csvnam
11-10-2014, 10:59 AM
Giới trẻ đi du lịch cửa lò (http://cualo.net.vn/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re.html) bây chừ thích đọc gì và đếch thích đọc gì? Đối với gia tộc văn phong dài dòng ài lê thê sướt mướt là nhất hay xếp dưới lối viết kiệm chữ viết , gọn gàng súc tích? vô số thứ câu hỏi như vậy đặt phác họa cái gọi là văn hóa đọc giới trẻ. Khỏi cần lễ hội , chỉ cần lớp qua con phố bốc từ Ngô Quyền đến Đinh Tiên Hoàng dài lùng 200m có tên là Đinh gồm: Thi sẽ có phần nào câu hoàn trả lời.
Kể rõ lịch sử của con phố sách tự phát này thì khó , chỉ biết với một vùng đất ngàn năm văn hiến thì những thứ liên quan đến văn hóa đọc như phố sách rắn chắc cũng phải có từ lâu lắm. Tuổi đời thì lâu mà qui mô cũng đếch tầm thường. Từ nhà ra ngõ , từ Trời sang Trời , từ cũ đến nay , sách tràn trề và dĩ nhiên hút theo một lượng độc giả cũng đếch nhỏ. Học sinh , thanh niên , phụ lão , viên chức , khách khứa du lịch , hết thảy tần bệnh chậm rãi cù lao qua cù lao Đã những gian hàng sách. Một Bài xích nhộn nhịp an nhàn khác rắn chắc với những khu chợ búa xô bồ hoặc phố xá nghẹt hẹp giờ tan tầm. Và cứ thế , chân dung của cái gọi là văn hóa đọc dần dần lộ mặt một cách chậm rãi.
Đứng ở vị thế độc tôn có xác xuất nói là “ngồi chiếu trên” ấy là sách văn học. Được ưu ái bày ở vị trí xinh xẻo nhất , sang nhất: sạp tràn ra hè hoặc trên những mặc xác sách đi hàng đầu lúc bước vào , đèn khí lung linh , bố cục gọn gàng bắt mắt. So sánh với những đầu sách về kiến thức phổ quát , tiếng nước ngoài , âm nhạc hội họa khuất trong suốt những góc sau rốt thì văn học rắn chắc là hãy nổi người ta ưa thích hơn nườm nượp lắm. Nhưng “soi” cho kĩ , thì chắc chắn không phải người yêu văn học này cũng có xác xuất mỉm cười sung sướng.
đi hàng đầu , ấy là Bài xích tràn trề của những loại thể văn học “rẻ mà đếch rẻ” như ngôn tình Trung Quốc , trinh thám ly kì và tình cảm văn vẻ dành cho tuổi mới lớn.
Rẻ , bởi vì những công thức chung láy Đã cả ở nội dung và hình thức ở những cuốn sách này. Với ngôn tình là bìa màu có nhiều màu sắc sáng chói xen lẫn nhau , minh họa nhân vật Trời đếch ra Trời , nữ đếch ra nữ và tên sách như ném vào mặt người đọc những dòng Đời Tần văn sến sẩm.
Với trinh thám ly kì thì cứ phải bìa gân guốc , bốc lửa , ma quái kèm cặp theo vô số lời khen ngợi từ nhân vật abc đến tạp chí xyz , về liền với 2 từ không thể thiếu: “best seller”.
Không rẻ bởi vì cứ dòm vào những tựa sách hẹp nghẹt trên chớ chi cũng đủ biết với thương khách , loại thể này Vẫn giá trị thương nghiệp cao chon von. Và đếch rẻ , bởi vì chứng kiến lượng người đọc tíu tít Đã qua với các đầu sách này thì dễ thường địa vị của y trong suốt làng văn rắn chắc là đếch liệt bại bất luận dòng văn học này khác.
Mà nói đếch liệt bại còn là nhẹ nhàng. Bởi chưng những thứ người ta hãy hay gọi là văn học hàn lâm , sang trọng còn im lìm trong suốt một góc khác. Kiệt tác văn học thế giới , những trứ tác nổi giải thưởng Nobel trầm lắng một cách bất thường đối với độc giả. Ít người lùng đến , mặc dù chỉ là đặt dòm qua bìa sách hay lật giở vài trang.
