csvnam
13-10-2014, 02:13 PM
Tour du lịch cửa lò giá rẻ (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) hàng tuần .
Tôi không phải người Hà Nội gốc. Nhưng mỗi dịp đi xa , nhớ về Hà Nội , tôi đều rất xúc động , mà tôi đâu có hiểu hết Hà Nội của tôi ở thực tế... Bởi thực tình , mọi am tường về một miền đất đều rất tự do tương đối , dù ai đó có sống cả đời người ở đó , thì sự trải nghiệm thực tiễn của người ấy về nơi ấy đều có giới hạn. Hà Nội cũng như vậy. Thành thử ngay cả những người bạn bầy tôi , những người như hoạ công Thành Chương , như đạo diễn nghệ thuật thứ bảy Nguyễn Hữu Tuấn , hay hoạ công , nhà Học hỏi văn hoá đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm Phan Cẩm Thượng , làm gọi là sự am tường về Hà Nội của họ khá rộng và có tính chất đi vào chiều sâu , cũng vẫn chỉ là họ hiểu một Hà Nội văn bản. Tức thị bên cạnh những điều chung kiếp tụi tôi trải nghiệm , lăn lộn với Hà Nội , chúng tôi vẫn phải đọc , phải xem , phải Học hỏi và lắng nghe từ những văn bản của người khác.
Một Hà Nội văn bản càng khác xa với cái nhìn thoáng qua , cảm giác nông cạn của ai đó , trên cuộc va chạm ở đường phố , ở quán cháo hay quán phở nào đó , bạn từng nghe chửi... những bức xúc của bạn với cán bộ công quyền hay với mấy kẻ nào đó trên đường phố , ngoài sân ga hay ở bến đợi ô tô-những hiện tượng nhấm nhẵng bạn trải nghiệm... Thẳng không phải là cái nhìn , sự am tường có tính chất đi vào chiều sâu , đại diện hoặc phản ánh tiềm thức sâu xa về tâm hồn Hà Nội.
Nếu nói về bản sắc Hà Nội , tức nét riêng của Hà Nội , khó mà nói một từ hay một lời cho trọn vẹn.
bởi chưng bản sắc một thành thị , nếu theo hiểu những dòng viết của ai đó nhận xét trói gọn ở một từ tôi e rằng chưa đủ. Giá dụ như nói , Sài Gòn khoáng đạt , miền Tây khoáng đạt , Hà Nội thanh lịch... Đặt gọi tên bản sắc , tôi e là chưa xác thực. Nó , một từ ấy , âu chỉ là mới là 1 nét , phản ánh 1 tính rất nhỏ , chứ chưa hàm chứa đầy đủ , có nội hàm thực chất về bản sắc một vùng đất... Khi bạn nhận xét Sài Gòn khoáng đạt chẳng hạn... Đó là anh lấy tâm thế ở vùng anh sống , nhìn qua cách đi lại ăn nói , sống của một số người Sài Gòn mà nói vậy. Và , bởi khi đặt bên một Hà Nội chỉn chu , chỉnh tề xưa , hay vẫn một Hà Nội chậm trãi , thong thả ở mọi quyết định ứng xử với tiền thì khá nhiều vùng đất khác trở nên khoáng đạt chứ đâu chỉ riêng Sài Gòn? làm gọi là thanh lịch ư? Hội An không thanh lịch ư? Như thế Hà Nội chẳng phải là cái riêng , rất riêng để gọi đúng từ bản sắc!
Nhìn vào một vùng đất , nhất là một thành thị có một lịch sử quá dài , nay lại đông dân , quá rộng thì những đặc tính trong hai từ bản sắc , đâu dễ gọi tên. Hiểu về nó , nói về nó ra sao , Hà Nội ( và những nơi khác cũng vậy ) , phải ở rất nhiều khía cạnh , phải thực sống lâu với nó và suy tưởng thật chín chắc , quan sát thật tường tận , mới thấy được con người Hà Nội , kể cả người Hà Nội hôm nay.
Số người nhập cư ngày nay ở Hà Nội rất nhiều , từ vài vạn người , sau 60 năm qua Hà Nội đã có tới 7 , 8 triệu. Diện tích cũng tăng gấp năm gấp 6 , số đông dân nhập cư từ nhiều miền đất khác tới và khá đông vẫn hành xử theo bản ngã của họ từ quê ra , sao có xác xuất phát biểu rằng , những điều họ và cả những cư dân lâu đời ở Hà Nội gây ra cho bạn nhấm nhẵng hay bức xúc nào đó , phản ánh cái tâm hồn Hà Nội...
Tính gần 100 năm qua , đất nước nhìn chung , Hà Nội nói riêng , lại đã trải qua rất nhiều biến động kinh hoàng về chính trị , thiết chế và vài cuộc chiến đã ít nhiều làm một Hà Nội lở loét. Gần đây Hà Nội đang trên con đường phát triển ào ạt và chưa rõ ràng định ảnh. Nhưng cho dù thế , vài chục năm vẫn chỉ là tiếng vỗ tay , tiếng vỗ tay của thời gian tự do tương đối , mà quy luật và lịch sử cả thế giới từng chứng minh rằng , nơi nào văn hoá lớn , văn hoá nơi đó sẽ chiến thắng; những giá trị văn hoá của Hà Nội hình thành và thay đổi , để format qua 1000 năm nay là văn hoá lớn.
Văn hoá gốc của Hà Nội sẽ luôn luôn đồng hoá những cư dân mới , để Hà Nội trở về với vị trí đúng của nó. Điều này rất rõ nét trong gia đình các nhà trí thức lớn từ Nghệ Tĩnh ra Hà Nội bao năm nay. Dù Nghệ Tĩnh là một vùng mà con người ở đó khi Bắt đầu khởi hành , gốc tích rất vững bền , từ giọng nói tới ứng xử , nhưng thế hệ thứ hai của họ khi sinh ra ở Hà Nội đã Hà Nội thêm một tí và thế hệ thứ Ba thì gần như không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả Hà nội.
Lại xét cá nhân nhiều người ở Hà Nội. Những biểu hiện bề ngoài của người ta từ lời ăn tiếng nói tới ăn mặc đã bị chiến tranh và cả cuộc sống lang thang làm phôi pha , nên nghe chừng nếp đối xử của phụ mẫu họ dạy từ khi lẫm chẫm biết đi cũng ít nhiều phôi pha cho dù họ Ấy là người Hà Nội gốc , hay vài đời ở Hà Nội , hoặc con cái nhà giòng giống trí thức đặc Hà Nội , nhưng từ sâu thẳm tâm hồn họ , những đứa con hà Nội này vẫn khác rất nhiều người khác.
