PDA

View Full Version : Ẩn số MobiFone trong cuộc đua giành trái táo khuyết


hpco
24-04-2013, 11:58 AM
Tuyên bố không đứng ngoài cuộc đua iPhone của đại gia viễn thông MobiFone bỗng trở thành “lỡ chớn” khi hãng chưa có động thái nào cho thấy đã giành được hợp đồng phân phối trái táo khuyết Apple.
http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A1/CD/FB/T04.jpg
Trái táo thế hệ thứ 4 - iPhone 4 đang là tâm điểm chú ý của người dùng di động. Ảnh: Engadget.


Trong khi đó, thị trường viễn thông sau cơn sốt iPhone 3G đã chuyển sang giai đoạn mới “nín thở” chờ sản phẩm thế hệ thứ 4 mang tên iPhone 4. Ngoài những tuyên bố kiểu “úp mở” với công luận, hiện tại MobiFone chưa có bất cứ bằng chứng nào cho thấy hãng trở thành đơn vị thứ 3 cùng phân phối iPhone. Trong khi đó, với Apple tất cả những lời nói suông đều không có giá trị, trừ khi nó được thể hiện bằng văn bản theo một mẫu thông báo chung.

Hồi tháng 3, khi VinaPhone và Viettel có thông cáo báo chí tuyên bố trở thành nhà phân phối iPhone 3G tại Việt Nam, đại diện MobiFone phát biểu với báo chí cũng nói rằng hãng đã giành được hợp đồng phân phối dòng điện thoại cao cấp này. Tuyên bố của lãnh đạo MobiFone thời điểm ấy cũng đã xuất hiện một số ý kiến nghi ngờ về độ tin cậy. Bởi khi VinaPhone và Viettel phải tuân thủ nguyên tắc của nhà sản xuất Apple như ấn định ngày giờ công bố và có mẫu thông cáo báo chí chung, thì MobiFone chỉ thông báo suông.
Quả nhiên, ngày 26/3, Viettel và VinaPhone đồng loạt tung iPhone ra bán tại nhiều cửa hàng, đại lý trên toàn quốc thì MobiFone vẫn đứng ngoài cuộc. Nguồn tin từ MobiFone cho biết có thể đến tháng 4, hãng sẽ phân phối iPhone chính thức với giả mềm hơn, chính sách ưu đãi hơn và đã ra thị trường là phải chắc thắng. Thế rồi, hơn 2 tháng trôi qua, MobiFone vẫn chưa có bất kể động thái nào cho thấy hãng sẽ phân phối trái táo khuyết Apple. Hiện tại, hãng viễn thông này vẫn "úp mở" kế hoạch bán iPhone với lý do “đang trong vòng bí mật và thương lượng với Apple”.
Nguồn tin riêng của VnExpress.net quả quyết hiện tại MobiFone chưa ký được hợp đồng với Apple. “Khi hợp đồng vẫn còn giai đoạn đàm phán thì rất khó mà nói được thời điểm đưa iPhone về VN. Chưa kể, Apple vốn không coi VN là thị trường tiềm năng, do vậy việc có thêm nhà phân phối thứ 3 hay không vốn không được hãng sản xuất này chú trọng”, nguồn tin này cho biết.
Một yếu tố khác khiến nguồn tin này quả quyết rằng MobiFone rất khó tham gia được thị trường iPhone vì chính những tuyên bố quá sớm của hãng ra công luận. Bất luận dư luận đồn đại thế nào về sản phẩm nhưng nếu là tuyên bố từ đối tác thì Apple sẽ coi đó là căn cứ để ép thầu, bắt chẹt các điều khoản trong hợp đồng.
Lãnh đạo hãng viễn thông quân đội Viettel từng than thở với VnExpress.net rằng: “Mình là người đi mua hàng mà bị Apple bắt chẹt và o ép chẳng khác nào đi xin. Thế nhưng vì đó là chính sách của hãng nên chúng tôi đành phải chấp nhận”. Bản thân Viettel cũng từng lo bị phạt hợp đồng khi lãnh đạo hãng lỡ nói với báo chí trước thông tin về việc hãng trở thành nhà phân phối iPhone độc quyền tại VN.
Thực tế cho thấy, sau 3 tháng đưa iPhone ra thị trường, Viettel và VinaPhone đã không đạt được danh số bán hàng như kỳ vọng. Nếu như ngày đầu tiên mở bán, hai hãng viễn thông này hồ hởi công bố số lượng người đặt mua lên tới con số trên 10 nghìn thì hiện tại cả 2 đều đánh bài lờ. iPhone như quả bóng xẹp - người tiêu dùng thất vọng vì giá quá đắt, còn nhà mạng thì chép miệng thở dài - không thể hạ giá hơn để kích cầu.
Viettel vốn được coi là người hùng trong các cuộc thương lượng và chích sách bán hàng cũng phải lắc đầu thở dài mà rằng - iPhone quả là trái táo đắng và không dễ ăn. Kết quả kinh doanh không đạt được kỳ vọng là lý do khiến hãng băn khoăn chưa ban hành được quyết định có nhảy vào cuộc chơi iPhone 4 hay không.
Còn trường hợp của MobiFone không ai biết đại gia viễn thông này đang do dự với kế hoạch bán iPhone vì lo không có thị trường hay là hãng đang chịu sức ép từ chính Apple nên việc ký kết hợp đồng bị chậm.