PDA

View Full Version : Giải pháp CDMA2000 1xEV-DV đầu tiên dành cho các thiết bị di động 3G


vuong_it
30-05-2012, 06:30 PM
Chủ Nhật ngày 6/06/2004
Để tăng tốc việc triển khai các dịch vụ Internet tốc độ cao và multimedia vững mạnh cho các thiết bị di động 3G, STMicroelectronics và Texas Instruments loan báo họ đang lập mẫu giải pháp CDMA2000 1xEV-DV chuẩn đầu tiên của công nghiệp.
http://www.thanhnien.com.vn/TinTuc/CNTT/2004/6/5/19121/cdma-A2.jpg
Được coi là một lộ trình chuyển đổi công nghệ tốt nhất cho các nhà khai thác CDMA2000, chuẩn 1xEV-DV cung cấp cho người sử dụng các công năng băng rộng qua ĐTDĐ, PDA và các thiết bị di động khác của họ, giúp thực hiện kết nối Internet tốc độ cực kỳ cao bằng gấp 10 lần tốc độ của các giải pháp CDMA2000 1X và GPRS hiện nay, đồng thời hỗ trợ công năng thoại của CDMA2000 1X.
Để đảm bảo có đủ thiết bị sẵn sàng cho triển khai thương mại của công nghệ 1xEV-DV, TI và ST đang hợp tác với Nokia để thử nghiệm liên thông với đơn vị hạ tầng của LGE của Hàn Quốc. Thử nghiệm này là để hỗ trợ nhà khai thác của LG triển khai thương mại các dịch vụ EV-DV tại Hàn Quốc.
TS Youn-Kwan Kim, Phó Chủ tịch về tiêu chuẩn công nghệ mạng của LG nói: “LG tin rằng EV-DV là hướng đi đúng của thăng tiến CDMA2000 và cam kết việc triển khai và tiến hóa của tiêu chuẩn. Giải pháp này của TI và ST là chìa khóa giúp triển khai các ứng dụng multimedia tiên tiến trên mạng 1xEV-DV của LG”.

