PDA

View Full Version : Apple đối mặt cáo buộc dàn xếp giá


haithanhakatonbo
24-04-2013, 11:57 AM
Bộ Tư pháp Mỹ vừa có những cuộc tiếp xúc với bộ phận pháp lý của các hãng thu âm hàng đầu nước Mỹ nhằm thu thập thông tin về các cáo buộc việc Apple đã làm giá đối với dịch vụ bán nhạc trực tuyến của họ.

Đồng thời cơ quan này cũng tiến hành các cuộc tiếp xúc với các dịch vụ cung cấp nhạc trực tuyến khác.
http://www.quantrimang.com.vn/photos/image/062010/09/itunes.jpg
Dịch vụ trực tuyến iTunes của Apple. Ảnh: Internet
New York Times là cơ quan thông tấn đầu tiên báo cáo về vụ kiện nhằm vào dịch vụ trực tuyến iTunes của Apple. Bài báo viết rằng sở tư pháp đang kiểm tra những cáo buộc Apple đã dùng nhiều thủ đoạn không minh bạch nhằm buộc các hãng thu âm phải rời khỏi chương trình Daily Deal của đối thủ Amazon, cũng là một nhà cung cấp dịch vụ âm nhạc trực tuyến.

Chương trình Daily Deal của Amazon ra mắt năm 2008 và không lâu sau đó đã khiến các quan chức của “Quả táo” giận dữ khi đối thủ có trụ sở chính đặt tại Seattle này thúc ép các nhà sản xuất nhạc cho ra mắt các ca khúc mới vào ngày thứ Hai thay vì thứ Ba như thông lệ thị trường.

Tháng 11 năm ngoái, iTunes bắt đầu than phiền về chuyện này với các hãng thu âm lớn nhưng họ chỉ thật sự bắt đầu phản kích khi hãng Island Records tiến hàng quảng cáo album “Memoirs of an Imperfect Angel” của nữ ca sĩ Mariah Carey trên Daily Deal một ngày trước thứ ba 29-12-2009.

Sau đó vào tháng 1-2010 iTunes tiếp tục lên tiếng chỉ trích chính sách của Amazon khi album “Contra” của nhóm nhạc Vampire Weekend có mặt trên Daily Deal vào ngày 11-1 với giá 3.99 USD, sớm hơn một ngày so với thời gian ra mắt chính thức của chính album.

Đầu tháng 5 năm nay, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã liên hệ với những hãng thu âm lớn để tìm hiểu những động thái của Apple đối với thị trường có phải là hành vi “làm giá” hay không. Vì giá của những album nhạc được bán trên Daily Deal của Amazon thường có giá rẻ hơn so với mặt bằng chung (3.99 USD – 5.99 USD so với 9.99USD), nên bất cứ hành vi nào (của Apple) nhằm lôi kéo các hãng thu âm ngừng tham gia vào chương trình của Amazon đều được coi là dàn xếp giá.

Bộ Tư pháp Mỹ cho biết họ rất quan tâm khi những thế lực độc quyền tìm cách để giữ giá sản phẩm ở mức cao.

Mặc dù iTunes chiếm thị phần rất đáng kể trên thị trường âm nhạc trực tuyến nhưng họ vẫn không phải độc quyền. Tổng cộng iTunes nắm 65.5% thị phần dịch vụ kỹ thuật số tại thị trường Mỹ năm ngoái, số liệu do Billboard thống kê. Riêng với lợi nhuận thu được từ việc bán nhạc qua đường download thì iTunes tỏ ra không có đối thủ ở thị trường trong nước với 93% thị phần.

Trái ngược với thành công của đối thủ, cửa hàng MP3 của Amazon chỉ chiếm tổng cộng 5% thị phần nội địa tính trên mỗi đơn vị bài hát được bán ra, còn một gương mặt khác là cửa hàng MP3 của hệ thống siêu thị Walmart chỉ nắm giữ vỏn vẹn… 0.6% thị phần.

Đầu tháng 5-2010, theo như báo cáo từ các hãng thông tấn thì Ủy ban thương mại cùng với Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang cân nhắc khả năng điều tra toàn diện những điều khoản mà Apple áp đặt lên các nhà sản xuất ứng dụng cho điện thoại Iphone, đặc biệt là những điều khoản bắt các nhà sản xuất phải sử dụng công cụ lập trình của chính Apple mà không phải các sản phẩm thứ ba nào khác. Điều này có nghĩa là những phần mềm viết cho Iphone chỉ sử dụng được trên Iphone, và các lập trình viên phải tạo ra những ứng dụng hoàn toàn mới để sử dụng cho các thiết bị điện tử khác.

Phản ứng lần này của Bộ Tư pháp Mỹ cũng tương tự như thái độ của họ đối với sự thống trị của Microsoft vào cuối những năm 90, khi đó tập đoàn này bị cáo buộc đã lợi dụng những hệ điều hành Windows của họ để giành lấy những lợi thế bất chính trong cuộc chiến trình duyệt.

Trong tháng 5, tổng giá trị thị trường của Apple đã đạt mức 222 tỷ USD, qua đó chính thức giành lấy ngôi vị tập đoàn công nghệ lớn nhất thế giới từ tay Microsoft và trở thành tập đoàn lớn thứ hai của Hoa Kỳ, chỉ sau liên minh dầu khí Exxon-Mobil.

Cho đến bây giờ Bộ Tư pháp Mỹ mới chỉ yêu cầu các cuộc nói chuyện với bộ phận pháp lý của các hãng thu âm mà chưa thu được bất cứ tài liệu nào liên quan đến vụ việc.

Nguồn: Reuters

Theo Tuổi Trẻ