Quan sat họ , tôi thấy họ ẩm thực khác , nghĩ suy khác , và đặc biệt sự ứng xử với tiền , với của nả , với bạn bầy vẫn rất Hà Nội... Đó là điều cao thăm thẳm ở tâm hồn môt con người không có gì đồng hóa được.
Con người Hà Nội có nhiều nét riêng ứng xử với hoàn cảnh sống khó lẫn vào vùng đất khác. Đa phần như thế. Tôi có xác xuất nói , nếu ai nhận là người Hà Nội phải coi chừng , kể cả bạn sống hai đời ở đây khi ứng xử với tiền. Người Hà Nội gốc - 36 phố xá rất ít kẻ có mộng tích luỹ thật nhiều tiền để... đếm. Khi nghèo khó họ có xác xuất kham khổ , nhưng khi có tiền và thừa thãi tiền họ tìm cách hưởng thụ cùng tận của sự chơi và tìm mọi cách chơi cho đã.
Những thanh niên 36 phố xá , ngoài sự làm ăn rất chịu khó và Nhanh nhẹn với thời cuộc , họ là thợ đồng hồ , buôn bán vặt hay trí thức hoặc 1 kẻ bán hàng lớn thì đa phần đều làm ăn tới một thời kì nào đó là tìm cái chơi làm đầu... Tôi có vài người bạn Hà Nội xa xứ gần ba mươi năm , ở Đức bao nhiêu cơ hội trở nên đại gia , như nhạc sĩ Mai Lâm hay nguyên giáo viên tiếng nước ngoài Minh Thứ vẫn giữ nguyên cái tính ở phố xá , cứ có tiền là chơi , chơi tận cùng.
Ở Hà Nội có nhiều thú chơi tới cùng tận , tồn tại rất nhiều đời nay như thú chơi rượu. Không phải là sự sưu tầm vài chục thứ rượu ngoại đâu nhé. Họ rất cầu kì chọn gạo chọn người cất lên thứ rượu đế tinh khiết , người nghèo thì dăm chum nhỏ , người giầu thì vài chum to , thậm chí vài chục chum , để rượu rất lâu năm rồi ngâm các ông thuốc. Không phải ngâm thuốc men mà ngâm thuốc vị. Từng vị theo gia truyền theo kinh nghiệm. Ngày ngày họ họp tập ở đâu đấy , mang theo chút rượu nhỏ , đựng trong chai đẹp nhắm nháp và trao đổi với nhau bên hè đường. Thâm nhập vào giới chơi này cũng khá nhiều sự thú nhận mà chỉ có đất Kinh kì Thăng Long mới có cách chơi ấy...
Người Hà Nội có những phong cách dễ nhận ra , bắt đầu từ giọng nói. Nhưng ở họ , có người thuộc một người Hà Nội đại chúng và , có những người Hà Nội cá tính. Giá dụ , hoạ công Thành Chương là một người Hà Nội cá tính , và nhạc sĩ Phú Quang là người Hà Nội vừa cá tính lại vừa Hà Nội đại chúng... Nói vậy , để nhận biết khi ai đó xưng với bạn “Tôi là người Hà Nội” , thì dù người đó có bắt chước giọng Hà Nội , ăn mặc rất bĩ bàng nhưng bất tất người đó đúng là Người Hà Nội!
Gần đây nhà văn Nguyễn Việt Hà có tập tạp bút nói về con trai phổ cổ khá thú nhận. Âu là tập sách , với một số am tường rất riêng , rất chảnh , nhưng sẽ cho bạn thấy con người Hà Nội phố cổ hiện đại.
Đất thiêng Hà Nội , khi tiếp nhận con người và văn hoá các vùng đất khác , tinh hoa của các vùng đất khác , nó mang tính “vô ngã”. Và , chính vì điều này mà Hà Nội luôn luôn tiếp nhận để tập trung tinh hoa của đất nước của con người Việt , của những vùng văn hoá khác trở nên Hà Nội , thuộc về Hà Nội , hình thành sự tiêu biểu cho cả nước , cho Tộc Việt. Nhưng khi biểu hiện mình , khi bạn đối mặt với Hà Nội , thì Hà Nội hiện ra với đầy bản sắc một tâm hồn đầy bản ngã.
Chuyện Hà Nội nhiều quan điểm , người khen và kẻ chê. Không thiếu kẻ chê , khinh thị , thậm chí phỉ báng và kinh tởm , bởi khi họ nhìn chỉ đâu cũng thấy kinh tởm bẩn thỉu thì lên thiên đàng cũng sẽ thấy không theo ý mình. Tôi cũng biết có người như thế , thậm chí sang tận Paris , một trung tâm văn hoá rất lớn của thế giới , họ cười nói choang choang , nhoáng nhoàng chụp ảnh bên những công trình hoanh tráng mà hình ảnh của nó nhan nhản trên các Cabotan bán đầy bên giang biên Sen , về nhà để tỏ ra quái đời , có tính chất đi vào chiều sâu họ nhận xét khác đời , xanh rờn: “Paris chả có gì , đường toàn cứt chó”!
Cũng có người địa phương khác về nhìn Hà Nội bình tĩnh hơn , có văn hoá , phê bình Hà Nội với lời lẽ ôn tồn , nói trúng cái tồn đọng của Hà Nội bởi họ nghĩ suy sâu xa , tinh thần bạc nhược hăng hái làm chúng tôi tâm phục khẩu phục.
Tôi thực tình là người gốc xứ Thanh rồi dòng họ nội nhà tôi theo lệnh vua Nguyễn đi lấn đất biển ngập mặn ở thanh bình , họ ngoại vì can qua cũng về bến Hiệp , thanh bình cách dây vài trăm năm. Tới thời cha tôi , do học Mỹ thuật Đông Dương mà sau cả nhà cũng vì can qua mà lên Hà Nội. Hà Nội đã bao dong cả nhà tôi. Như vậy xét nguyên lai , tôi là dân Hà Nội nhập cư. Tôi sống với Hà Nội từ khi lẫm chẫm , chứng kiến cả thời tây thời ta , suốt hơn 60 năm qua , từng ba năm cùng bao anh em cao xạ sống mái trông coi Hà Nội và có xác xuất nói , từng ấy để tôi luôn yêu thương mảnh đất này.
