PDA

View Full Version : Sự thật của mạng Vinaphone bị nghẽn


marinehubvn
22-06-2012, 01:16 PM
Khi sự cố nghẽn mạch xảy ra, Vinaphone không chỉ im lặng khó hiểu mà còn đổ lỗi cho khách hàng liên lạc quá nhiều (!). Liệu điều đó có đúng không, lỗi do ai?
Trong khi đó, chính lãnh đạo của Vinaphone cho đến giờ cũng không dám khẳng định sự cố nghẽn mạch sẽ không còn xảy ra (?)...
Sự cố nghẽn mạch điện thoại di động trong dịp tết vừa qua, đặc biệt ở mạng Vinaphone, được dư luận hết sức quan tâm không chỉ bởi thái độ coi thường khách hàng của nhà cung cấp, mà còn bởi đây không phải là lần đầu tiên tình trạng này xảy ra. Song sau mỗi sự cố nghẽn mạch, nhà cung cấp luôn “ca” bài quá tải cục bộ và phớt lờ chuyện bồi thường khách hàng. Sự thật của nghẽn mạch ra sao?
Không nghẽn mới là lạ
Không chỉ cố tình giữ thái độ im lặng, Vinaphone còn coi thường khách hàng khi đổ lỗi nguyên nhân nghẽn mạch là do khách hàng liên lạc quá nhiều trong dịp tết. Nhà cung cấp này thậm chí đã vi phạm đạo đức kinh doanh khi xóa bớt tin nhắn của khách hàng để giải tỏa tình trạng nghẽn mạch. Quả là nực cười bởi không một nhà kinh doanh nào thấy dịch vụ của mình được sử dụng nhiều lại có thái độ như thế.
Một chuyên gia viễn thông cho rằng sai lầm của Vinaphone chính là việc không cân đối được cung - cầu. Trong khi hạ tầng mạng không theo kịp nhu cầu phát triển thuê bao, Vinaphone vẫn cố tình tung ra các chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhằm phát triển thuê bao mới. Chỉ tính riêng trong những ngày giáp tết, theo số liệu từ Vinaphone, số thuê bao mới mỗi ngày là 10.000, có ngày lên đến 18.000. Chuyên gia này cho rằng phải có qui định rõ ràng đối với việc tổ chức khuyến mãi, phát triển thuê bao mới của một doanh nghiệp viễn thông để ngăn chặn việc phát triển thuê bao trong khi năng lực phục vụ không đảm bảo.
Điểm rõ nhất ở việc Vinaphone không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng thể hiện ở số lượng thuê bao thực tế so với dung lượng của tổng đài. Hiện mạng Vinaphone có 2,8 triệu thuê bao nhưng dung lượng tổng đài chỉ có 3,8 triệu. Các chuyên gia cho rằng một mạng điện thoại di động chỉ có thể hoạt động tốt với điều kiện dung lượng mạng gấp đôi số thuê bao thực tế. Nghĩa là với số thuê bao hiện có, mạng Vinaphone sẽ hoạt động tốt khi dung lượng tổng đài là 5,6 triệu thuê bao. Trong trường hợp số thuê bao thực đạt 65% so với dung lượng mạng, nhà cung cấp sẽ phải nâng cấp mạng để đảm bảo an toàn. Như thế, không nghẽn mạch ở Vinaphone mới là chuyện lạ.
Khách hàng sẽ được bồi thường?
Dù các kỹ sư của Vinaphone thường xuyên kiểm tra tổng đài nhưng vẫn xảy ra nghẽn mạch do dung lượng tổng đài không đáp ứng được nhu cầu liên lạc của khách hàng - Ảnh: K.HƯNG
Ông Hoàng Trung Hải, giám đốc Công ty Dịch vụ viễn thông (GPC - nhà cung cấp mạng di động Vinaphone), cho biết nếu khách hàng có yêu cầu bồi thường, Vinaphone sẽ rà soát lại các cuộc gọi trong những ngày tết để xem xét.
Ông Phạm Quang Hảo, phó giám đốc GPC, cho hay Vinaphone sẽ không đợi khách hàng khiếu nại mà sẽ tự rà soát lại các cuộc gọi của tất cả thuê bao trong thời điểm nghẽn mạch. Nếu thuê bao nào có thực hiện cuộc gọi nhưng không thành công trong ngày sẽ được bồi thường. Cụ thể, với mỗi ngày không sử dụng được dịch vụ, các thuê bao trả sau (Vinaphone) sẽ được trừ 3.300 đồng (trừ vào bảng tính cước cuối tháng), các thuê bao trả trước (Vinacard), thuê bao sử dụng nhắn tin và chiều gọi đến (Vinatext) được cộng thêm số ngày sử dụng tương ứng và các thuê bao ngày (Vinadaily) được cộng thêm 2.000 đồng vào tài khoản.
Tuy nhiên việc bồi thường như trên xem ra chỉ là hình thức, vì một lãnh đạo khác của Vinaphone thừa nhận số lượng hiếm có thuê bao nào lại không thực hiện được ít nhất một cuộc gọi trong ngày, nên số tiền phải bồi thường không đáng kể.
Sẽ tiếp tục nghẽn mạch
Chính lãnh đạo Vinaphone cũng không dám khẳng định sẽ không còn nghẽn mạch. Trên thực tế, sự cố nghẽn mạch trầm trọng cũng đã từng xảy ra vào tháng 5-2004. Khi đó, số thuê bao thực của mạng Vinaphone chiếm 80% so với dung lượng tổng đài và người ta đã cảnh báo đến nguy cơ sập mạng khiến Vinaphone phải cấp tập đầu tư lắp tổng đài mới. Song nghẽn mạch vẫn lại nghẽn mạch.
Sau sự cố nghẽn mạch vừa qua, Vinaphone đặt ra một kế hoạch chống nghẽn mạch thông qua việc đầu tư 100 triệu USD trong năm 2005 để nâng cấp mạng, trong đó sẽ lắp mới hai tổng đài tại Hà Nội, một tổng đài tại TP.HCM, một tổng đài tại Hải Dương và lắp mới 1.000 trạm thu phát sóng. Việc đầu tư này cho phép đưa tổng dung lượng của mạng Vinaphone lên 5,4 triệu thuê bao. Song nó chưa thể khẳng định sẽ hết tình trạng nghẽn mạch bởi song song với việc đầu tư đó, mạng Vinaphone dự kiến hết năm 2005 sẽ đạt 4,1 triệu thuê bao. Rõ ràng 4,1 triệu thuê bao so với dung lượng mạng 5,4 triệu thì một dự báo về những sự cố nghẽn mạch tiếp theo là hoàn toàn nhìn thấy trước.
TTO