Sự cư xử có tính chất phân biệt diễn ra chỉ thạch nhau một dọc tủ. Một đằng bị báo chí đả kích , phê bình kịch liệt thì nổi săn đón như đồ tươi sống , một đằng nổi tôn thờ và gìn giữ dọc chục , dọc trăm năm Đã bị lạnh nhạt. Vẫn còn biết người đọc là những nhà phê bình công tâm nhất , nhưng với nghịch lý như vậy thì biết tin lạc và hình dong thế nào về văn hóa đọc thì bây giờ?
Và nếu phân loại kĩ , thì Bài xích thất thế của văn học Việt Tử còn rõ hơn ban ngày. Không thèm nói đến những tác phẩm cổ điển dạng tuyển tập Tử Cao , Thạch Lam … bộc trực cả những xuất bản phẩm mới mẻ , giấy tốt bìa xinh xẻo như ai cũng phải chờ đến lúc khách khứa biên soạn hết sách nước ngoài , chúng mới nổi để mắt tới. Đó còn là trên mặc xác , chứ những chỗ người ta trung bày xuất bản phẩm bán chạy nhất chỗ cửa vào thì chớ hòng mà văn học Việt Tử áp đảo Đã được.
Bước ra khỏi cửa lò (http://cualo.net.vn/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re.html) hạt văn học , người ta Đã chộ tiếp chuyện một quang cảnh khác ở mải kiến thức phổ quát. Đó là ma trận của sách làm giàu. Nhan nhản những thương nhân mặc vest tề chỉnh , cười khoe răng tím trên bìa sách và dạy người ta thạch lùng tiền. Có những người hở nổi cả thế giới biết đến , Đã cũng có những người thì ít lạc nhớ qua tên. Chỉ cần gia tộc giàu và gia tộc có sách đặt san sẻ thạch tạo Cần phải Bài xích giàu. Thế là đủ cho thiếu gì người lùng đọc. Những phòng mặc xác như vậy hút khách khứa đếch kém ngôn tình là bao , và hút một cách Đa chủng từ già đến trẻ… tựa hồ mơ sang giàu là thứ giá trị còn bình dân hơn cả văn học nữa Cần phải mới có cảnh tượng như vậy.
Gần đấy , những cuốn sách về ngạn ngữ , phong thủy , khoa học phổ quát , xã hội , khám phá thì cứ như chỗ lưu giữ sách quí. Nói thế là bởi vì bụi đậy trên một vài đầu sách và số người bước qua đấy chịu dứt Đã nạm thử vài quyển Đắc nhân tâm đếm nổi trên đầu ngón tay. Vẫn còn là khoảng cách một dọc tủ đếch mấy xa xăm , mà thị hiếu hở khác biệt như nông thôn khác với thành thị.
http://cualo.net.vn/portals/Cualo_net_vn/images/khach-san-tuan-anh-1%20(1).JPG
Tổng kết một vòng cả khu phố , thì địch Đã nổi văn học bình dân và sách dạy làm giàu hoạ chăng có tài liệu biên soạn về tiếng nước ngoài , máy tính và cố gắng lắm nữa là truyện thiếu nhi. Nhìn những đứa trẻ háo hức đến váng cả một góc quầy bởi vì vài cuốn sách dạy tập tô có in hình siêu nhân , bất thần mình tự hỏi đếch biết to lên , chúng liệu chừng có hứng gì lùi gót đến những khoảng không thâm trầm của văn học kinh điển , kiến thức tinh hoa hay Đã say đắm chỗ những gì người ta hãy đánh giá là “ba xu rẻ tiền”.
Nhà văn phải "dí điện" vào người đọc
Xa lắm rồi cái thì cả huyện có một hiệu sách với một ông thủ thư già. Thị phần của văn hóa đọc bây chừ đếch còn là của riêng sách nữa , mà hở chia Một thể thơ cổ xẻ bảy với báo chí , internet… Ngay cả với sách , thì câu chuyện về bản cứng và bản mềm , cổ điển và hiện đại thứ này ưu tú hở đếch còn xa lạ.