Nhớ những năm tháng ở trong rừng tại miền Nam đi chiến đấu , khi nghe tin Khâm Thiên cháy đỏ , tôi đã khóc. Những ngày tôi xa xứ , nơi tôi nhớ nhiều nhất là nhớ về Hà Nội. Tôi nhớ ngõ phố nhỏ nhà tôi , nhớ từ cây me , gốc bàng sần sùi tôi trồng thập kỉ 60 , nhớ cái máy nước mùa hạ chen chật người chờ , nhớ Bờ Hồ , sông Hồng , những ghềnh đá và các buổi câu tôm , những bãi gỗ và thuyền bè ngạt ngào mùi nước mắm. Từ xa Hà Nội luôn luôn chất đầy tâm trí lớp lứa chúng tôi là bao con người từ ông cha tới bạn bầy đã bị giết , đã cống hiến đã một mai với Hà Nội. Và , nhờ tình ái ấy , Việt Nam luôn trong trái tim những kẻ đi xa. Và nhờ tình ái ấy , tôi đã trở nên nhà văn để viết nhiều tản văn , tuỳ bút , khá Lời hay tới như tuỳ bút Hà Nội xuân tháng Hai hoặc Chuyện tình của cha tôi hay Phố cũ là 1 truyện ngắn xuất sắc được giải Báo Văn nghệ Hội nhà văn Việt Nam.
http://cualotravel.vn/portals/cualotravel_vn/images/khach-san-tuan-anh-cua-lo-4.png
Nhiều người bạn tôi đều như thế. Họ sinh ra ở một gia đình phong kiến hay trí thức trong lòng Hà Nội , lớn lên trong ly lạc có giao tế với nhất nhiều tầng lớp xã hội ở Hà Nội , biết nhiều điều ngõ ngách ở Hà Nội và trong sâu thẳm tâm trí càng yêu Hà Nội họ càng gắng gổ tìm hiểu Hà Nội , để làm nhiều việc cho Hà Nội.
Hà Nội bữa nay đang phát triển với tốc độ như vũ bão. Từ phạm vi ngân sách hạn hẹp vài vạn dân , bó trọn 36 phố xá , Hà Nội có tới 7 , 8 triệu cư dân , diện tích vươn sat tới chân núi Ba Vì... Nhìn vào một vùng đất , một thành phó ta cần nhìn nó như một con người , nó là một thân thể sống. Vì thế dẫu Hà Nội là Thủ đô của cả nước , chứa trong lòng nó cả một tầng văn hoá sâu bền nó vẫn có khá nhiều thiếu sót , những đặc tính tốt , xấu , như đặc tính một con người. Nhưng Hà Nội thẳng có tâm hồn của nó. Mà đã làm gọi là tâm hồn thì dễ gì nhận biết?
Nói về lịch sử , văn hoá gốc cổ xưa của Hà Nội , thâu cuối thế kỉ 19 , đầu thế kỉ 20 vẫn vốn là văn hoá Phường Xã , nó tương tự như văn hoá làng ở các vùng thôn quê mà thôi. Điều này chứng minh trong sách vở đã ghi , trong các dấu tích còn lại ngày nay ở các khu phố Hà Nội , phường hội , ngay ở trung tâm 36 phố xá Vẫn đình còn chùa , có các hội lễ y như rằng 1 làng nào ở Bắc Bộ. Nhưng Hà Nội từng chọn là kinh kì của nhiều triều đại quang trung phong kiến Việt Nam nên Hà Nội được có tác động đến một điều gì đó rất nhiều ở cách đối xử , giao dịch , hình thành do có tác động đến một điều gì đó Học hỏi từ những gia đình quyền quý và trí thức Bắc Bộ.
Tour du lịch khách sạn cửa lò giá rẻ (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) hàng ngày .
Cách sống đa phần của người Hà Nội là lối sống thị dân trong những uốn nắn con cái ở gia đình ít nhiều có tác động đến một điều gì đó các giá trị văn minh tinh tế xã giao trong tiếp xúc với nhau của tầng lớp trí thức và quyền quý. Những quy ước sống ấy hình thành khá lâu , lại ở hoàn cảnh sống cụ thể thông thường do đặc tính làm ăn hình thành , nên so những nét khác biệt từng vùng ngay ở lòng Hà Nội xưa. Một Hà Nội buôn bán trong toen hoẻn 36 phố xá khác với một Hà Nội ngoại thành mà đã số làm ăn nông nghiệp.
Cũng khi nó là kinh kì nên nó vô ngã khi tiếp nhận các tinh hoa ở những vùng đất khác; các ông vua hay các trí thức lớn đã tôn tạo một Hà Nội , và nó hình thành các quần thể văn hoá đậm đặc như quần thể Tây Hồ , quần thể Hồ Gươm và khu Quốc Tử Giám. Đây là một đặc điểm mà nhiều thành thị khác không có. Những công trình văn hoá ấy là của Hà Nội , khi nó đặt trên đất Hà Nội , nhưng lại không phải từ Hà Nội mà là tinh hoa của con người và văn hóa của nhiều vùng về đây tụ hội mang đậm sắc thái văn hoá Bắc bộ.
Sự sống kinh thành nhiều năm có tác động đến một điều gì đó khá nhiều tới cung cách tiếp xúc với nhau của người Hà Nội. Điều này cũng hình thành 1 nếp sống mà trong đó có những quy phạm về ứng xử , lễ nghĩa cả ứng xử với sản phẩm nuôi sống con người một cách có sắc thái và thứ hạng nên sinh ra ẩm thực Hà Nội... Bởi thế bên cạnh những điều hay , nét đẹp dễ nhận ra , bạn có xác xuất bắt gặp ngoài vỉa hè sự xô bồ đường phố , cũng có sự khách sáo hay những sự tiếp đãi tưởng như khinh người. Bạn hãy tìm hiểu kĩ sự ứng sử giao đãi khi tiếp cận với một gia đình truyền thống Hà Nội , bạn sẽ thấy thực chất của Sự tình , khi người Hà Nội gọi con cái khi trưởng thành có gia đình riêng , là anh là chị , con cái gọi phụ mẫu là cậu mợ.
Người Hà Nội cũ tiễn khách về với câu: ông bà lại nhà , anh chị lại nhà. Người Hà Nội bữa nay tiễn khách về luông tuồng dễ rãi hơn , với những câu như ông bà hay anh , chị về nhé. Chỉ hai cái từ về nhé làm ta gần gũi nhau hơn.
tất thảy những điều lớn và nho nhỏ cá biệt ấy đã tạo nên một văn hoá Hà Nội , nét lớn là bao gồm nhiều tinh hoa của tộc Việt và gây nên nét đáng yêu gọi chung là văn hoá Hà Nội mang tâm hồn Hà Nội.
