PDA

View Full Version : làng du lịch cửa lò bản seo phát triển


csvnam
28-10-2014, 08:33 AM
Hơn chục năm trước , trong một chuyến Công việc , tôi thuê xe vào thăm làng du lịch cửa lò (http://dulichcualo.net.vn/khach-san-tuan-anh-cua-lo.htm) và xóm Nhỏ thuộc phường Vĩnh Trang Ngày ấy , làng du lịch cửa lò tồi tàn , lạnh lẽo đến cô quạnh. Lần này trở lại , những làng du lịch cửa lò trước kia đã thay đổi đến ngỡ ngàng.

Vượt qua nỗi đau

chúng ta mở đầu câu chuyện với bà Nguyễn với bi kịch thương đau của đời mình cũng như nhiều nạn nhân khác khi bị vi khuẩn Hansen tuyên phạt tử từ đôi bàn tay quắt queo , không còn đủ ngón. Hơn 50 tuổi , bà Nguyễn đã có đến 30 năm gắn bó với làng phong Núi Sạn. Chừng ấy thời kì , đủ cho bà chứng kiến biết bao thăng trầm của những phận Người đau yếu tật và từng một thời bị thế gian xa lánh.

http://cualotravel.vn/portals/cualotravel_vn/images/IMG_4965(1).JPG

Bà kể: Tôi sinh ra ở Vạn Giã , lên 8 tuổi đã biết mình bị bệnh. Lúc đầu , bệnh rất nhẹ nên chỉ phục dược một thời kì ngắn là hết. Nhưng khi vừa vào tuổi 18 , căn bệnh tái phát , ăn sập sống mũi và những ngón của bàn tay rụng dần. Từ một thiếu nữ dung nhan có tiếng trong vùng , giờ trở nên bệnh nhân cùi , mọi thứ đã sụp đổ dưới chân. Rất nhiều lần tôi tìm cách liều mình nhưng bất thành. Lần cuối nhờ Nhà ở khích lệ , tôi đã tìm đến khu chữa trị phong Núi Sạn. Giữa lúc tuyệt vọng , đến đây mới biết có ngôi làng chỉ gồm những Người đau yếu phong sống với nhau. Họ quan tâm và ăn ở với nhau bằng tất cả sự yêu thương của con người. Nhờ những con người cùng tình cảnh , bản năng ham sống ngấc đầu mãnh liệt trong tôi. Cũng từ đó , nơi đây trở nên mái nhà che chở tâm hồn và thể xác cho những người mang trong mình căn bệnh tai ác. Vừa nói bà Hoa phóng tầm mắt về phía đầu làng biểu lộ sự hàm ơn.

Làng Núi Sạn có từ sau năm 1975. Ban sơ , làng chỉ có một vài bệnh nhân sau khi chữa trị bệnh không dám về quê nên đến chân Núi Sạn tá túc. Vị (Mùi) dà , nơi đây đã trở nên nơi ký thác cuộc thế bệnh hoạn của hàng chục người phong. Đến nay , cả làng có khoảng hơn 60 Nhà ở bệnh nhân sinh sống. Địa ngục ở làng phong có quê nhà khắp trong Nam ngoài Bắc , không họ hàng thân thích , giữa họ chỉ có một điểm chung , đó là đều mang trong mình mầm vi khuẩn Hansen. Cũng từ điểm chung ấy , nhiều người đã đến đây sống và cưu mang nhau như ruột thịt.

Anh Phạm Hải Minh quê ở Lào Cai , ở đây gần 10 năm tâm sự: Đây là nơi sinh ra chúng ta lần thứ hai , nếu không có làng này chắc hẳn không ít người đã tìm đến cái chết. Hoặc có sống thì cũng bị sự tự ti làm hao mòn tâm hồn. Giờ đây làng không chỉ có mình người bị bệnh như tôi mà đã có khoảng mấy chục Nhà ở những người bình thường khác đến đây sinh sống. Giữa họ với những Người đau yếu không hề có khoảng cách.

bác sĩ Lê Văn Khoa - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu Khánh Hòa cho biết: hiện tại , cùng với sự gắng gỏl vươn lên của những Người đau yếu , cộng đồng không còn thái độ kỳ thị với bệnh nhân phong. Người bệnh ở đây luôn nhận được sự chăm sóc tận tình của tập thể y , bác sĩ của Bệnh viện Da liễu mỗi khi bệnh tái phát. Hết bệnh , họ lại phản hồi với sự yêu thương , cưu mang của Nhà ở và cộng đồng.

