PDA

View Full Version : iPad gây 'sốc', iPhone gây 'sốt'


thanhquy
24-04-2013, 12:00 PM
Chỉ sau chưa đầy 3 tháng có mặt trên thị trường, chiếc máy tính bảng iPad của Apple đã bán được hơn 3 triệu chiếc, một tốc độ nhanh tới mức sửng sốt và vượt quá sự kỳ vọng của cả những người lạc quan nhất.
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201006/original/images1987094_ipad_ap.jpg (http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201006/original/images1987094_ipad_ap.jpg)
Nguồn: AP

Tin tốt lành này cập bên Apple chỉ vài ngày trước khi iPhone 4, sản phẩm đinh mới nhất của Quả táo chính thức xuất xưởng. Trước đó, hồi tuần trước, chỉ một ngày sau khi bắt đầu nhận đơn đặt hàng qua mạng dành cho iPhone 4, Apple và mạng AT&T đã phải tuyên bố ngừng tiếp nhận thêm đơn mới vì sợ cháy hàng.

iPhone gây sốt

Giới đầu tư đang dồn toàn bộ sự chú ý của mình vào ngày 24/6 tới. Giới phân tích tin rằng dòng người xếp hàng bên trước các cửa hàng của Apple trong ngày này chắc chắn sẽ lại dài dằng dặc như thường lệ, ai cũng mong ngóng được là một trong những người đầu tiên sở hữu mẫu dế đình đám. Về phần mình, mạng di động AT&T sẽ chỉ bắt đầu bán lẻ iPhone 4 kể từ ngày 29/6 theo nguyên tắc "Ai đến trước mua trước".
Hãng Barclays Capital ước tính Apple sẽ sản xuất hơn 8,1 triệu iPhone trong quý tài chính thứ ba (khoá sổ ngày 26/6) và tăng vọt lên 12,1 triệu máy trong quý thứ 4, khi doanh số iPhone 4 ra lò phải tăng tốc để đáp ứng nhu cầu nóng bỏng từ thị trường. Trong khi đó, JP Morgan lại dự đoán sau khi iPhone 4 đáp xuống thị trường, cứ mỗi quý Apple lại bán được thêm 10 triệu điện thoại iPhone.
"Việc Apple có thể tăng năng suất và đáp ứng thị trường trong các quý cuối năm là cực kỳ quan trọng. Nếu cung không đủ cầu, doanh thu của họ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng".
Cho tới thời điểm này, iPhone vẫn là sản phẩm mang lại sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất cho Apple. Nó cũng được dự đoán là sẽ sớm trở thành nguồn doanh thu chủ lực của hãng, khi Apple mở rộng phân phối iPhone 4 ra toàn thế giới.
Trong giai đoạn đầu, iPhone 4 sẽ chỉ bày bán tại Mỹ, Nhật, Pháp, Đức và Anh, năm trong số những nền kinh tế lớn nhất thế giới. Nhưng sang đến tháng 9, nó sẽ hiện diện ở 88 quốc gia khác nữa, trở thành sản phẩm được phân phối toàn cầu trong khoảng thời gian ngắn nhất từ trước tới nay của Apple.
Những phản hồi ban đầu từ cả phía người dùng lẫn chuyên gia dành cho iPhone 4, một con dế với màn hình có độ phân giải cao gấp 4 lần bình thường, thời lượng pin lâu hơn 40% và mỏng hơn iPhone 3GS tới 25%, là khá tích cực.
Chuyên gia công nghệ Walt Mossberg, người đã dùng thử thiết bị trong một tuần, hết lời ca ngợi tính năng video chat và màn hình sắc nét của iPhone 4. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo rằng Apple chưa làm hết sức khi bổ sung thêm tính năng đa nhiệm cho iPhone. Mặc dù vậy, xét một cách tổng thể, iPhone 4 là bước nhảy vọt quan trọng cả về phần cứng lẫn phần mềm so với 3GS, vốn đã là một con dế tiền nhiệm xuất sắc rồi.

Sức cầu nóng bỏng

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201006/original/images1987097__phone_4_game.jpg (http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201006/original/images1987097__phone_4_game.jpg)

Những đơn đặt hàng iPhone 4 thông qua gian hàng trực tuyến của Apple sẽ chỉ có thể nhận được sản phẩm trước ngày 14/7. Với những ai không đặt hàng trước, họ sẽ phải "tranh cướp" một số lượng sản phẩm rất hạn chế được tung ra các cửa hàng bán lẻ của Apple trong ngày mai.
Trong khi chờ đợi màn ra mắt của iPhone 4, giới đầu tư ngày càng có lý do để tin rằng iPad là một sản phẩm hit. Tốc độ tiêu thụ nhanh hơn dự đoán của chiếc máy tính bảng này đã giúp Apple qua mặt Microsoft để trở thành hãng công nghệ có vốn hoá thị trường lớn nhất.
"Chúng tôi và cả phố Wall đều đã đánh giá quá thấp sức cầu mà người dùng dành cho iPad. Một phần nguyên do là bởi máy tính bảng là một hạng mục sản phẩm tương đối mới", chuyên gia Shaw Wu của hãng Kaufman Bros thừa nhận. Trước tháng tư, nhiều chuyên gia phố Wall chỉ dự đoán khiêm tốn là Apple sẽ bán được gần 1 triệu máy iPad trong quý hai mà thôi.
Nhưng giờ đây, họ đã phải đồng loạt nâng mức dự đoán doanh số của mình, khi mà iPad đã cán mốc 3 triệu máy chỉ sau chưa đầy 3 tháng. Wu dự đoán Apple sẽ bán được tới 9,7 triệu iPad trong năm 2010 này. Ngoài Mỹ, iPad hiện đang được bày bán tại Úc, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản. Nó sẽ được tung ra tại 9 thị trường khác nữa trong tháng Bảy.


(VnNet)