Nói tới sự yên lặng lịch thiệp của một tâm hồn Hà Nội. Một nét Hà Nội thanh lịch và trầm tư mặc tưởng , phải tính tới dư địa trí của nó trong lịch sử hình thành , điều ấy để bạn cảm Biện biệt nét và có tính chất đi vào chiều sâu hơn về một vùng đất… Và chính ở điều này , chúng tôi phải biết cám ơn tiền nhân khi vua Lý Thái Tổ đã chọn nơi đây là kinh kì. Sự lịch thiệp của Hà Nội không chỉ trong lối sống mà còn nằm ở địa chí , vì từ địa chí , con người hình thành đem động vật. Điều này rất rõ nét hơn ở Huế. Khi quan sát đất Huế , tôi nhìn thấy cái gì cũng chậm dãi , lờ lững như con sông Hương thơ mộng. Mưa cũng chậm , người cũng chầm chậm và gió thổi những tà áo cũng bay chầm chậm. Có phải chăng sự sống chậm đã làm cho Huế thơ mộng hơn buồn hơn và có nhiều thi nhân nổi danh hơn các mảnh đất khác.
Riêng với Hà Nội. Có mảnh đất nào thành thị có được nơi sông hồ quần tụ văn hoa như Hà Nội. Nơi đây có Hồng Hà , một dải sông lượn quanh sắc thái rất rõ nét bốn mùa và Tây Hồ rộng lớn , minh mông dợn sóng. Bạn hãy tới thực sự sống với Tây Hồ trong mùa Thu hay mùa Đông , để bạn có xác xuất đắm chìm sớm sớm trong bảng lảng những tầng sương bay lãng đãng trên mặt hồ , sương bay như mây khói và bạn hãy lắng nghe ở trong làn sương mỏng mảnh ấy , tiếng âm thanh huyền ảo của tiếng những chuông chùa đang xuyên thấu sương sớm , ngân nga trên mặt Dâm Đàm. Những âm thanh đầy tính tâm linh ấy như từ cõi vô ảnh vô hình , song thực tình là từ 1 quần thể hơn 20 chùa cổ , đa sắc thái ẩn quanh chìm khuất ven Tây Hồ.
khung cảnh ấy bất thần biến bạn , con người trần tục ta trở nên trầm tư mặc tưởng và khát khao sống chậm trãi hơn , biết yêu người và yêu đời hơn! Đấy là chưa kể bạn có xác xuất rẽ sương ra giữa hồ , nếu gặp dịp tốt làm quen với một cô gái trẻ xinh như mộng , giờ tóc cắt ngang vai sóng sánh cuộn nhuộm ánh vàng của làng Yên Phụ. Cô gái trẻ và đẹp sẽ đưa bạn trên chiếc thuyền xốp trắng linh đinh mặt hồ , để bạn khám phá tiếng kêu rầm rập của vạn chài , sớm chiều gõ trên thuyền nhỏ , quăng tay lưới bạc , giữa cái minh mông của trời đất.
Bạn sẽ ngồi bên mạn thuyền hay quán nhỏ cafe dìu dịu đèn nến ven Tây Hồ , để nghe cô kể về làng cô , dù nay đã lên phố , cư dân vẫn ứng xử tình làng nghĩa xóm , tắt lửa tối đèn , nguyên hương như thuở nào , có nhau như ngày nào; câu chuyện của cô gái ấy tựa câu chuyện của nghệ sĩ điêu khắc Lê Đình Nguyên và đạo diễn nghệ thuật thứ bảy Trần Lực , cư dân của làng phố Yên Phụ bữa nay , kể về những xóm giềng của họ , cái làng phố nho nhỏ , có xác xuất gửi cả chùm chìa khoá , nhà cửa , cả con chó nhỏ khi họ đi Công việc xa dài ngày...
Những tấm lòng và cách sống như thế còn khắp đâu đây , không hề cá biệt nếu bạn tìm hiểu kĩ trong những khu 36 phố xá , trong ngóc ngách buồn xo chật chội phố cũ , hay những làng hoa , dù đã thay đổi nhiều , nhưng nếp làng vẫn giữ như ngày nảo ngày nao , trên Nhật Tân , Ngọc Hà , nơi đất lành trở nên nơi quần tụ bao văn nghệ sĩ về đấy mà nương bóng nương thân.
Hãy nghe giọng người dân ở đấy , cô gái ấy cất lên , nói trong những câu chuyện dung dị ấy , một giọng nói ngon nói ngọt , ấm hay trong trẻo , tròn vành rõ chữ , thấm vào da thịt mát xanh như nước sớm mặt hồ...
Hỏi ai một lần căm ghét Hà Nội vì vài điều nho nhỏ va chạm ở hè đường , đã bao giờ biết để đắm chìm trong khung cảnh ấy chưa , mà căm ghét Hà Nội.
Hà Nội như thế địa linh và anh tài , chở che những con người Việt vẫn là một vùng đất luôn quyến rũ biết chừng nào tâm hồn đến với nó , biết san sẻ với nó để yêu thương lần nhau!
Nhưng bên cạnh nó khi nó là thân thể sống Hà Nội khi chứa chất mọi tầng lớp mọi con người nó cũng đầy những thói quen phong tục chưa hoàn mỹ , nhất là ở Khuynh hướng của thời thế cả thế giới và hội nhập... Đó là cái chiều mà nhiều người đã phát biểu hay Ghi chép , chỉ ra thiếu sót còn tồn đọng ở Hà Nội. Nhưng tịnh vô , khi đã làm gọi là Văn hoá vùng miền thì thói xấu không phải là văn hoá. Cũng như sự không nên không thức thời cạn nghĩ mà phát biểu Văn hóa chửi , từ một hiện tượng báo chí nêu ra. Một là , đã làm gọi là Văn hoá thì chửi đâu phải là văn hoá , sai về ngôn ngữ! Hai là , Hà Nội có hơn hai vạn quán bán bún và phở , chỉ có 1 hay 2 quán có ý nghĩa bán hàng xấu , sao dám nói cả vùng đất có hàng xén không chửi để nói rằng Hà Nội có văn hoá chửi xấu xa? Đấy có phải là cách nhìn minh mẫn và minh triết không?
Hà Nội ngày nay rất nhiều Sự tình cần khắc phục , nó khi là 1 thân thể sống thì cố nhiên có mặt nào đó không ổn hay chưa ổn , nhất là tình trạng một Hà Nội đang mò mẫm phát triển , chưa ổn định bữa nay Nhưng tôi tin rằng cái gì đã là văn hoá sẽ tồn tại và ngày một hoàn thiện hơn để Hà Nội vẫn là một thân thể lành mạnh , đẹp , chậm trãi bình tĩnh và còn cao thăm thẳm trong lòng nó sự u tịch đang suy nghẫm để Bắt đầu làm cho du lịch cửa lò giá rẻ (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) hàng ngày./.