Thị phần thu hẹp , người đọc sách và mua sách giấy cũng ít hơn xưa. Ai mới lần đầu lên Đinh gồm: Thi có xác xuất trầm trồ về Bài xích nhộn nhịp , chứ với mình thì lượng người tới lui chỗ này so với ngày trước hãy còn là kém. Kể lể như vậy , đặt chộ rằng văn hóa nhìn chung và văn hóa đọc nói riêng cũng khác cũ nườm nượp lắm.
http://cualo.net.vn/portals/Cualo_net_vn/images/khach-san-tuan-anh-cua-lo-13.png
cảnh tượng văn học rẻ tiền lên ngôi gợi nườm nượp đến kiểu hấp thụ văn hóa “trào lưu” và tạm thời của giới trẻ. Địa ngục ta đổ xô về măm những món măm nhanh đếch biết ngon hơn cơm nhà nổi bao nhiêu lần , dấn mình vào những hoạt động đếch biết hữu ích đến độ đâu so với việc học hành bởi vì nườm nượp người xung quanh cũng đánh thế. Và cứ thế , trong suốt văn hóa đọc bỗng nhiên hình thành một triều lưu khó hiểu: nhắm mắt nhắm mũi mua , điên rồ ngốn ngấu từng con chữ viết trong suốt các ấn bản thời thượng. Như thể đếch một độc giả trẻ tuổi này muốn mình bị tụt Đã đằng sau với các xuất bản phẩm cổ điển từ mươi Một thể thơ cổ hay cả thế kỉ trước.
Và cũng cần phải dòm ở khía cạnh năng lực thưởng thức. Giới trẻ sống cấp , sống vội , nườm nượp lúc là sống nhạt Cần phải đếch cho tường thuật gia tộc hình thành thói quen hấp thụ những gì có tính chất đi vào chiều sâu , phức tạp. Đại loại như Chiến đoạt và hòa bình , Những người khốn khổ , mau đến vài trăm trang , cả trăm nhân vật đồng tung hứng theo con chữ viết khiến phải mất dọc tháng , dọc Một thể thơ cổ và nhiều lần đọc đến đọc lùi mới chộ được mỗi cái hay cái ẩn ý. Địa ngục trẻ tuổi giờ nghe đâu đếch đủ thời kì , tâm trí dành cho việc đọc nườm nượp đến vậy , Cần phải gia tộc lùng đến những cuốn sách giở vài trang hở biết lạc chính xác lạc sai và mất độ nửa tháng là đọc hết. Nói vui thì giống như kiểu viên chức công sở đếch có thời kì Thổi cơm phải về măm fastfood. Có người sở hữu buồng đọc , chớ chi sách hoành tráng , cũng mua sách về đặt lên chớ chi , con quay gáy sách ra và chụp ảnh up facebook.
Lại nhớ gõ chiêng la Hồng hở viết thế nào về giai đoạn văn học Về trước 1945 xô bồ bất cập: Cái thì mà tất thảy những nhà văn có tên tuổi nườm nượp , tên tuổi ít , hay đương hăm hở , cay cú về vào làng văn cho có tên tuổi đều phải lùng cho truyện của mình những cái tên dí vào người đọc như điện vậy.
Hóa ra đếch phải đến tận bây chừ nữa mới có kiểu chuộng về hình thức Về trước nội dung và Hình dung tiếng động đi theo triều lưu số đông. Nhưng ta cần phải biết rằng , đích thị bởi vì những thứ thị hiếu nửa mùa , văn hóa đọc ngớ ngẩn như thế mà thủa ban đầu truyện Cái lò gạch cũ , hay sau này là Chí phèo của nhà văn Tử Cao hở từng phải khoác lên mình một cái tên "giật gân , câu khách" và từng đếch có nổi Bài xích trân trọng xứng đáng của người biên tập và độc giả. Vậy liên quan với hoàn cảnh bây chừ , chúng tôi liệu chừng có Cần phải đặt câu hỏi: bao nhiêu tác phẩm văn học có giá trị thực sự , có xác xuất vươn đến đỉnh cao như Chí phèo ngày xửa ngày xưa còn bị văn học rẻ tiền và sách dạy làm giàu đè bẹp dí trên mặc xác sách ở du lich cua lo (http://cualo.net.vn/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re.html) phát triển .