Cổ tích giữa đời thường

Cách làng Núi Sạn không xa , làng xóm Nhỏ cùng ở phường Vĩnh Hải còn khang trang hơn dồi dào. Những căn nhà cao tầng mọc lên san sát. Hoàn cảnh sống của các Nhà ở ở đây đa số đều khá giả. Trên con đường trải bê tông xanh mát bóng cây dẫn vào nơi ở của những Nhà ở bệnh phong , chúng ta bắt gặp dồi dào những nụ cười thật thà , mến khách. Thấy người lạ trò chuyện với một Nhà ở trong làng , nhiều người dân đã kéo đến cùng trò chuyện. Tợ hồ , dù thành kiến đã được xóa bỏ thì sự thèm khát hòa nhập với cộng đồng vẫn là một trăn trở của người làng phong.
Làng du lịch cửa lò (http://cualo.info.vn/chi-tiet/khach-san-trung-tam-cua-lo-gan-bien-gia-re-p53747a349243.html#.VE7kvfmsVmx).
Trong những câu chuyện ở làng phong xóm Nhỏ và Núi Sạn , điều chúng ta cảm Biện biệt nhất Ấy là niềm hạnh phúc vô bờ của họ. Ở giữa nơi tưởng như chỉ có sự đớn đau do bệnh hoạn thì những câu chuyện tình yêu đẹp như cổ tích lại Ấy là gam màu chủ đạo cho bức tranh về làng phong hôm nay. Chỉ với 120 bệnh nhân phong , nhưng có rất nhiều cặp đôi đã nên vợ nên chồng ở mảnh đất này. Khi được hỏi , ai trong làng phong cũng có thể kể ra hàng loạt cặp đôi mà chồng là người lành lẽ lấy vợ bị bệnh phong hoặc ngược lại.

ấn tượng với những mối tình văn hoa và đầy can đảm ấy , chúng ta đã tìm đến Nhà ở chị Đặng Thị Long - người mà làng phong đùa là nhân vật chính trong câu chuyện cổ tích tình yêu giữa nàng điều dưỡng và hoàng tử Hansen. Khi được hỏi về tình yêu của hai người , chị Long nhoẻn miệng cười đầy ý nhị: Tôi và ông xã Trần Công Lộc chẳng cùng quê , không cùng hoàn cảnh. Nhưng không hiểu vì sao trong thời kì chăm sóc anh ở Khu chữa trị phong Núi Sạn , nay là Bệnh viện Da liễu tự dưng tính cách đã đến với hai người. Vượt qua mọi thành kiến , tôi với anh đã đến với nhau như một sự đền đáp cho tiêu hao và đớn đau của bệnh hoạn. Tình yêu và cưới của chúng ta cũng văn hoa như bao cặp đôi lành lẽ khác. Và chính diệu kỳ của ông tạo đã giúp chúng ta bao năm chung sống hạnh phúc. Nói đoạn , chị lần giở những bức hình đài kỷ niệm của hai người như một minh chứng cho một tình yêu viên mãn.

Cùng với thất gia chị Long , ở đây còn có rất nhiều tình yêu đẹp như thế giữa những bệnh nhân với hộ lý , y tá của Bệnh viện Da liễu. Cụ Lê Văn Cời quê ở Lạng Sơn và cụ Phạm Thị Lan quê ở Đà Nẵng là một minh chứng khác cho mối tình đẹp nơi làng phong xóm Nhỏ. Vượt qua hàng trăm tuần trăng - thời điểm mà bệnh nhân phong thường bị bệnh hoạn hành tội , ông với bà đã nương cậy vào nhau để vượt qua mọi đớn đau. Giờ đã qua tuổi 80 , nhưng ông bà đi đâu cũng có nhau. Ông vào viện thì bà chăm ông , bà vào viện ông lại chăm bà. Khi bị chọc đùa , cụ Lan chỉ đã rụng hết răng cười: Trẻ cái tình , già cái nghĩa. Bao nhiêu năm ở bên nhau , giờ già lại càng cần nhau hơn.

Thâm trầm , dịu dàng và nụ cười kín đáo , làng Núi Sạn và xóm Nhỏ như một góc khuất nơi phố biển Nha Trang. Đi dọc làng phong , chúng ta bắt gặp dồi dào những đứa trẻ đang hồn nhiên vui đùa , chạy nhảy trên con đường làng rợp mát bóng dừa. Giờ đây , bọn trẻ đều được cắp sách đến trường như bao bạn bầy đồng đồng vai phải lứa khác. Một số đã đỗ đạt cao và trở nên những người có ích cho tầng lớp. Chị Đặng làng phong Núi Sạn khoe: Nhà tôi có 3 đứa , đứa nào cũng ăn trường học hoàng. Nử tử đầu là Trần Thị Hạ Nguyên nay đã hoàn thành luận án thạc sĩ ở Philippines và để sẵn về Công việc tại quê hương. Đời chúng ta được như vậy là thoả nguyện rồi. Có một điều đặc biệt , trong số 120 người bị bệnh sinh sống ở Núi Sạn và xóm Nhỏ , tịnh không Nhà ở nào có con cái bị lây bệnh từ bố mẹ. Nhìn những đứa trẻ lớn lên ngay giữa làng tuyệt đối lành lẽ và khỏe mạnh , bà Nguyễn Thị Hoa ở làng Núi Sạn rưng rưng chia sẻ: Nhìn các con , các cháu khỏe mạnh , lành lẽ tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng.

Rời làng , chúng ta có một cảm giác bình yên rất lạ. Tuy bệnh hoạn Vẫn hành tội không ít người nhưng sâu thẳm trong họ đã không còn sự tự ti. Vượt lên sự mong manh trong Phạm vi sống , họ tự xây dựng cho mình Nhà ở hạnh phúc. Cùng với đó , những vòng tay dang rộng của cộng đồng đang trở nên động lực để người mắc bệnh hướng tới một mai sau Xinh đẹp hơn.
Xây dựng làng du lịch cửa lò (http://cualo.net.vn/tin-chi-tiet/khach-san-cua-lo-dat-phong-khach-san-cua-lo-gia-re-nhat-dt-01234255668/) .