PDA

View Full Version : Điện thoại ZigBee đầu tiên trên thế giới


tuyetha06sg
22-06-2012, 01:15 PM
Thứ 3 ngày 04/01/2005
Liên doanh sản xuất mobile phone Pantech&Curitel ở Hàn Quốc vừa tuyên bố tung ra thị trường thiết bị liên lạc cầm tay hỗ trợ ZigBee, một chuẩn mạng tiêu thụ ít điện năng đang thu hút nhiều sự chú ý.
Pantech&Curitel cho ra mắt máy P1 hỗ trợ ZigBee tại một liên hoan công nghệ này ở Seoul. Nhà sản xuất tuyên bố P1 có thể được dùng để điều khiển các thiết bị điện gia dụng và theo dõi nhiệt độ cũng như độ ẩm. Nếu ngôi nhà còn có một hệ thống báo động tương thích ZigBee, thì điện thoại cũng nhận được tín hiệu báo động nếu có xâm nhập.
“Ngành công nghệ thông tin thế giới đang tiến nhanh tới những môi trường mà trong đó công nghệ không dây rất phổ biến”, Mi-Hyang Han, một quan chức của Pantech&Curitel, phát biểu. “Điện thoại di động có thể sẽ là trung tâm của kỷ nguyên này”.
ZigBee là một chuẩn liên lạc tầm ngắn sử dụng tần số và các lớp dữ liệu theo hệ IEEE 802.15.4 PHY, và được một tổ chức có tên Liên minh ZigBee phát triển. ZigBee cho phép bất cứ thiết bị nào có bộ vi xử lý kết nối mạng không dây và có thể được điều khiển từ xa hoặc đóng vai trò như một thiết bị cảm biến. Nhà phát minh Ethernet Bob Metcalfe tin rằng ZigBee có thể trở nên rất phổ biến trong vài năm tới. Hiện nay nó đang chờ được phê duyệt để trở thành một chuẩn chính thức.
Trong khi đó, theo Cambridge Silicon Radio (CSR), một hãng sản xuất chip không dây ở Anh, ZigBee vẫn còn là một công nghệ quá non trẻ. “Công nghệ này chưa được phê chuẩn nên rất khó biết được điện thoại có được hỗ trợ tốt hay không”, Eric Jansen, Phó chủ tịch CSR, nói. “Câu hỏi đầu tiên là nó sẽ kết nối tới cái gì?”. Jansen nêu ra một số trường hợp một số công nghệ mạng gặp khó khăn trong việc tìm đối tượng để kết nối.
Theo VNexpress