PDA

View Full Version : B1 Sự kiện về hàng hóa thép trong nước


kmibiz
03-01-2017, 05:43 PM
Hiện nay tất cả các sản phẩm thép (http://www.hcsteel.vn/) đều tồn, riêng đối với thép xây dựng đang đạt công suất 9 triệu tấn, nếu tiêu thụ tốt như năm 2008 mới đạt 5,8 nghìn tấn. Với sản phẩm thép tấm để tráng tôn, mạ kẽm, phủ màu, thép ống... . Nguyên nhân đáng nói ở đây là ngành ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html) đang phát triển sai hướng , không có kiểm tra về nhu cầu hiện tại của thị trường , các địa phương đang cấp quyền đầu tư tràn lan. các công ty có công suất 2,9 triệu tấn trong khi tiêu thụ chỉ đạt 1,3-1,6 triệu tấn. Do vậy, nếu không xuất khẩu được thì nguy cơ sản phẩm sẽ thừa, đơn vị gặp khó khăn.
Thời điểm hiện nay, mặc dù chính quyền đã có một số chính sách giúp đỡ nhà sản xuất, nhưng vẫn còn "độ trễ", các công trình sản xuất vẫn tiếp tục tạm hoãn, giãn tiến độ, vì vậy tiêu dùng thép không có khả năng lên đột biến. Trong khi đó, theo liên kết WTO, hàng rào thuế quan của nước ta sẽ được dỡ bỏ NK với ưu thế giá cạnh tranh có cơ hội tràn vào, càng tạo thêm áp lực cạnh tranh đối với các nhà sản xuất thép trong nước.
Nhu cầu tiêu dùng được sử dụng cực nhiều trong ngành công nghiệp ô tô và xây dựng - sẽ tăng 22% lên 1.410 tỷ tấn trên toàn cầu đầu năm nay và dự báo lên 3,1% tăng 1.455 tỷ tấn trong trong năm tới. Các tính toán trên đều thấp hơn so với mức tăng 6,9% hồi đầu năm ngoái. Hầu hết các đại diện cửa hàng thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) đều nói rằng, nhu cầu XD của các hộ dân có lên, tuy nhiên không thể bằng cùng kỳ năm ngoái. Cửa hàng vật tư xây dựng Hoa Thám nhập khoảng 50- 65 tấn sắt mỗi tháng. Anh Khôi, chủ cửa hàng đó cho biết, cùng thời điểm với năm ngoái, cửa hàng anh phải lấy gấp 2, gấp 4 lần số lượng hiện tại. Gần đây, người mua có tăng, như vậy chỉ lên so với thời điểm trước đó 1-3 tháng, so với cuối kỳ năm 2010 còn thấp. BCT cũng khẳng định, dù cho phát triển kênh phân phối bán hàng mất nhiều chi phí, mất thời gian, nhưng khi đã phát triển được đại lý bán lẻ tốt, vị trí của nhà sản xuất thép ống hàn thẳng (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/78-thep-ng-han-thng.html) sẽ vững vàng hơn. Vì vậy, các doanh nghiệp, đặc biệt là VNSteel cần phải đưa mục tiêu đầu tư đại lý bán lẻ vào đầu tư của mình, đề xuất lên BCT để có cơ chế hỗ trợ cụ thể có thể phát triển hệ thống bán hàng.