PDA

View Full Version : Thị trường iPhone trong nước loạn giá


phulyfap
01-06-2012, 05:22 PM
Thị trường iPhone trong nước loạn giá


Sau thời gian làm mưa làm gió trên thị trường, hai siêu phẩm của Apple đang có dấu hiệu "loạn" giá theo hai thái cực rất khác nhau.
http://vtcdn.com/sites/default/files/imagecache/med/images/2011/11/30/img-1322626808-1.jpg (http://vtcdn.com/sites/default/files/images/2011/11/30/img-1322626808-1.jpg)
iPhone 4 được dịp tăng giá

Một diễn biến khá phi lí nhưng lại là thực tế trên thị trường là từ giữa tháng 10 tới nay, tức là kể từ lúc iPhone 4S bắt đầu bán ra thì giá iPhone 4 liên tục tăng bất kể theo xu hướng thì nó là hàng lỗi mốt.
Từ mức giá 13,8 triệu cho hàng xách tay, hiện nay giá iPhone 4 đã chạm ngưỡng 16 triệu mà theo các cửa hàng thì: "Vẫn không có hàng mà bán cho khách".
Theo anh Minh, chủ cửa hàng Apple Store tại phố Hàng Bài thì:"Giá iPhone 4 tăng đột biến do lượng hàng 16 GB/32 GB đã ngưng sản xuất và chỉ còn bản 8 GB". Chính việc Apple đột ngột ngưng sản xuất mặt hàng này đã dẫn đến việc cung vẫn còn mà cầu thì thiếu.
Ngoài ra, một chuyên gia buôn iPhone cũng cho biết lí do:"iPhone 4 vẫn được đánh giá cao ở hình thức cũng như chất lượng nên hầu hết người tiêu dùng đều lựa chọn sản phẩm này bất kể iPhone 4S đã ra mắt. Mặt khác giá chênh lệch giữa 2 dòng iPhone 4 - 4S quá lớn trong khi kiểu dáng không khác nhau là mấy cũng khiến người dùng quay lưng".
Ngoài các đại lí hàng xách tay vẫn còn lác đác các phiên bản iPhone 4 16 GB bán với giá ngất ngưởng thì hiện tại cả nhà mạng VinaPhone và Viettel đều đã cháy hàng phiên bản này.
Tình trạng iPhone 4 chính hãng cháy hàng đã không còn nhưng hiện tại Viettel và VinaPhone chỉ còn bản 32 GB cùng phiên bản 8 GB vừa ra mắt.
http://vtcdn.com/sites/default/files/imagecache/med/images/2011/11/30/img-1322626808-2.jpg (http://vtcdn.com/sites/default/files/images/2011/11/30/img-1322626808-2.jpg)iPhone 4 nhà mạng vẫn ở giá cao nhưng đã "cháy hàng" phiên bản 16 GB.

Chị Hạnh Nguyên, một khách hàng đang phân vân giữa iPhone 4 và 4S cho biết: "Mình cứ nghĩ iPhone 4S ra iPhone 4 sẽ rẻ hơn, ai dè tăng vọt. Giá bản 8 GB so với giá trị thì quá chát vì dung lượng ấy chẳng cài cắm được là mấy trong khi 32 GB thì giá cũng cao vời vợi. Có lẽ tôi sẽ chờ thêm một thời gian nữa mới mua máy vậy, và đã thế mua iPhone 4S luôn".
Tính ra, giá iPhone 4 32 GB bản Quốc tế mà nhà mạng Việt Nam đang bán có giá xấp xỉ 18 triệu đồng, tương đương với giá bán của một iPhone 4S 16 GB Quốc tế. Vậy là khách hàng đứng giữa 2 dòng sản phẩm với sự phân vân cao độ giữa thời buổi "thóc cao gạo kém" như hiện nay.
Dự kiến trong thời gian tháng 12, iPhone 4 sẽ tiếp tục cháy hàng và giá không có chiều hướng giảm, chỉ cho đến khi iPhone 4S có hàng chính hãng - một việc nằm trong thì tương lai xa, ít nhất Quý I năm sau.
Trong khi đó, hiện tại trên thị trường bắt đầu xuất hiện các sản phẩm iPhone 4 đóng mới/lướt tại các cửa hàng với mức giá dao động từ 12 đến 13 triệu/máy 16 GB. Việc mua các sản phẩm này cũng hên xui bởi lẽ trà trộn trong số đó sẽ có những máy phiên bản lock baseband đời thấp được quảng cáo là phiên bản Quốc tế để bán chênh giá hoặc các sản phẩm lỗi đã qua bảo hành được xuất ra bán lại.
iPhone 4S: giá giảm nhiều nhưng vẫn chững