Tôi không phải người Hà Nội gốc. Nhưng mỗi dịp đi xa , nhớ về Hà Nội , tôi đều rất xúc động , mà tôi đâu có hiểu hết Hà Nội của tôi ở thực tế... Bởi thực tình , mọi am tường về một miền đất đều rất tự do tương đối , dù ai đó có sống cả đời người ở đó , thì sự trải nghiệm thực tiễn của người ấy về nơi ấy đều có giới hạn. Hà Nội cũng như vậy. Thành thử ngay cả những người bạn bầy tôi , những người như hoạ công Thành Chương , như đạo diễn nghệ thuật thứ bảy Nguyễn Hữu Tuấn , hay hoạ công , nhà Học hỏi văn hoá đáp ứng các tiêu chuẩn thẩm mỹ và sự nhạy cảm Phan Cẩm Thượng , làm gọi là sự am tường về Hà Nội của họ khá rộng và có tính chất đi vào chiều sâu , cũng vẫn chỉ là họ hiểu một Hà Nội văn bản. Tức thị bên cạnh những điều chung kiếp tụi tôi trải nghiệm , lăn lộn với Hà Nội , chúng tôi vẫn phải đọc , phải xem , phải Học hỏi và lắng nghe từ những văn bản của người khác.
Một Hà Nội văn bản càng khác xa với cái nhìn thoáng qua , cảm giác nông cạn của ai đó , trên cuộc va chạm ở đường phố , ở quán cháo hay quán phở nào đó , bạn từng nghe chửi... những bức xúc của bạn với cán bộ công quyền hay với mấy kẻ nào đó trên đường phố , ngoài sân ga hay ở bến đợi ô tô-những hiện tượng nhấm nhẵng bạn trải nghiệm... Thẳng không phải là cái nhìn , sự am tường có tính chất đi vào chiều sâu , đại diện hoặc phản ánh tiềm thức sâu xa về tâm hồn Hà Nội.
Nếu nói về bản sắc Hà Nội , tức nét riêng của Hà Nội , khó mà nói một từ hay một lời cho trọn vẹn.
bởi chưng bản sắc một thành thị , nếu theo hiểu những dòng viết của ai đó nhận xét trói gọn ở một từ tôi e rằng chưa đủ. Giá dụ như nói , Sài Gòn khoáng đạt , miền Tây khoáng đạt , Hà Nội thanh lịch... Đặt gọi tên bản sắc , tôi e là chưa xác thực. Nó , một từ ấy , âu chỉ là mới là 1 nét , phản ánh 1 tính rất nhỏ , chứ chưa hàm chứa đầy đủ , có nội hàm thực chất về bản sắc một vùng đất... Khi bạn nhận xét Sài Gòn khoáng đạt chẳng hạn... Đó là anh lấy tâm thế ở vùng anh sống , nhìn qua cách đi lại ăn nói , sống của một số người Sài Gòn mà nói vậy. Và , bởi khi đặt bên một Hà Nội chỉn chu , chỉnh tề xưa , hay vẫn một Hà Nội chậm trãi , thong thả ở mọi quyết định ứng xử với tiền thì khá nhiều vùng đất khác trở nên khoáng đạt chứ đâu chỉ riêng Sài Gòn? làm gọi là thanh lịch ư? Hội An không thanh lịch ư? Như thế Hà Nội chẳng phải là cái riêng , rất riêng để gọi đúng từ bản sắc!
Nhìn vào một vùng đất , nhất là một thành thị có một lịch sử quá dài , nay lại đông dân , quá rộng thì những đặc tính trong hai từ bản sắc , đâu dễ gọi tên. Hiểu về nó , nói về nó ra sao , Hà Nội ( và những nơi khác cũng vậy ) , phải ở rất nhiều khía cạnh , phải thực sống lâu với nó và suy tưởng thật chín chắc , quan sát thật tường tận , mới thấy được con người Hà Nội , kể cả người Hà Nội hôm nay.
Số người nhập cư ngày nay ở Hà Nội rất nhiều , từ vài vạn người , sau 60 năm qua Hà Nội đã có tới 7 , 8 triệu. Diện tích cũng tăng gấp năm gấp 6 , số đông dân nhập cư từ nhiều miền đất khác tới và khá đông vẫn hành xử theo bản ngã của họ từ quê ra , sao có xác xuất phát biểu rằng , những điều họ và cả những cư dân lâu đời ở Hà Nội gây ra cho bạn nhấm nhẵng hay bức xúc nào đó , phản ánh cái tâm hồn Hà Nội...
Tính gần 100 năm qua , đất nước nhìn chung , Hà Nội nói riêng , lại đã trải qua rất nhiều biến động kinh hoàng về chính trị , thiết chế và vài cuộc chiến đã ít nhiều làm một Hà Nội lở loét. Gần đây Hà Nội đang trên con đường phát triển ào ạt và chưa rõ ràng định ảnh. Nhưng cho dù thế , vài chục năm vẫn chỉ là tiếng vỗ tay , tiếng vỗ tay của thời gian tự do tương đối , mà quy luật và lịch sử cả thế giới từng chứng minh rằng , nơi nào văn hoá lớn , văn hoá nơi đó sẽ chiến thắng; những giá trị văn hoá của Hà Nội hình thành và thay đổi , để format qua 1000 năm nay là văn hoá lớn.
Văn hoá gốc của Hà Nội sẽ luôn luôn đồng hoá những cư dân mới , để Hà Nội trở về với vị trí đúng của nó. Điều này rất rõ nét trong gia đình các nhà trí thức lớn từ Nghệ Tĩnh ra Hà Nội bao năm nay. Dù Nghệ Tĩnh là một vùng mà con người ở đó khi Bắt đầu khởi hành , gốc tích rất vững bền , từ giọng nói tới ứng xử , nhưng thế hệ thứ hai của họ khi sinh ra ở Hà Nội đã Hà Nội thêm một tí và thế hệ thứ Ba thì gần như không có một sự hạn chế hay một trường hợp ngoại lệ nào cả Hà nội.
Lại xét cá nhân nhiều người ở Hà Nội. Những biểu hiện bề ngoài của người ta từ lời ăn tiếng nói tới ăn mặc đã bị chiến tranh và cả cuộc sống lang thang làm phôi pha , nên nghe chừng nếp đối xử của phụ mẫu họ dạy từ khi lẫm chẫm biết đi cũng ít nhiều phôi pha cho dù họ Ấy là người Hà Nội gốc , hay vài đời ở Hà Nội , hoặc con cái nhà giòng giống trí thức đặc Hà Nội , nhưng từ sâu thẳm tâm hồn họ , những đứa con hà Nội này vẫn khác rất nhiều người khác.
