Giảm 30% "quân số"
Sử dụng điện thoại di động sẽ ảnh hưởng đến số lượng tinh trùng của phái mạnh. Nếu sử dụng nhiều, khả năng "quân số" sẽ bị cắt giảm tới 30%. Thậm chí đeo máy ở thắt lưng hay để trong túi quần cũng gây ảnh hưởng.
Kết luận trên do bác sĩ Imre Fejes (Đại học Szeged, Hungary) công bố tại cuộc họp thường niên Hiệp hội châu Âu về sinh sản và phôi diễn ra tại Berlin (Đức).
Bác sĩ Fejes đã theo dõi 221 người trong thời gian 13 tháng và so sánh "quân số" của người dùng di động nhiều và người không có điện thoại. Ông Fejes nhận thấy, những người mang điện thoại dù ở chế độ chờ trong suốt ngày có lượng tinh trùng giảm hẳn. Quân số chỉ bảo đảm 59 triệu trên 1 ml, so với 83 triệu của người không bị ảnh hưởng bức xạ điện từ của việc dùng điện thoại. Không những giảm hẳn về quân số, khả năng di động của tinh trùng cũng bị ảnh hưởng, chỉ đạt 36,3% bảo đảm tính di động cao ở những người có cuộc điện thoại kéo dài. Tỷ lệ này ở những người không sử dụng điện thoại là 51,3%.
Công trình nghiên cứu của bác sĩ Fejes được giới y khoa đánh giá cao về tính phát hiện nhưng kết quả điều tra vẫn gây nhiều tranh cãi. Chính bác sĩ Fejes cũng thừa nhận cần có nghiên cứu sâu hơn để có kết luận cuối cùng. Giáo sư Hans Evers, thầy thuốc phụ khoa hàng đầu của bệnh viện Hàn lâm (Maastricht, Hà Lan) cho rằng, kết quả nghiên cứu nêu trên chịu ảnh hưởng của tuổi tác, lối sống.
Chưa có bằng chứng cụ thể
Những năm gần đây, có rất nhiều công trình nghiên cứu về ảnh hưởng của sóng di động đối với sức khoẻ nhưng chưa có bằng chứng rõ rệt nào chứng minh điều đó.
Chẳng hạn nghiên cứu của Cơ quan người tiêu dùng (New Zealand) cho thấy, không có tác hại nào đáng kể. Theo tạp chí Choice (New Zealand), không nên lo lắng về việc sử dụng điện thoại di động. Sức khoẻ con người có khả năng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác vẫn tồn tại trong cuộc sống.
Bức xạ điện từ
Cho đến nay vẫn chưa có kết luận cuối cùng về ảnh hưởng của việc dùng điện thoại di động với sức khoẻ của người dùng. Một số nước đã có khuyến cáo tránh dùng điện thoại di động ở gần trẻ em. Khó khăn chính trong việc nghiên cứu ảnh hưởng sóng điện từ ở điện thoại di động là thời gian sử dụng mới có 15 năm, chưa đủ dài để xác định ảnh hưởng đối với sức khoẻ.
Tuy nhiên, các nước vẫn đưa ra quy định về năng lượng bức xạ điện từ do cơ thể hấp thu được (SAR). Theo Hiệp hội công nghiệp mạng viễn thông, mức SAR tối đa cho phép là 1,6W/kg.
Những mẫu điện thoại có mức bức xạ khá cao là Motorola V70, Ericsson T28, Nokia 5170i, với cấp độ từ 1,49 tới 1,55. Những điện thoại có SAR thấp là Sony Ericsson Z600, Samsung S100.
Trong khi chờ đợi quyết định cuối cùng, có lẽ bạn nên quan tâm nhất là cách sử dụng sao cho an toàn như không gọi điện khi đang chạy xe.
--------------------------------------------------------------------------------
SAR CỦA MỘT SỐ MÁY
THÔNG DỤNG TRÊN THỊ TRƯỜNG
Hãng-loại máy.....SAR(W/kg)
Samsung E715 1,41
Samsung A500 1,33
Nokia 3100 0,98
Nokia 3300 0,87
Nokia 3600 1,27
Nokia 3650 0,83
Nokia 6200 0,91
Nokia 6600 0,5
Nokia N-Gage 0,37
Siemens SX1 0,52
Sony Ericsson P800 0,64
Sony Ericsson P900 1,36
Sony Ericsson T610 1,21
SGTT