PDA

View Full Version : Cuộc chiến giữa các ông "alô":


dogohuyhoang
22-06-2012, 01:11 PM
Khách hàng được lợi gì?
MobiFone, Vinaphone, S-Fone... chọn ông nào? - Ảnh: T.T.D.
TT - S-Fone tặng máy cho khách hàng, Viettel (sẽ cung cấp dịch vụ từ 1-8) áp dụng thời gian tính cước tối thiểu của một cuộc gọi (block) là 6 giây, Vinaphone, MobiFone giảm cước cuộc gọi, giảm thuê bao tháng và tăng thời hạn sử dụng thẻ trả trước. Đó là những động thái mới nhất của “cuộc chiến” giữa bốn nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động tại VN.
Vì sao có “cuộc chiến”?
Chưa bao giờ cuộc chiến cạnh tranh giữa các mạng di động lại khốc liệt như thời điểm hiện nay. Nếu S-Fone và Viettel là hai nhà cung cấp đầu tiên, một tặng máy cho khách hàng, một tính block 6 giây được coi là tín hiệu vui đối với thị trường điện thoại di động, thì việc giảm giá cước của Vinaphone và MobiFone được xem như là tin dữ đối với các đối thủ. Vì sao? Rõ ràng Vinaphone và MobiFone, hai “anh em” nhà Tổng công ty Bưu chính viễn thông VN (VNPT) có quá nhiều lợi thế, do vậy mỗi động thái của họ dù nhỏ cũng đều ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của các mạng còn lại.
Vấn đề đặt ra là tại sao việc giảm cước lại nhằm đúng thời điểm hiện nay? Dĩ nhiên, VNPT lý giải điều đó nằm trong “lộ trình”, tức là VNPT đã tính cả rồi, đợt giảm giá đầu tiên của năm nay diễn ra vào 1-5, đợt giảm giá mới diễn ra vào 1-8. Nhưng “lộ trình” mà VNPT đang thực hiện có vẻ hơi vô lý vì khi Thanh tra Nhà nước phát hiện VNPT ăn lãi quá cao từ việc tính cước di động, một nguyên lãnh đạo của VNPT biện hộ rằng VNPT cũng biết điều đó nhưng không phải điều chỉnh giảm lúc nào cũng được mà phải có “lộ trình”. Song, cái “lộ trình” khi đó là hằng năm chứ không phải ba tháng như hiện nay.
Việc VNPT buộc phải giảm cước thật ra là do họ phải chịu sức ép quá lớn của hai “chú bé hạt tiêu” S-Fone và Viettel. Hai “đại gia” không còn ở “một mình một sân” muốn làm gì thì làm nữa. Đến khi S-Fone áp dụng hàng loạt chiêu khuyến mãi hấp dẫn và Viettel ngấp nghé ra đời với tuyên bố phủ sóng khắp cả nước thì VNPT mới xin phép cho Vinaphone và MobiFone giảm cước, áp dụng block 30 giây (từ 1-5-2004) và tới đây (từ 1-8) tiếp tục giảm giá cước, giảm thuê bao tháng, tăng thời hạn thẻ của thuê bao trả trước.
Chọn mạng nào?
Dù “cuộc chiến” cạnh tranh để giành thị phần có thể làm ảnh hưởng tới một nhà cung cấp nào đó nhưng thực tế lại tạo nhiều cơ hội cho khách hàng lựa chọn dịch vụ. Nếu lấy tiêu chí phạm vi phủ sóng để lựa chọn thì Vinaphone và MobiFone chiếm ưu thế với phạm vi phủ sóng cả nước.
Viettel hiện đã phủ sóng được ở 50 tỉnh, thành (chủ yếu là thị xã, thị trấn) và dự kiến phủ sóng hết các tỉnh, thành còn lại trong quí 3 này. Trong khi đó S-Fone chỉ mới phủ sóng được ở 13 tỉnh, thành. Tuy nhiên, nếu xét về cách tính cước thì S-Fone và Viettel có lợi thế hơn so với Vinaphone và MobiFone. Hiện tại, S-Fone áp dụng cước một vùng, tính block 10 giây. Từ 1-8, Vinaphone, MobiFone cũng áp dụng cước một vùng nhưng tính block 30 giây. Viettel cũng tính cước một vùng nhưng tính theo hai giá cước (trong mạng, ngoài mạng) và tính block 6 giây.
Điều quan trọng không kém sau khi lựa chọn được nhà cung cấp là việc chọn loại hình dịch vụ. Bà Công Nam Phương, bộ phận chăm sóc khách hàng của S-Fone, cho biết mỗi loại hình dịch vụ của S-Fone ứng với nhu cầu của một bộ phận khách hàng. Sau một năm ra đời, S-Fone nhận thấy những khách hàng thường gọi vào các số máy không cố định thì có thể dùng dịch vụ Standard. Nếu khách hàng là những đôi tình nhân thì nên dùng dịch vụ Free 1 vì hai số máy đó có thể gọi miễn phí tâm sự không hạn chế thời gian.
Đối với Vinaphone và MobiFone, ông Phạm Ngọc Tú (phòng kinh doanh Vinaphone) cho rằng nếu người sử dụng chỉ chi từ 200.000 đồng/tháng trở xuống thì nên dùng thuê bao trả trước vì có thể được gọi tối đa khoảng 132 block, nhiều hơn so với 115 block (dùng trả sau) và 131 block (dùng thuê bao ngày). Nếu chi từ trên 200.000 tới dưới 300.000 đồng/tháng thì nên dùng thuê bao ngày vì được thời gian gọi từ 141- 220 block so với 127 - 219 (dùng trả sau) và 139 - 192 block (dùng trả trước). Cuối cùng, theo ông Tú, khách hàng chi từ 300.000 đồng/tháng trở nên thì nên dùng thuê bao trả sau.
Tuy nhiên, theo thống kê, trong tổng số thuê bao của cả Vinaphone và MobiFone, số thuê bao trả trước vẫn chiếm 70% dù số tiền phải trả hằng tháng của họ tính ra vượt quá 300.000 đồng/tháng, tiếp đó là thuê bao trả sau, thuê bao ngày. Ông Phạm Ngọc Tú lý giải hiện tượng này là do nhiều khách hàng muốn đơn giản hóa các thủ tục. Hiện tại, khi dùng thuê bao trả sau, khách hàng phải khai báo rườm rà, phải ra bưu điện nộp tiền hằng tháng, bị người khác “soi” danh sách các cuộc gọi và có thể bị cắt dịch vụ bất kỳ lúc nào nếu nộp tiền muộn.
Theo TTO