Quan sat họ , tôi thấy họ ẩm thực khác , nghĩ suy khác , và đặc biệt sự ứng xử với tiền , với của nả , với bạn bầy vẫn rất Hà Nội... Đó là điều cao thăm thẳm ở tâm hồn môt con người không có gì đồng hóa được.
Con người Hà Nội có nhiều nét riêng ứng xử với hoàn cảnh sống khó lẫn vào vùng đất khác. Đa phần như thế. Tôi có xác xuất nói , nếu ai nhận là người Hà Nội phải coi chừng , kể cả bạn sống hai đời ở đây khi ứng xử với tiền. Người Hà Nội gốc - 36 phố xá rất ít kẻ có mộng tích luỹ thật nhiều tiền để... đếm. Khi nghèo khó họ có xác xuất kham khổ , nhưng khi có tiền và thừa thãi tiền họ tìm cách hưởng thụ cùng tận của sự chơi và tìm mọi cách chơi cho đã.
Những thanh niên 36 phố xá , ngoài sự làm ăn rất chịu khó và Nhanh nhẹn với thời cuộc , họ là thợ đồng hồ , buôn bán vặt hay trí thức hoặc 1 kẻ bán hàng lớn thì đa phần đều làm ăn tới một thời kì nào đó là tìm cái chơi làm đầu... Tôi có vài người bạn Hà Nội xa xứ gần ba mươi năm , ở Đức bao nhiêu cơ hội trở nên đại gia , như nhạc sĩ Mai Lâm hay nguyên giáo viên tiếng nước ngoài Minh Thứ vẫn giữ nguyên cái tính ở phố xá , cứ có tiền là chơi , chơi tận cùng.
Ở Hà Nội có nhiều thú chơi tới cùng tận , tồn tại rất nhiều đời nay như thú chơi rượu. Không phải là sự sưu tầm vài chục thứ rượu ngoại đâu nhé. Họ rất cầu kì chọn gạo chọn người cất lên thứ rượu đế tinh khiết , người nghèo thì dăm chum nhỏ , người giầu thì vài chum to , thậm chí vài chục chum , để rượu rất lâu năm rồi ngâm các ông thuốc. Không phải ngâm thuốc men mà ngâm thuốc vị. Từng vị theo gia truyền theo kinh nghiệm. Ngày ngày họ họp tập ở đâu đấy , mang theo chút rượu nhỏ , đựng trong chai đẹp nhắm nháp và trao đổi với nhau bên hè đường. Thâm nhập vào giới chơi này cũng khá nhiều sự thú nhận mà chỉ có đất Kinh kì Thăng Long mới có cách chơi ấy...
Người Hà Nội có những phong cách dễ nhận ra , bắt đầu từ giọng nói. Nhưng ở họ , có người thuộc một người Hà Nội đại chúng và , có những người Hà Nội cá tính. Giá dụ , hoạ công Thành Chương là một người Hà Nội cá tính , và nhạc sĩ Phú Quang là người Hà Nội vừa cá tính lại vừa Hà Nội đại chúng... Nói vậy , để nhận biết khi ai đó xưng với bạn “Tôi là người Hà Nội” , thì dù người đó có bắt chước giọng Hà Nội , ăn mặc rất bĩ bàng nhưng bất tất người đó đúng là Người Hà Nội!
Gần đây nhà văn Nguyễn Việt Hà có tập tạp bút nói về con trai phổ cổ khá thú nhận. Âu là tập sách , với một số am tường rất riêng , rất chảnh , nhưng sẽ cho bạn thấy con người Hà Nội phố cổ hiện đại.
Đất thiêng Hà Nội , khi tiếp nhận con người và văn hoá các vùng đất khác , tinh hoa của các vùng đất khác , nó mang tính “vô ngã”. Và , chính vì điều này mà Hà Nội luôn luôn tiếp nhận để tập trung tinh hoa của đất nước của con người Việt , của những vùng văn hoá khác trở nên Hà Nội , thuộc về Hà Nội , hình thành sự tiêu biểu cho cả nước , cho Tộc Việt. Nhưng khi biểu hiện mình , khi bạn đối mặt với Hà Nội , thì Hà Nội hiện ra với đầy bản sắc một tâm hồn đầy bản ngã.
Chuyện Hà Nội nhiều quan điểm , người khen và kẻ chê. Không thiếu kẻ chê , khinh thị , thậm chí phỉ báng và kinh tởm , bởi khi họ nhìn chỉ đâu cũng thấy kinh tởm bẩn thỉu thì lên thiên đàng cũng sẽ thấy không theo ý mình. Tôi cũng biết có người như thế , thậm chí sang tận Paris , một trung tâm văn hoá rất lớn của thế giới , họ cười nói choang choang , nhoáng nhoàng chụp ảnh bên những công trình hoanh tráng mà hình ảnh của nó nhan nhản trên các Cabotan bán đầy bên giang biên Sen , về nhà để tỏ ra quái đời , có tính chất đi vào chiều sâu họ nhận xét khác đời , xanh rờn: “Paris chả có gì , đường toàn cứt chó”!
Cũng có người địa phương khác về nhìn Hà Nội bình tĩnh hơn , có văn hoá , phê bình Hà Nội với lời lẽ ôn tồn , nói trúng cái tồn đọng của Hà Nội bởi họ nghĩ suy sâu xa , tinh thần bạc nhược hăng hái làm chúng tôi tâm phục khẩu phục.
Tôi thực tình là người gốc xứ Thanh rồi dòng họ nội nhà tôi theo lệnh vua Nguyễn đi lấn đất biển ngập mặn ở thanh bình , họ ngoại vì can qua cũng về bến Hiệp , thanh bình cách dây vài trăm năm. Tới thời cha tôi , do học Mỹ thuật Đông Dương mà sau cả nhà cũng vì can qua mà lên Hà Nội. Hà Nội đã bao dong cả nhà tôi. Như vậy xét nguyên lai , tôi là dân Hà Nội nhập cư. Tôi sống với Hà Nội từ khi lẫm chẫm , chứng kiến cả thời tây thời ta , suốt hơn 60 năm qua , từng ba năm cùng bao anh em cao xạ sống mái trông coi Hà Nội và có xác xuất nói , từng ấy để tôi luôn yêu thương mảnh đất này.
