PDA

View Full Version : Jailbreak iPhone: nên hay không?


thanhtancom
24-04-2013, 12:25 PM
http://www.pcworld.com.vn/files/articles/2010/1220265/jailbreak-180.jpgJailbreak iPhone giờ đây đã quá đơn giản với phiên bản JailbreakMe mới nhất vừa được tung lên JailbreakMe.com.

Jailbreak là thuật ngữ chỉ phương pháp can thiệp vào iPhone để có thể cài đặt các ứng dụng không được Apple cấp phép (những ứng dụng không có trên kho ứng dụng trực tuyến App Store của Apple). Theo Apple, khi iPhone bị "jailbreak", máy sẽ gặp một số vẫn đề về chất lượng dịch vụ, cuộc gọi, hoạt động thiếu ổn định, có thể bị mất dữ liệu, thậm chí hỏng...Tuy vậy, người dùng iPhone vẫn luôn có xu hướng vượt qua những rào cản do “Quả táo” đặt ra, cho dù lợi – hại của việc jailbreak vẫn còn có nhiều cái đáng bàn. Và dưới đây là 10 lý do được nêu ra trong việc có hay không nên jailbreak iPhone.

5 lý do nên jailbreak:

1. Dùng được với mạng GSM ngoài AT&T

Vấn đề lớn nhất với iPhone không phải là "khe chết" chặn tín hiệu di động của bạn mà là độc quyền của AT&T, ít nhất là cho đến năm 2012. Nhưng công cụ jailbreak mới nhất cho phép người dùng truy cập mạng GSM khác.

2. Dùng được các ứng dụng iPhone bị cấm

Kho ứng dụng (App Store) hợp pháp của Apple có nhiều thứ hấp dẫn, nhưng iPhone bị jailbreak có một mảng lớn các ứng dụng bị cấm đầy sáng tạo và kỳ lạ. Truy cập vào Cydia - trung tâm của các ứng dụng "bất hợp pháp" - là một động lực lớn để jailbreak iPhone của bạn. Có rất nhiều những ứng dụng tuyệt vời dành cho máy đã jailbreak. Một số nổi bật có thể liệt kê ra ở đây:
• MyWi: Biến điện thoại thành điểm phát sóng di động
• Intelliscreen: Đặt e-mail và lịch trên màn hình chính
• MxTube: Download video từ YouTube vào điện thoại của bạn để xem offline
• My3G: Cho phép các tiến trình trước đó chỉ dành cho Wi-Fi chạy được trên 3G, như video HD trên YouTube
• PDANet: Chia sẻ kết nối Internet.

3. Thực hiện nhanh và dễ

Một trong những phần hay nhất về JailbreakMe là mở iPhone hết sức nhanh chóng và dễ dàng. Không cần phải tải phần mềm về máy tính của bạn hoặc truy tìm thông tin cập nhật mà phải né tránh bản cập nhật iTunes làm hỏng jailbreak. Từ điện thoại, truy cập tới trang JailbreakMe qua một kết nối Wi-Fi, trình duyệt sẽ tải và cài đặt phần mềm vào máy, toàn bộ quá trình chỉ mất ít phút. Tuy nhiên, rất có thể Apple sẽ phát hành một bản vá để vô hiệu hóa JailbreakMe, ít nhất là tạm thời.

4. Khôi phục lại toàn bộ

Nếu bạn e ngại về những hậu quả của việc jailbreak iPhone của bạn, hay đơn giản là không thích trải nghiệm, JailbreakMe cho phép bạn khôi phục lại hoàn toàn trạng thái cũ. Theo jailbreakme.com, “Nếu bạn quyết định loại bỏ jailbreak, chỉ cần kết nối điện thoại của bạn vào máy tính, đồng bộ (sync) và sau đó bấm Restore trong iTunes”. Ghi chú: nếu bạn nâng cấp lên phiên bản iOS 4.0.1, có thể dẫn đến một số hậu quả không lường trước.

5. FaceTime Video Chat trên 3G

FaceTime video chat là một tính năng mới tiện lợi của iPhone 4, nhưng nó chỉ hoạt động trên một mạng Wi-Fi, nhiều trường hợp sẽ có thể gặp khó khăn để tìm kiếm môi trường sử dụng. Jailbreak iPhone 4 cho phép chat video với FaceTime qua kết nối 3G. Hình ảnh không đẹp bằng nhưng thuận tiện hơn và sẽ không lo bị gián đoạn như khi đang dùng với Wi-Fi mà lại vô tình đi xa dần khỏi tầm phủ sóng của mạng.

5 lý do không nên jailbreak:

http://www.pcworld.com.vn/files/articles/2010/1220265/jailbreak-180-original-1.jpg

1. Bị Brick

Như với mọi can thiệp khác vào iPhone, bạn sẽ có nguy cơ bị brick. Tức là điện thoại của bạn không sử dụng được và yêu cầu xóa sạch hoàn toàn và phục hồi lại chức năng cho nó. Không phải là vấn đề lớn trong việc khắc phục, nhưng dù sao cũng là trở ngại cho một số người không ưa mạo hiểm.