Kể rõ lịch sử của con phố sách tự phát này thì khó , chỉ biết với một vùng đất ngàn năm văn hiến thì những thứ liên quan đến văn hóa đọc như phố sách rắn chắc cũng phải có từ lâu lắm. Tuổi đời thì lâu mà qui mô cũng đếch tầm thường. Từ nhà ra ngõ , từ Trời sang Trời , từ cũ đến nay , sách tràn trề và dĩ nhiên hút theo một lượng độc giả cũng đếch nhỏ. Học sinh , thanh niên , phụ lão , viên chức , khách khứa du lịch , hết thảy tần bệnh chậm rãi cù lao qua cù lao Đã những gian hàng sách. Một Bài xích nhộn nhịp an nhàn khác rắn chắc với những khu chợ búa xô bồ hoặc phố xá nghẹt hẹp giờ tan tầm. Và cứ thế , chân dung của cái gọi là văn hóa đọc dần dần lộ mặt một cách chậm rãi.
Đứng ở vị thế độc tôn có xác xuất nói là “ngồi chiếu trên” ấy là sách văn học. Được ưu ái bày ở vị trí xinh xẻo nhất , sang nhất: sạp tràn ra hè hoặc trên những mặc xác sách đi hàng đầu lúc bước vào , đèn khí lung linh , bố cục gọn gàng bắt mắt. So sánh với những đầu sách về kiến thức phổ quát , tiếng nước ngoài , âm nhạc hội họa khuất trong suốt những góc sau rốt thì văn học rắn chắc là hãy nổi người ta ưa thích hơn nườm nượp lắm. Nhưng “soi” cho kĩ , thì chắc chắn không phải người yêu văn học này cũng có xác xuất mỉm cười sung sướng.
đi hàng đầu , ấy là Bài xích tràn trề của những loại thể văn học “rẻ mà đếch rẻ” như ngôn tình Trung Quốc , trinh thám ly kì và tình cảm văn vẻ dành cho tuổi mới lớn.
Rẻ , bởi vì những công thức chung láy Đã cả ở nội dung và hình thức ở những cuốn sách này. Với ngôn tình là bìa màu có nhiều màu sắc sáng chói xen lẫn nhau , minh họa nhân vật Trời đếch ra Trời , nữ đếch ra nữ và tên sách như ném vào mặt người đọc những dòng Đời Tần văn sến sẩm.
Với trinh thám ly kì thì cứ phải bìa gân guốc , bốc lửa , ma quái kèm cặp theo vô số lời khen ngợi từ nhân vật abc đến tạp chí xyz , về liền với 2 từ không thể thiếu: “best seller”.
Không rẻ bởi vì cứ dòm vào những tựa sách hẹp nghẹt trên chớ chi cũng đủ biết với thương khách , loại thể này Vẫn giá trị thương nghiệp cao chon von. Và đếch rẻ , bởi vì chứng kiến lượng người đọc tíu tít Đã qua với các đầu sách này thì dễ thường địa vị của y trong suốt làng văn rắn chắc là đếch liệt bại bất luận dòng văn học này khác.
Mà nói đếch liệt bại còn là nhẹ nhàng. Bởi chưng những thứ người ta hãy hay gọi là văn học hàn lâm , sang trọng còn im lìm trong suốt một góc khác. Kiệt tác văn học thế giới , những trứ tác nổi giải thưởng Nobel trầm lắng một cách bất thường đối với độc giả. Ít người lùng đến , mặc dù chỉ là đặt dòm qua bìa sách hay lật giở vài trang.