Hiện tại, giá các phiên bản iPhone 4S đã tiệm cận mức bán tương đối hợp lí, dao động từ 18 triệu tới 23 triệu tuỳ dung lượng. Điều đáng nói là, dù được Apple tổ chức các chiến dịch truyền thông mạnh mẽ cũng như được tích hợp các tính năng thời thượng với chất lượng đáng tiền thì tại thị trường Việt Nam, nó vẫn vấp phải sự ghẻ lạnh từ phía người dùng.
http://vtcdn.com/sites/default/files/imagecache/med/images/2011/11/30/img-1322626808-3.jpg (http://vtcdn.com/sites/default/files/images/2011/11/30/img-1322626808-3.jpg)Sức tiêu thụ iPhone 4S tại các đại lí rất chậm bất kể giá đã giảm Ảnh: Tinhte.

Anh Quang Hải, chủ tiệm iPhone trên đường CMT8 TP. HCM cho biết:"Bây giờ trung bình 2 ngày mới bán được 1 iPhone 4S bản 16 GB. Tuy nhiên khách mua đa phần vì iPhone 4 không còn bản mới nên mới phải chuyển qua".
Thời gian gần đây, trước việc hàng loạt tin xấu về lỗi pin trên HĐH iOS 5 của Apple cài sẵn trên iPhone 4S cũng là nguyên nhân khiến người dùng không mấy mặn mà. Bản thân iPhone 4 đã là một thiết bị ngốn pin và nếu như HĐH mới vẫn còn tồn tại nhiều bất cập như vậy cũng là yếu tố đáng để suy nghĩ khi mua.
Theo anh Đức, admin diễn đàn công nghệ thì:"iPhone 4S hiện nay vẫn chưa jailbreak được cũng như các lỗi về pin, phần mềm iOS 5 chưa thực sự ổn định khiến người dùng băn khoăn xuống tiền mua sắm. Điểm mạnh của iPhone 4S là tính năng Siri và máy ảnh siêu chấm cũng chưa đủ sức thuyết phục trước người tiền nhiệm iPhone 4".
Việc chưa thể "bẻ khoá" để cài cắm các phần mềm lậu là một rào cản khá lớn với người dùng Việt bởi đặc tính thích dùng "chùa" các phần mềm ứng dụng, game đã ăn sâu vào tâm lí tiêu dùng.
Sau khi mua iPhone 4S gần 20 triệu, người dùng hoặc sẽ phải bỏ ra vài trăm đến vài triệu đồng để mua các ứng dụng và đòi hỏi phải có thẻ thanh toán quốc tế để chi trả hoặc phải vác máy đến cửa hàng để cài nhờ ứng dụng bản quyền sẽ khiến không mấy ai thoải mái.
Thêm vào đó, trước việc 1,2 tháng tới iPhone 4S nhà mạng sẽ bán ra với giá hợp lí hơn càng khiến dòng sản phẩm xách tay điêu đứng vì tính cạnh tranh không cao.
Nếu như năm ngoái, iPhone 4 ra mắt cùng các phiên bản lock và nhanh chóng bị bẻ khoá bởi Gevey SIM thì năm nay, công cụ này đã hoàn toàn bị vô hiệu trên nền iOS 5. Chính vì lẽ đó, năm nay iPhone 4S lock không còn đất dụng võ bởi chẳng ai dám bỏ ra hơn chục triệu để mua một chiếc điện thoại không thể jailbreak để cài ứng dụng, unlock để nghe/gọi và thậm chí tính năng có khi còn thua một iPod Touch.
Có lẽ, phải chờ đến Quý I năm sau, khi thị trường bắt đầu có những tín hiệu từ nhà mạng và các nguồn cung dồi dào hơn từ các quốc gia trong khu vực thì lúc đó iPhone 4S mới lên ngôi và từ đó đẩy lùi trào lưu iPhone 4.

Theo VietNamNet