2. Bị từ chối bảo hành

Mặc dù bây giờ về pháp lý bạn có thể jailbreak iPhone, nhưng vấn đề ở đây là Apple sẽ từ chối không chấp nhận bảo hành cho bất kỳ thiệt hại hoặc trục trặc khác liên quan đến điện thoại của bạn nếu máy đã jailbreak.

3. Coi chừng… tiền cước

Sử dụng thường xuyên hoặc quá lâu với FaceTime trên 3G, hoặc các ứng dụng vớ vẩn nào đó sẽ “ngốn” tiền của bạn khá nhanh. Trừ khi bạn đã đăng ký sử dụng dịch vụ trọn gói, bạn có thể nhanh chóng “đốt” hết định mức của gói dịch vụ thuê bao theo dung lượng sử dụng, và hậu quả là tốn kém: bạn sẽ phải trả phí cho phần dữ liệu sử dụng vượt mức giới hạn dung lượng định trước của gói cước đã đăng ký sử dụng.

4. Có lỗi

Đôi khi “vọc” iPhone sẽ khiến điện thoại của bạn không hoạt động. Một số người dùng đã phàn nàn jailbreakme vô hiệu hóa tính năng FaceTime và MMS. Dù vậy, không nhất thiết phải quá lo lắng, lỗi này đã được khắc phục trong bản cập nhật gần đây của phần mềm này.

5. Vấn đề an ninh bảo mật

MacRumors phát hiện ra một lỗ hổng trong tiến trình jailbreak cho phép tin tặc cấy phần mềm độc hại từ xa vào thiết bị của người dùng. Lỗ hổng này nằm trong trình xem tập tin PDF của HĐH iOS. Theo MacRumors, trang web từ xa hiển thị một tập tin PDF trong đó có nhúng một phông chữ có vấn đề về an ninh bảo mật. Khi tập tin PDF được mở trên iPhone, font chữ nhúng được gọi tới sẽ tải mã độc về theo. MacRumors cũng cho biết, Apple đã sửa một vấn đề tương tự trong HĐH MacOS với một bản cập nhật bảo mật gần đây.

Lợi – hại đủ đường, quyết định vẫn thuộc về bạn. Liệu bạn có định tận dụng JailbreakMe để khai thác được thêm nhiều hơn nữa từ chiếc iPhone của mình? Hay bạn hài lòng với các tính năng sẵn có của iPhone?



Nguồn: PC World Mỹ, 3/8/2010

sinemb1212
24-04-2013, 12:25 PM
Jailbreak vẫn là số 1

bich_pham
24-04-2013, 12:25 PM
Jailbreak không thể cho gọi là cho phép người dùng có thể truy cập mạng GSM khác được !
Phải tiến hành bước Unlock nữa mới có thể dùng mạng GSM khác được !

daloc
24-04-2013, 12:25 PM
K JB dc lay gì UL dc! cũng giong nhu ko có cha sao có con?

thanhtupfc
24-04-2013, 12:25 PM
vẫn tại thằng Apple nó muốn độc quyền và áp đặt quá nhiều giới hạn nên iOS mới bị tấn công ác thế
nguyên cái việc không chấp thuận cho Adobe xây dựng flash thì phải nói là...

matassan
24-04-2013, 12:25 PM
khá chi tiết và đầy đử, nhưng xài iphone thì 100ng thì 0 người nào mà ko muốn jailbreak :D

hagiangcovt
24-04-2013, 12:25 PM
ra đường thấy 100 đứa xài IP thì 99đứa jailbreak , còn 1 đứa thì...ngu quá lỡ up bản mới chưa có JB nên đành nhìn hehehe

tuyetha06sg
24-04-2013, 12:25 PM
Jailbreak và Unlock hoàn toàn khác nhau.
Có người Jailbreak nhưng không nhất thiết phải Unlock. ( Kể cả người dùng iPhone của AT&T cung cấp )
Jailbreak ( đối với tất cả iPhone trên thế giới ) là bước để cài đặt những ứng dụng hay từ Cydia hoặc là cài đặt Application của Apple đối với những người không có đủ điều kiện mua Application đó.
Unlock là chỉ dành riêng cho iPhone của AT&T cung cấp. Nếu ở Mỹ có người không muôn dùng AT&T thì phải unlock để có thể sử dụng mạng khác như T-Mobile. Còn nếu những người dùng AT&T thì đâu cần phải Unlock. Dù đi đến đâu cũng có thể sử dụng liên lạc được bằng chính SIm của AT&T ( 1phút/5$ )
Nếu nói cho đúng Jailbreak là bước cài đặt phần mềm "lậu" chứ không phải là bước để Unlock iPhone để sử dụng với mạng khác ! Nếu như trên bạn viết thì không đúng hoàn toàn vì phải tiến hành bước thứ hai mới có thể dùng được mạng khác !
Có một thời Jailbreak được nhưng không Unlock được phải nhờ đến Sim ghép đấy thôi !
Có cha nhưng không có người phụ nữ thì lấy ai đẻ ra con ?!

hanamtbxd
24-04-2013, 12:25 PM
Lol, good job Civic