Sự cư xử có tính chất phân biệt diễn ra chỉ thạch nhau một dọc tủ. Một đằng bị báo chí đả kích , phê bình kịch liệt thì nổi săn đón như đồ tươi sống , một đằng nổi tôn thờ và gìn giữ dọc chục , dọc trăm năm Đã bị lạnh nhạt. Vẫn còn biết người đọc là những nhà phê bình công tâm nhất , nhưng với nghịch lý như vậy thì biết tin lạc và hình dong thế nào về văn hóa đọc thì bây giờ?
Và nếu phân loại kĩ , thì Bài xích thất thế của văn học Việt Tử còn rõ hơn ban ngày. Không thèm nói đến những tác phẩm cổ điển dạng tuyển tập Tử Cao , Thạch Lam … bộc trực cả những xuất bản phẩm mới mẻ , giấy tốt bìa xinh xẻo như ai cũng phải chờ đến lúc khách khứa biên soạn hết sách nước ngoài , chúng mới nổi để mắt tới. Đó còn là trên mặc xác , chứ những chỗ người ta trung bày xuất bản phẩm bán chạy nhất chỗ cửa vào thì chớ hòng mà văn học Việt Tử áp đảo Đã được.
Bước ra khỏi cửa lò (http://cualo.net.vn/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re.html) hạt văn học , người ta Đã chộ tiếp chuyện một quang cảnh khác ở mải kiến thức phổ quát. Đó là ma trận của sách làm giàu. Nhan nhản những thương nhân mặc vest tề chỉnh , cười khoe răng tím trên bìa sách và dạy người ta thạch lùng tiền. Có những người hở nổi cả thế giới biết đến , Đã cũng có những người thì ít lạc nhớ qua tên. Chỉ cần gia tộc giàu và gia tộc có sách đặt san sẻ thạch tạo Cần phải Bài xích giàu. Thế là đủ cho thiếu gì người lùng đọc. Những phòng mặc xác như vậy hút khách khứa đếch kém ngôn tình là bao , và hút một cách Đa chủng từ già đến trẻ… tựa hồ mơ sang giàu là thứ giá trị còn bình dân hơn cả văn học nữa Cần phải mới có cảnh tượng như vậy.
Gần đấy , những cuốn sách về ngạn ngữ , phong thủy , khoa học phổ quát , xã hội , khám phá thì cứ như chỗ lưu giữ sách quí. Nói thế là bởi vì bụi đậy trên một vài đầu sách và số người bước qua đấy chịu dứt Đã nạm thử vài quyển Đắc nhân tâm đếm nổi trên đầu ngón tay. Vẫn còn là khoảng cách một dọc tủ đếch mấy xa xăm , mà thị hiếu hở khác biệt như nông thôn khác với thành thị.
http://cualo.net.vn/portals/Cualo_net_vn/images/khach-san-tuan-anh-1%20(1).JPG
Tổng kết một vòng cả khu phố , thì địch Đã nổi văn học bình dân và sách dạy làm giàu hoạ chăng có tài liệu biên soạn về tiếng nước ngoài , máy tính và cố gắng lắm nữa là truyện thiếu nhi. Nhìn những đứa trẻ háo hức đến váng cả một góc quầy bởi vì vài cuốn sách dạy tập tô có in hình siêu nhân , bất thần mình tự hỏi đếch biết to lên , chúng liệu chừng có hứng gì lùi gót đến những khoảng không thâm trầm của văn học kinh điển , kiến thức tinh hoa hay Đã say đắm chỗ những gì người ta hãy đánh giá là “ba xu rẻ tiền”.
Nhà văn phải "dí điện" vào người đọc
Xa lắm rồi cái thì cả huyện có một hiệu sách với một ông thủ thư già. Thị phần của văn hóa đọc bây chừ đếch còn là của riêng sách nữa , mà hở chia Một thể thơ cổ xẻ bảy với báo chí , internet… Ngay cả với sách , thì câu chuyện về bản cứng và bản mềm , cổ điển và hiện đại thứ này ưu tú hở đếch còn xa lạ.
