PDA

View Full Version : Lắng nghe để hiểu khách hàng


alyvnam
22-06-2012, 08:11 PM
Rất nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông đang đua nhau đưa ra những chương trình khuyến mại lớn, được quảng cáo khá rùm beng nhằm thu hút khách hàng mới. Tuy nhiên, rất ít trong số họ thực sự tìm hiểu xem khách hàng thực sự mong muốn gì?
Không giống như các nhà cung cấp khác, MobiFone cũng đưa ra một chương trình khuyến mại lớn nhưng tập trung vào một giá trị khác “Giá trị của sự lắng nghe”. Trong chương trình này, MobiFone đem lại món quà khuyến mại cho tất cả các khách hàng của mình chứ không đơn thuần là những khách hàng mới. Thông điệp của MobiFone rất đơn giản và rõ ràng: nếu bạn là khách hàng của MobiFone và nhận cuộc gọi bạn sẽ được tặng tiền vì việc đó bởi MobiFone đánh giá cao giá trị của sự lắng nghe. Thêm vào đó, MobiFone thực hiện chương trình này trong 3 tháng - một thời gian rất dài đối với một chương trình khuyến mại.
Nếu như trước đây các mạng di động tập trung vào việc quảng bá là số 1 về số lượng thuê bao hay tăng trưởng thì bây giờ họ sẽ phải quay lại nhìn nhận xem mình đã thực sự lắng nghe khách hàng chưa ? Nếu lắng nghe khách hàng, có lẽ chất lượng sẽ là yếu tố quan tâm hàng đầu chứ không phải việc chạy theo phát triển thuê bao rồi dẫn tới nghẽn mạng trầm trọng. Trong khi vẫn tiếp tục tiến hành chương trình “Giá trị của sự lắng nghe”, MobiFone lại vừa tiếp tục một chương trình khuyến mại mới thể hiện sự thấu hiểu và lắng nghe có tên gọi “Homezone”. Với chương trình này, MobiFone thực hiện giảm cước khoảng 15% cho tất cả các khách hàng của MobiFone tại 46 tỉnh thành trên cả nước. Mục đích của chương trình này cũng rất đơn giản, kích cầu sử dụng điện thoại di động tại các tỉnh, nông thôn - những nơi thu nhập còn thấp và cần được khuyến mại, giảm giá nhiều hơn.
Chỉ sau khi tung ra chương trình “Giá trị của sự lắng nghe” hơn 1 tháng, MobiFone nhận được một món quà bất ngờ: Cục quản lý chất lượng Bưu chính viễn thông và Công nghệ thông tin chính thức công khai kết quả đo kiểm chất lượng mạng di động với vị trí số 1 thuộc về MobiFone. Kết quả đo kiểm cho thấy chất lượng thoại của MobiFone vượt xa các mạng di động khác đã có kết quả đo kiểm và đạt chất lượng thoại của điện thoại cố định - điều mà chưa một mạng di động nào tại Việt Nam có thể làm được. Với kết quả đo kiểm này, “Giá trị của sự lắng nghe” của MobiFone lại càng được khẳng định.
Ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho biết: “Năm 2007 được coi là một năm đột phá của MobiFone về đầu tư với việc lắp mới tổng cộng 4.500 trạm thu phát sóng – BTS (trước đó chỉ có 2.500 BTS được lắp đặt trong 13 năm), đưa tổng số BTS của MobiFone lên con số 7.000 vào cuối năm. Điểm đặc biệt là số máy phát được lắp trên các trạm BTS đầu năm 2007 mới chỉ ở con số 15.000 máy thì cuối năm 2007 sẽ đạt 60.000 máy. Trong số các trạm BTS được lắp đặt mới, phần lớn các trạm được lắp ở các tỉnh để tăng cường mạnh mẽ năng lực phục vụ của MobiFone tại khu vực này”. Ông Minh cũng cho biết thêm: “Tiếp theo chương trình Giá trị của sự lắng nghe, MobiFone cũng muốn tiếp tục thể hiện sự lắng nghe của mình đối với các nhu cầu của khách hàng ở khu vực tỉnh, nông thôn nên đã tung ra một chương trình khuyến mại, giảm giá dành riêng cho các khách hàng tại khu vực này”.
Theo đánh giá của các chuyên gia, MobiFone đạt được kết quả đo kiểm về chất lượng tốt nhất trong số các mạng di động đã công khai kết quả đo kiểm là do mạng di động này đã đi tiên phong trong việc áp dụng công nghệ mới (AMR – Adaptive Multi Rate và EFR – Enhance Full Rate). Tuy nhiên, nguyên nhân sâu xa hơn có lẽ chính nằm ở giá trị của sự lắng nghe tiếng nói của khách hàng. Nếu như không lắng nghe họ sẽ không thể tập trung vào bài toán chất lượng và có giai đoạn tạm thời hy sinh tăng trưởng, nếu không lắng nghe họ đã không tiến hành đầu tư cực lớn cho các tỉnh và nông thôn, đồng thời tiến hành khuyến mại giảm giá dành riêng cho các khách hàng của khu vực này... Cũng chính vì thế, chương trình khuyến mại “Giá trị của sự lắng nghe” mà MobiFone đang thực hiện không đơn thuần là một chương trình khuyến mại, nó thể hiện rõ ràng một triết lý mà mạng di động này đã theo đuổi nhiều năm nay và bây giờ là lúc công bố và tuyên truyền sâu rộng triết lý đó tới mọi khách hàng.
24H.COM.VN