PDA

View Full Version : Apple gây 'sốc' lợi nhuận nhờ iPad, iPhone 4


dangesc
24-04-2013, 12:16 PM
Apple đã thổi bay mọi kỳ vọng của phố Wall khi bán được số máy tính bảng iPad ngang ngửa với dòng sản phẩm "lão làng" Macintosh.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201007/original/images2002788_apple_business.jpg (http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201007/original/images2002788_apple_business.jpg)

Lãi ròng của hãng trong quý tài khoá mới nhất cũng tăng vọt tới 78%, đạt 3,25 tỷ USD tương đương với 3,51 USD/cổ phiếu. Cùng kỳ năm trước, hai chỉ số này lần lượt là 1,8 tỷ USD và 2,01 USD/cổ phiếu.

Doanh thu của quý cũng tăng 61% so với năm ngoái lên mức 15,7 tỷ USD và trở thành quý thành công nhất trong lịch sử Quả táo, thậm chí còn hơn cả mùa mua sắm Giáng sinh 2009, vốn luôn là thời điểm kinh doanh sôi động nhất trong năm.
Kết quả này tốt hơn nhiều so với mức dự đoán của phố Wall. Trước đó, cuộc thăm dò do Thomson Reuters tiến hành chỉ dừng lại ở mức lãi ròng 3,11 USD/cổ phiếu trên tổng doanh thu 14,7 tỷ USD mà thôi.
Trong ba tháng từ tháng 4 đến tháng 6, Apple đã bán được 8,4 triệu chiếc điện thoại iPhone, tăng hơn 61% so với năm ngoái, kể cả khi hãng đã ngừng tung thêm ra thị trường các mẫu iPhone cũ sau ngày iPhone 4 xuất xưởng. Chỉ trong ba ngày cuối cùng của quý, Apple đã bán được tới 1,7 triệu chiếc iPhone 4.
Khan hiếm giả tạo?
http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201007/original/images2002789_ipad_japan_sun.jpg (http://images.vietnamnet.vn/dataimages/201007/original/images2002789_ipad_japan_sun.jpg)

Và dù là một thiết bị hoàn toàn mới song iPad cũng đã tẩu tán được tới 3,3 triệu sản phẩm trong ba tháng "ra lò". Cả iPhone 4 lẫn iPad đều đã cháy chợ ở hầu hết các cửa hàng trên nước Mỹ. Khách hàng mới muốn mua sẽ phải đợi tới vài tuần. Đó cũng là lý do mà trong cuộc họp báo, một chuyên gia hỏi "xóc" Apple rằng có phải hãng cố ý tung ra thị trường quá ít sản phẩm để tạo ra tình trạng khan hiếm giả tạo hay không.
"Chúng tôi không có chủ định như vậy. Chúng tôi vẫn đang cố gắng sản xuất càng nhanh càng tốt để có hàng bán ra", Giám đốc quản trị Tim Cook trả lời. Tuy nhiên, bản thân ông Cook cũng không biết đến khi nào thì Apple mới có đủ lượng hàng trong tay để đáp ứng sức cầu thị trường.
Trước ngày iPad xuất xưởng, một số chuyên gia lo ngại rằng chiếc máy tính bảng này sẽ giật mất khách của máy tính Macintosh. Tuy nhiên, có vẻ như nỗi lo này không có cơ sở: doanh số tiêu thụ của Mac đã nhảy vọt 33% lên 3,5 triệu máy. Mặc dù vậy, vẫn còn quá sớm để kết luận về việc iPad có ảnh hưởng đến doanh thu của các thiết bị khác về lâu về dài hay không.
Có vẻ như những kết quả kinh doanh khả quan không ngờ của Apple đang lôi kéo sự chú ý của dư luận ra khỏi scandal lỗi thu sóng ở iPhone 4. Doanh thu và lợi nhuận quý tiếp theo của hãng có thể sẽ bị ảnh hưởng bởi quyết định tặng kèm bao da bảo vệ điện thoại miễn phí cho tất cả những ai mua iPhone 4, từ nay đến hết tháng 9. Ước tính Apple có thể phải mất tới 175 triệu USD doanh thu từ chính sách này.
Trong khi một số hãng công nghệ khác như Intel và IBM bị thiệt hại vì đồng USD mạnh lên thì Apple tỏ ra vẫn vững chân như vại. "Tôi chắc chắn là họ cũng bị ảnh hưởng, nhưng chẳng xi-nhê gì vì họ bán được quá nhiều hàng", chuyên gia chứng khoán Andy Hargreaves bình luận.
(Theo VietnamNet)

hagiangcovt
24-04-2013, 12:16 PM
Ước gì có được 2 triệu cổ phiếu của Apple nhỉ >:).