Nhớ những năm tháng ở trong rừng tại miền Nam đi chiến đấu , khi nghe tin Khâm Thiên cháy đỏ , tôi đã khóc. Những ngày tôi xa xứ , nơi tôi nhớ nhiều nhất là nhớ về Hà Nội. Tôi nhớ ngõ phố nhỏ nhà tôi , nhớ từ cây me , gốc bàng sần sùi tôi trồng thập kỉ 60 , nhớ cái máy nước mùa hạ chen chật người chờ , nhớ Bờ Hồ , sông Hồng , những ghềnh đá và các buổi câu tôm , những bãi gỗ và thuyền bè ngạt ngào mùi nước mắm. Từ xa Hà Nội luôn luôn chất đầy tâm trí lớp lứa chúng tôi là bao con người từ ông cha tới bạn bầy đã bị giết , đã cống hiến đã một mai với Hà Nội. Và , nhờ tình ái ấy , Việt Nam luôn trong trái tim những kẻ đi xa. Và nhờ tình ái ấy , tôi đã trở nên nhà văn để viết nhiều tản văn , tuỳ bút , khá Lời hay tới như tuỳ bút Hà Nội xuân tháng Hai hoặc Chuyện tình của cha tôi hay Phố cũ là 1 truyện ngắn xuất sắc được giải Báo Văn nghệ Hội nhà văn Việt Nam.
http://cualotravel.vn/portals/cualotravel_vn/images/khach-san-tuan-anh-cua-lo-4.png
Nhiều người bạn tôi đều như thế. Họ sinh ra ở một gia đình phong kiến hay trí thức trong lòng Hà Nội , lớn lên trong ly lạc có giao tế với nhất nhiều tầng lớp xã hội ở Hà Nội , biết nhiều điều ngõ ngách ở Hà Nội và trong sâu thẳm tâm trí càng yêu Hà Nội họ càng gắng gổ tìm hiểu Hà Nội , để làm nhiều việc cho Hà Nội.
Hà Nội bữa nay đang phát triển với tốc độ như vũ bão. Từ phạm vi ngân sách hạn hẹp vài vạn dân , bó trọn 36 phố xá , Hà Nội có tới 7 , 8 triệu cư dân , diện tích vươn sat tới chân núi Ba Vì... Nhìn vào một vùng đất , một thành phó ta cần nhìn nó như một con người , nó là một thân thể sống. Vì thế dẫu Hà Nội là Thủ đô của cả nước , chứa trong lòng nó cả một tầng văn hoá sâu bền nó vẫn có khá nhiều thiếu sót , những đặc tính tốt , xấu , như đặc tính một con người. Nhưng Hà Nội thẳng có tâm hồn của nó. Mà đã làm gọi là tâm hồn thì dễ gì nhận biết?
Nói về lịch sử , văn hoá gốc cổ xưa của Hà Nội , thâu cuối thế kỉ 19 , đầu thế kỉ 20 vẫn vốn là văn hoá Phường Xã , nó tương tự như văn hoá làng ở các vùng thôn quê mà thôi. Điều này chứng minh trong sách vở đã ghi , trong các dấu tích còn lại ngày nay ở các khu phố Hà Nội , phường hội , ngay ở trung tâm 36 phố xá Vẫn đình còn chùa , có các hội lễ y như rằng 1 làng nào ở Bắc Bộ. Nhưng Hà Nội từng chọn là kinh kì của nhiều triều đại quang trung phong kiến Việt Nam nên Hà Nội được có tác động đến một điều gì đó rất nhiều ở cách đối xử , giao dịch , hình thành do có tác động đến một điều gì đó Học hỏi từ những gia đình quyền quý và trí thức Bắc Bộ.
Tour du lịch khách sạn cửa lò giá rẻ (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) hàng ngày .
Cách sống đa phần của người Hà Nội là lối sống thị dân trong những uốn nắn con cái ở gia đình ít nhiều có tác động đến một điều gì đó các giá trị văn minh tinh tế xã giao trong tiếp xúc với nhau của tầng lớp trí thức và quyền quý. Những quy ước sống ấy hình thành khá lâu , lại ở hoàn cảnh sống cụ thể thông thường do đặc tính làm ăn hình thành , nên so những nét khác biệt từng vùng ngay ở lòng Hà Nội xưa. Một Hà Nội buôn bán trong toen hoẻn 36 phố xá khác với một Hà Nội ngoại thành mà đã số làm ăn nông nghiệp.
Cũng khi nó là kinh kì nên nó vô ngã khi tiếp nhận các tinh hoa ở những vùng đất khác; các ông vua hay các trí thức lớn đã tôn tạo một Hà Nội , và nó hình thành các quần thể văn hoá đậm đặc như quần thể Tây Hồ , quần thể Hồ Gươm và khu Quốc Tử Giám. Đây là một đặc điểm mà nhiều thành thị khác không có. Những công trình văn hoá ấy là của Hà Nội , khi nó đặt trên đất Hà Nội , nhưng lại không phải từ Hà Nội mà là tinh hoa của con người và văn hóa của nhiều vùng về đây tụ hội mang đậm sắc thái văn hoá Bắc bộ.
Sự sống kinh thành nhiều năm có tác động đến một điều gì đó khá nhiều tới cung cách tiếp xúc với nhau của người Hà Nội. Điều này cũng hình thành 1 nếp sống mà trong đó có những quy phạm về ứng xử , lễ nghĩa cả ứng xử với sản phẩm nuôi sống con người một cách có sắc thái và thứ hạng nên sinh ra ẩm thực Hà Nội... Bởi thế bên cạnh những điều hay , nét đẹp dễ nhận ra , bạn có xác xuất bắt gặp ngoài vỉa hè sự xô bồ đường phố , cũng có sự khách sáo hay những sự tiếp đãi tưởng như khinh người. Bạn hãy tìm hiểu kĩ sự ứng sử giao đãi khi tiếp cận với một gia đình truyền thống Hà Nội , bạn sẽ thấy thực chất của Sự tình , khi người Hà Nội gọi con cái khi trưởng thành có gia đình riêng , là anh là chị , con cái gọi phụ mẫu là cậu mợ.
Người Hà Nội cũ tiễn khách về với câu: ông bà lại nhà , anh chị lại nhà. Người Hà Nội bữa nay tiễn khách về luông tuồng dễ rãi hơn , với những câu như ông bà hay anh , chị về nhé. Chỉ hai cái từ về nhé làm ta gần gũi nhau hơn.
tất thảy những điều lớn và nho nhỏ cá biệt ấy đã tạo nên một văn hoá Hà Nội , nét lớn là bao gồm nhiều tinh hoa của tộc Việt và gây nên nét đáng yêu gọi chung là văn hoá Hà Nội mang tâm hồn Hà Nội.
