PDA

View Full Version : ‘Alô’ sẽ không thể thiếu ‘nháy nháy’


hamasco
22-06-2012, 01:13 PM
Một báo cáo của hãng khảo sát Gartner cho biết, số điện thoại di động bán ra trên toàn thế giới sẽ đạt 159 triệu, tăng 104%, vào cuối năm nay. Đến 2008, 70% số mobile phone xuất xưởng sẽ có tính năng chụp ảnh.
Riêng tại châu Âu, số thiết bị liên lạc cầm tay tích hợp tính năng camera được bán ra vào cuối năm nay sẽ cao gấp 4 lần so với 2003. Việc cải thiện kỹ thuật hình ảnh trong công cụ liên lạc cầm tay đã khiến chúng trở thành một mặt hàng mà ngày càng nhiều người có điều kiện sẽ nhất định mua. Các loại điện thoại chụp ảnh được sử dụng phổ biến ở châu Âu hiện nay có thể ghi hình với độ phân giải trung bình 1,3 megapixel. Trong khi đó, ở Nhật và châu Á-Thái Bình Dương, nơi công nghệ điện thoại camera phát triển hơn nhiều, thì “cục alô” đã có khả năng phân giải ảnh phổ biến là 3,2 megapixel. Nhật Bản vẫn thống trị công nghệ liên lạc di động và sự chấp nhận của người tiêu dùng ở nước này cũng rất cao. Theo Gartner, đến năm 2008, 95% số điện thoại ở Nhật sẽ mang tính năng chụp ảnh.
Nhờ những bộ cảm biến (sensor) tốt hơn
Khi mới xuất hiện trên thị trường, điện thoại chụp ảnh có một số hạn chế lớn, chủ yếu là vấn đề chất lượng hình ảnh thấp và sự phức tạp, tốn kém khi gửi ảnh qua dịch vụ nhắn tin đa phương tiện (MMS). Trong 18 tháng qua, điều này đã thay đổi rất nhiều khi các hãng sản xuất thiết bị cầm tay đã chú trọng vào nỗ lực đơn giản hóa khả năng khai thác tiện ích trên điện thoại.
Nhận thấy người tiêu dùng thích sử dụng điện thoại chụp ảnh theo nhiều cách, các công ty chế tạo đã tăng cường số tính năng trên sản phẩm, như màn hình quay, tự chỉnh tầm chụp, thẻ nhớ tháo rời, các phím lệnh đơn giản để gửi ảnh… Giới viễn thông di động cũng có những biện pháp tích cực để hỗ trợ khách hàng chia sẻ nội dung hình ảnh mà họ chụp và lưu trên điện thoại. Trong số những biện pháp này có việc hỗ trợ phát ảnh lên website hoặc các trang web cá nhân di động (moblog).
Công nghệ cảm biến hình ảnh bên trong điện thoại camera đang tiến bộ rất nhanh. Gartner cho rằng đến giữa năm 2005, độ phân giải hình ảnh trung bình của hấu hết điện thoại có thể sẽ cao hơn mức 2 megapixel. Hình ảnh chụp bằng các loại máy phổ thông sẽ có chất lượng trung bình từ 2 đến 4 megapixel còn ảnh trên máy cao cấp sẽ là 6 megapixel. Tất nhiên, vẫn còn rất nhiều việc phải làm để nâng khả năng ghi hình của điện thoại lên tương đương máy ảnh số chuyên dụng. Một số thiết bị cầm tay hiện nay đã có tính năng zoom mặc dù còn hạn chế. Nhiều nhà cung cấp cũng đang tìm cách cải tiến để cho phép người sử dụng chụp được nhiều ảnh hơn trong những điều kiện ánh sáng yếu, chẳng hạn như trong quán rượu… Trong số những tiến bộ khác còn có chế độ mở rộng góc chụp, khả năng biên tập ảnh, bộ cảm ứng và bộ xử lý mạnh hơn để ghi lại các clip phim.
Từ nghệ thuật đến lạm dụng
Hình ảnh chụp bằng điện thoại gần đây đã được nhìn nhận một cách nghiêm túc và chuyển thể thành các tác phẩn nghệ thuật. Tháng tới, một cuộc triển lãm sẽ được tổ chức tại Anh với nhiều bức ảnh chụp bằng camera phone của những nghệ sĩ chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, điện thoại chụp hình cũng bị khai thác theo những chiều hướng gây lo ngại cho nhiều người. Các công ty Intel, Samsung, Bộ ngoại giao Anh và Trung tâm thí nghiệm quốc gia Lawrence Livermore (Mỹ) đã ra quyết định cấm sử dụng thiết bị này trong khu làm việc của họ vì lo ngại những thông tin nhạy cảm có thể bị ăn cắp.
Nhiều trường học, trung tâm thể thao và chính quyền cấp địa phương ở một số nước cũng không cho phép dùng điện thoại chụp ảnh vì lo sợ tình trạng xâm phạm đời tư hoặc lạm dụng vào các mục đích xấu. Ủy ban thông tin Italy gần đây lên tiếng báo động về tình trạng sử dụng điện thoại camera với mục đích lệch lạc và đã ban hành văn bản quy định việc sử dụng công cụ này.
Mặc dù vậy, những hiện tượng tiêu cực không thể cản trở các hãng sản xuất điện thoại mở rộng sản xuất và tăng doanh thu. Ví dụ, theo một số thống kê gần đây, lợi nhuận của công ty Sony Ericsson đã tăng gấp 3 lần trong quý III, chủ yếu là nhờ kinh doanh điện thoại chụp ảnh. Hãng này cho biết hơn 60% số sản phẩm mà họ bán ra từ tháng 7 đến tháng 9 là các thiết bị lên lạc có tích hợp camera.
Theo TTO