Các lợi ích của 1xEV-DV dành cho thiết bị di động 3G
Chuẩn 1xEV-DV cung cấp các công năng dữ liệu gói tốc độ cao, rất hiệu quả với thông lượng nội hạt điển hình trong phạm vi 420 kbps – 1,7 Mbps và tốc độ đỉnh đến 3,1 Mbps. Nhờ cung cấp được thông lượng dữ liệu tăng và chất lượng dịch vụ quản lý mạng tăng, 1xEV-DV sẽ hỗ trợ truy cập Internet truyền thống từ xa và cho phép các nhà sản xuất cung cấp các dịch vụ multimedia rất tiên tiến, gồm truyền video, hội nghị video và game tương tác trực tuyến. Giải pháp này là đầu tiên trong một danh mục đã lên kế hoạch của các sản phẩm 1xEV-DV từ TI và ST, sẽ hỗ trợ tiêu chuẩn 1xEV-DV Release C để đáp ứng ngay các nhu cầu thị trường. Release C là giai đoạn 1 của tiêu chuẩn 1xEV-DV sẽ được thương mại hóa và cung cấp các cải tiến thông tin liên lạc từ trạm gốc đến thiết bị cầm tay.
Adam Gould, Phó chủ tịch quản lý công nghệ và chiến lược kinh doanh CDMA của Nokia nói: “Nokia rất nhiệt tình với triển khai thương mại của công nghệ và dịch vụ 1xEV-DV. Giải pháp thương mại này chứng minh sự trưởng thành của 1xEV-DV, cung cấp cho các nhà khai thác một lộ trình tiến hóa tự nhiên đối với mạng CDMA2000 của họ”.
Đối với các nhà khai thác vô tuyến, 1xEV-DV cung cấp tính linh hoạt để quản lý năng động lưu lượng thoại và dữ liệu để sử dụng hiệu quả nhất băng tần vô tuyến của họ, giúp thực hiện các dịch vụ multimedia mới để tạo thêm các cơ hội sinh doanh thu.
B.K.Yi, Phó chủ tịch điều hành của LGE về tiêu chuẩn, nghiên cứu và phát triển 4G nói: “Sự linh hoạt và hữu hiệu của hệ thống 1xEV-DV đã là các yếu tố then chốt cho quyết định của LG để phát triển hệ thống 1xEV-DV đầu tiên dành cho thị trường triển khai thương mại. Các thử nghiệm liên thông ban đầu cho thấy thành công trong chứng minh dữ liệu gói tốc độ cao và thoại tức thời bằng một cách rất hiệu quả”.
Giải pháp 1xEV-DV đầy đủ làm tăng nhanh thời gian đưa ra thị trường
Giải pháp hệ thống đầy đủ này gồm các mạch tích hợp (IC) thu phát tần số vô tuyến và băng gốc kỹ thuật số do TI cung cấp và băng gốc analog tích hợp, thiết bị quản lý công suất điện do ST cung cấp. Nó cũng gồm một chồng giao thức của TI, bộ đầy đủ các dịch vụ vô tuyến lồng ghép, các công cụ và hỗ trợ kỹ thuật.
Giải pháp này giao diện với các bộ xử lý ứng dụng Nomadik của ST và OMAP của TI để hỗ trợ các ứng dụng multimedia công suất cao và các hệ điều hành di động tiên tiến như Symbian OS, Windows Mobile của Microsoft và Linux. Ngoài ra, các công nghệ môđun có sẵn của TI và ST - gồm LAN vô tuyến, Bluetooth, môđun máy ảnh và các bộ nhớ Flash - sẽ nâng cao khả năng của các nhà sản xuất để dễ dàng tạo khác biệt cho sản phẩm của họ.
Tại lõi của hệ thống có các IC băng gốc analog và kỹ thuật số của giải pháp. Bộ xử lý kép của bộ máy truyền thông băng gốc kỹ thuật số TBB 5160 cung cấp dịch vụ dữ liệu gói tốc độ cao (đến 3,1 Mpbs), các chức năng chất lượng dịch vụ để hỗ trợ các dịch vụ thời gian thực và dịch vụ thoại/dữ liệu đồng thời. Ngoài ra, 1xEV-DV còn tương thích ngược với các tiêu chuẩn IS-2000 1X và IS-95, do đó bộ xử lý TBB 5160 thực hiện tất cả chức năng, như giải mã/khóa mã thoại, kiểm tra hệ thống và xử lý tín hiệu kỹ thuật số năng suất cao để phù hợp với cả hai tiêu chuẩn.
Băng gốc analog STw4200 và thiết bị quản lý công suất của ST tích hợp tất cả chức năng cần thiết cho quản lý công suất, kiểm soát/giám sát pin/máy nạp điện, cũng như các bộ biến đổi điện A/D và D/A radio sigma delta và thoại. Nó cũng tích hợp điểm đầu analog thoại và tất cả các chức năng nội trợ cần thiết như đồng hồ thời gian thực, hay biến đổi điện phụ và tất cả giao diện và ổ đĩa người sử dụng.
Bộ phát TRF 4320 và bộ thu TRF 5320 của TI thực hiện biến điệu và hoàn điệu RF hai băng sử dụng biến đổi trực tiếp giữa băng gốc và ăng ten radio. Biến đổi trực tiếp loại bỏ các giai đoạn tần số trung gian, giảm mức tiêu thụ điểm và số linh kiện, và cung cấp thực hiện RF hiệu quả nhất về chi phí hiện có.
Hỗ trợ cho giải pháp hệ thống CDMA2000 1xEV-DV gồm một chồng giao thức CDMA cải tiến cùng với các công cụ phát triển và thử nghiệm, và một bộ nhiều dịch vụ dữ liệu và nhắn tin được hỗ trợ qua Chuỗi ứng dụng TCS tích hợp của TI. Các mẫu của giải pháp 1xEV-DV hiện nay đang dành cho sử dụng, hỗ trợ tiêu chuẩn 1xEV-DV Release C để đáp ứng ngay các nhu cầu thị trường.
Theo Thanhnien online