Nói tới sự yên lặng lịch thiệp của một tâm hồn Hà Nội. Một nét Hà Nội thanh lịch và trầm tư mặc tưởng , phải tính tới dư địa trí của nó trong lịch sử hình thành , điều ấy để bạn cảm Biện biệt nét và có tính chất đi vào chiều sâu hơn về một vùng đất… Và chính ở điều này , chúng tôi phải biết cám ơn tiền nhân khi vua Lý Thái Tổ đã chọn nơi đây là kinh kì. Sự lịch thiệp của Hà Nội không chỉ trong lối sống mà còn nằm ở địa chí , vì từ địa chí , con người hình thành đem động vật. Điều này rất rõ nét hơn ở Huế. Khi quan sát đất Huế , tôi nhìn thấy cái gì cũng chậm dãi , lờ lững như con sông Hương thơ mộng. Mưa cũng chậm , người cũng chầm chậm và gió thổi những tà áo cũng bay chầm chậm. Có phải chăng sự sống chậm đã làm cho Huế thơ mộng hơn buồn hơn và có nhiều thi nhân nổi danh hơn các mảnh đất khác.
Riêng với Hà Nội. Có mảnh đất nào thành thị có được nơi sông hồ quần tụ văn hoa như Hà Nội. Nơi đây có Hồng Hà , một dải sông lượn quanh sắc thái rất rõ nét bốn mùa và Tây Hồ rộng lớn , minh mông dợn sóng. Bạn hãy tới thực sự sống với Tây Hồ trong mùa Thu hay mùa Đông , để bạn có xác xuất đắm chìm sớm sớm trong bảng lảng những tầng sương bay lãng đãng trên mặt hồ , sương bay như mây khói và bạn hãy lắng nghe ở trong làn sương mỏng mảnh ấy , tiếng âm thanh huyền ảo của tiếng những chuông chùa đang xuyên thấu sương sớm , ngân nga trên mặt Dâm Đàm. Những âm thanh đầy tính tâm linh ấy như từ cõi vô ảnh vô hình , song thực tình là từ 1 quần thể hơn 20 chùa cổ , đa sắc thái ẩn quanh chìm khuất ven Tây Hồ.
khung cảnh ấy bất thần biến bạn , con người trần tục ta trở nên trầm tư mặc tưởng và khát khao sống chậm trãi hơn , biết yêu người và yêu đời hơn! Đấy là chưa kể bạn có xác xuất rẽ sương ra giữa hồ , nếu gặp dịp tốt làm quen với một cô gái trẻ xinh như mộng , giờ tóc cắt ngang vai sóng sánh cuộn nhuộm ánh vàng của làng Yên Phụ. Cô gái trẻ và đẹp sẽ đưa bạn trên chiếc thuyền xốp trắng linh đinh mặt hồ , để bạn khám phá tiếng kêu rầm rập của vạn chài , sớm chiều gõ trên thuyền nhỏ , quăng tay lưới bạc , giữa cái minh mông của trời đất.
Bạn sẽ ngồi bên mạn thuyền hay quán nhỏ cafe dìu dịu đèn nến ven Tây Hồ , để nghe cô kể về làng cô , dù nay đã lên phố , cư dân vẫn ứng xử tình làng nghĩa xóm , tắt lửa tối đèn , nguyên hương như thuở nào , có nhau như ngày nào; câu chuyện của cô gái ấy tựa câu chuyện của nghệ sĩ điêu khắc Lê Đình Nguyên và đạo diễn nghệ thuật thứ bảy Trần Lực , cư dân của làng phố Yên Phụ bữa nay , kể về những xóm giềng của họ , cái làng phố nho nhỏ , có xác xuất gửi cả chùm chìa khoá , nhà cửa , cả con chó nhỏ khi họ đi Công việc xa dài ngày...
Những tấm lòng và cách sống như thế còn khắp đâu đây , không hề cá biệt nếu bạn tìm hiểu kĩ trong những khu 36 phố xá , trong ngóc ngách buồn xo chật chội phố cũ , hay những làng hoa , dù đã thay đổi nhiều , nhưng nếp làng vẫn giữ như ngày nảo ngày nao , trên Nhật Tân , Ngọc Hà , nơi đất lành trở nên nơi quần tụ bao văn nghệ sĩ về đấy mà nương bóng nương thân.
Hãy nghe giọng người dân ở đấy , cô gái ấy cất lên , nói trong những câu chuyện dung dị ấy , một giọng nói ngon nói ngọt , ấm hay trong trẻo , tròn vành rõ chữ , thấm vào da thịt mát xanh như nước sớm mặt hồ...
Hỏi ai một lần căm ghét Hà Nội vì vài điều nho nhỏ va chạm ở hè đường , đã bao giờ biết để đắm chìm trong khung cảnh ấy chưa , mà căm ghét Hà Nội.
Hà Nội như thế địa linh và anh tài , chở che những con người Việt vẫn là một vùng đất luôn quyến rũ biết chừng nào tâm hồn đến với nó , biết san sẻ với nó để yêu thương lần nhau!
Nhưng bên cạnh nó khi nó là thân thể sống Hà Nội khi chứa chất mọi tầng lớp mọi con người nó cũng đầy những thói quen phong tục chưa hoàn mỹ , nhất là ở Khuynh hướng của thời thế cả thế giới và hội nhập... Đó là cái chiều mà nhiều người đã phát biểu hay Ghi chép , chỉ ra thiếu sót còn tồn đọng ở Hà Nội. Nhưng tịnh vô , khi đã làm gọi là Văn hoá vùng miền thì thói xấu không phải là văn hoá. Cũng như sự không nên không thức thời cạn nghĩ mà phát biểu Văn hóa chửi , từ một hiện tượng báo chí nêu ra. Một là , đã làm gọi là Văn hoá thì chửi đâu phải là văn hoá , sai về ngôn ngữ! Hai là , Hà Nội có hơn hai vạn quán bán bún và phở , chỉ có 1 hay 2 quán có ý nghĩa bán hàng xấu , sao dám nói cả vùng đất có hàng xén không chửi để nói rằng Hà Nội có văn hoá chửi xấu xa? Đấy có phải là cách nhìn minh mẫn và minh triết không?
Hà Nội ngày nay rất nhiều Sự tình cần khắc phục , nó khi là 1 thân thể sống thì cố nhiên có mặt nào đó không ổn hay chưa ổn , nhất là tình trạng một Hà Nội đang mò mẫm phát triển , chưa ổn định bữa nay Nhưng tôi tin rằng cái gì đã là văn hoá sẽ tồn tại và ngày một hoàn thiện hơn để Hà Nội vẫn là một thân thể lành mạnh , đẹp , chậm trãi bình tĩnh và còn cao thăm thẳm trong lòng nó sự u tịch đang suy nghẫm để Bắt đầu làm cho du lịch cửa lò giá rẻ (http://cualotravel.vn/chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668-p10942a65584.htm) hàng ngày./.