Thị phần thu hẹp , người đọc sách và mua sách giấy cũng ít hơn xưa. Ai mới lần đầu lên Đinh gồm: Thi có xác xuất trầm trồ về Bài xích nhộn nhịp , chứ với mình thì lượng người tới lui chỗ này so với ngày trước hãy còn là kém. Kể lể như vậy , đặt chộ rằng văn hóa nhìn chung và văn hóa đọc nói riêng cũng khác cũ nườm nượp lắm.
http://cualo.net.vn/portals/Cualo_net_vn/images/khach-san-tuan-anh-cua-lo-13.png
cảnh tượng văn học rẻ tiền lên ngôi gợi nườm nượp đến kiểu hấp thụ văn hóa “trào lưu” và tạm thời của giới trẻ. Địa ngục ta đổ xô về măm những món măm nhanh đếch biết ngon hơn cơm nhà nổi bao nhiêu lần , dấn mình vào những hoạt động đếch biết hữu ích đến độ đâu so với việc học hành bởi vì nườm nượp người xung quanh cũng đánh thế. Và cứ thế , trong suốt văn hóa đọc bỗng nhiên hình thành một triều lưu khó hiểu: nhắm mắt nhắm mũi mua , điên rồ ngốn ngấu từng con chữ viết trong suốt các ấn bản thời thượng. Như thể đếch một độc giả trẻ tuổi này muốn mình bị tụt Đã đằng sau với các xuất bản phẩm cổ điển từ mươi Một thể thơ cổ hay cả thế kỉ trước.
Và cũng cần phải dòm ở khía cạnh năng lực thưởng thức. Giới trẻ sống cấp , sống vội , nườm nượp lúc là sống nhạt Cần phải đếch cho tường thuật gia tộc hình thành thói quen hấp thụ những gì có tính chất đi vào chiều sâu , phức tạp. Đại loại như Chiến đoạt và hòa bình , Những người khốn khổ , mau đến vài trăm trang , cả trăm nhân vật đồng tung hứng theo con chữ viết khiến phải mất dọc tháng , dọc Một thể thơ cổ và nhiều lần đọc đến đọc lùi mới chộ được mỗi cái hay cái ẩn ý. Địa ngục trẻ tuổi giờ nghe đâu đếch đủ thời kì , tâm trí dành cho việc đọc nườm nượp đến vậy , Cần phải gia tộc lùng đến những cuốn sách giở vài trang hở biết lạc chính xác lạc sai và mất độ nửa tháng là đọc hết. Nói vui thì giống như kiểu viên chức công sở đếch có thời kì Thổi cơm phải về măm fastfood. Có người sở hữu buồng đọc , chớ chi sách hoành tráng , cũng mua sách về đặt lên chớ chi , con quay gáy sách ra và chụp ảnh up facebook.
Lại nhớ gõ chiêng la Hồng hở viết thế nào về giai đoạn văn học Về trước 1945 xô bồ bất cập: Cái thì mà tất thảy những nhà văn có tên tuổi nườm nượp , tên tuổi ít , hay đương hăm hở , cay cú về vào làng văn cho có tên tuổi đều phải lùng cho truyện của mình những cái tên dí vào người đọc như điện vậy.
Hóa ra đếch phải đến tận bây chừ nữa mới có kiểu chuộng về hình thức Về trước nội dung và Hình dung tiếng động đi theo triều lưu số đông. Nhưng ta cần phải biết rằng , đích thị bởi vì những thứ thị hiếu nửa mùa , văn hóa đọc ngớ ngẩn như thế mà thủa ban đầu truyện Cái lò gạch cũ , hay sau này là Chí phèo của nhà văn Tử Cao hở từng phải khoác lên mình một cái tên "giật gân , câu khách" và từng đếch có nổi Bài xích trân trọng xứng đáng của người biên tập và độc giả. Vậy liên quan với hoàn cảnh bây chừ , chúng tôi liệu chừng có Cần phải đặt câu hỏi: bao nhiêu tác phẩm văn học có giá trị thực sự , có xác xuất vươn đến đỉnh cao như Chí phèo ngày xửa ngày xưa còn bị văn học rẻ tiền và sách dạy làm giàu đè bẹp dí trên mặc xác sách ở du lich cua lo (http://cualo.net.vn/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re.html) phát triển .