PDA

View Full Version : Chống virus: Các đại gia ĐTDĐ vào cuộc


bich_pham
22-06-2012, 01:14 PM
Một loạt các hãng sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) sẽ cùng ngành công nghiệp bảo mật nghiên cứu phát triển những sản phẩm bảo vệ ĐTDĐ khỏi sự tấn công của virus - một vấn nạn bảo mật đang hoành hành tại khu vực máy tính cá nhân.
Theo giới phân tích, nguy cơ virus tấn công các thiết bị cầm tay như PDA và điện thoại "thông minh" vẫn còn khá thấp ở thời điểm hiện nay. Nguyên do một phần là vì thị trường này có sự song song tồn tại của nhiều công nghệ hệ điều hành khác nhau, không giống như thị trường máy tính vốn chịu sự thống trị của tập đoàn Microsoft.
Mặc dù vậy, nguy cơ tiềm tàng là không thể phủ nhận, không thể không lo ngại. Đặc biệt là sau khi Cabir, loại sâu đầu tiên tấn công thiết bị di động, ra đời vào tháng Sáu vừa qua như một hành động "giới thiệu mặt hàng" của giới hacker.
"Vài năm trước, chúng ta kêu gọi các công ty di động để mắt tới những hiểm hoạ tương lai, song câu trả lời của họ luôn chỉ là từ chối. Nhưng cho đến mấy tháng gần đây, chính họ lại kêu gọi chúng tôi hợp tác." - Matias Impivaara, chuyên gia bảo mật di động của F-Secure cho biết.
Nokia là một trong những đại gia di động đầu tiên rũ bỏ sự thờ ơ. Từ vài năm qua, họ đã tích cực chuẩn bị đối phó với những loại virus viết riêng cho ĐTDĐ. Giờ thì họ đã sẵn sàng để tung ra những mẫu máy mới với phần mềm chống virus tích hợp. Điện thoại "thông minh" 6670 sẽ là model tiên phong, đánh dấu sự hợp tác giữa hãng với phần mềm chuyên dụng chống virus của F-Secure.
Tương tự, hãng phần mềm bảo mật McAfee của California cũng phát triển các phần mềm chống virus cho ĐTDĐ của NTT DoCoMo, hãng cung cấp dịch vụ không dây lớn nhất Nhật Bản. Phần mềm này sẽ ra mắt người tiêu dùng trong vài tuần tới.
Symantec, tập đoàn phần mềm bảo mật lớn nhất thế giới về doanh thu cũng không kém khi tung ra các sản phẩm chống virus dành riêng cho ĐTDĐ "thông minh" Palm Powered và Pocket PC chạy hệ điều hành Microsoft Windows Mobile. Ngoài ra, Symantec cũng đang xây dựng các phần mềm chống virus đặc biệt cho Nokia và đang thương thảo hợp đồng cùng nhiều đại gia khác.
Chống lại nguy cơ
Điện thoại "thông minh", hay ĐTDĐ có trang bị các dịch vụ như email và truy cập Internet, được coi là đích nhắm lớn nhất trên thị trường thiết bị cầm tay trong mắt dân viết virus.
Nokia 6670, model điện thoại "thông minh" tiên phong trong việc trang bị phần mềm chống virus chuyên dụng
Hiện có khoảng 1,8 tỷ người sử dụng ĐTDĐ trên toàn thế giới. Trong số đó, số người sử dụng điện thoại "thông minh" dự báo sẽ tăng lên con số 20 triệu trong năm 2004, hơn ba triệu so với cách đây hai năm.
Cũng theo giới chuyên gia, sâu Cabir được gửi tới các công ty phần mềm bảo mật từ một nhóm viết virus có tên 29a của CH Séc và Slovakia. Mục tiêu của Cabir không phải là tấn công mà chủ yếu là để phô trương thanh thế, chứng minh khả năng thiết bị cầm tay cũng có thể bị virus tấn công. Cabir không chứa mã độc hại với khả năng phá huỷ file, song nếu người sử dụng làm theo những yêu cầu của virus, nó sẽ khiến pin điện thoại của họ cạn kiệt năng lượng.
Khác với Cabir, đa số các loại sâu thường xâm nhập vào máy tính cá nhân mà người sử dụng không hề hay biết. Giới phân tích cảnh báo rằng trong tương lai, nhiều loại sâu phức tạp và ranh ma hơn sẽ được lập trình để thực hiện những nhiệm vụ như tắt điện thoại hoặc ghi lại các cuộc trò chuyện. "Tình hình rõ ràng đã thay đổi. Cùng với việc các thiết bị di động ngày càng tinh vi, hiện đại và nhiều ứng dụng mới, các hãng chế tạo không còn có thể tuyên bố như đinh đóng cột là thiết bị của họ kín cổng cao tường trước mọi loại virus được nữa." - Charles Golvin, nhà phân tích của Forrester Research kết luận.
Cầm Thi (Theo Reuters)