PDA

View Full Version : Để cài đặt GPRS thành công trên điện thoại di động và PDA


minhkhago
08-06-2012, 10:04 AM
http://www.khoahocphothong.com.vn/uploadedfiles/1135042756_GPRS1.gif
Mục đích cài đặt GPRS là để chiếc để chiếc ĐTDĐ hay PDA của bạn có thể truy cập Internet. Mỗi nhà cung cấp dịch vụ ĐTDĐ, mỗi loại máy đều có cách cài đặt khác nhau, dù cài trực tiếp trên máy hay cài qua tin nhắn. Bài viết sẽ hướng dẫn bạn chi tiết các cách này để bảo đảm cho việc cài đặt thành công.
GPRS (General Packet Radio Service) là dịch vụ gói vô tuyến tổng hợp trên nền mạng GSM cho phép người sử dụng truy cập Internet, WAP, tải nhạc chuông đa âm, tải hình màu... với tốc độ truyền dữ liệu theo lý thuyết là 171.2 kbps. Hiện nay ở Việt Nam, 3 nhà cung cấp dịch vụ di động lớn nhất là Vinaphone, Mobifone và Viettel đều đã triển khai dịch vụ này. Để có thể cài đặt thành công GPRS, bạn có thể làm theo những hướng dẫn sau đây:
1. Mạng Vinaphone:
Hiện nay, dịch vụ GPRS của mạng Vinaphone chỉ mới có ở Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Đồng Nai, Huế.
* Cài đặt thủ công: tùy theo nhà sản xuất và loại máy mà bạn phải truy cập vào một trong các menu: WAP settings, WAP accounts, WAP services, Internet settings, Browser setup... và khai báo các thông số như sau:
- WAP Account: Vinaphone GPRS
- APN (Access Point Name): m3-world
- User name: mms
- Password: mms
- IP Address: 10.1.10.41
- Port Address: 3128
- Homepage location: http://wap.vinaphone.vnn.vn/
* Cài đặt tự động: phương pháp này chỉ có thể sử dụng đối với một số đời máy được hệ thống hỗ trợ (danh sách có tại www.vinaphone.com.vn). Bạn soạn tin nhắn theo 1 trong 3 cấu trúc:
- Set GPRS (đối với máy hỗ trợ WAP 1.x).
- GPRS Nxxxx (đối với máy Nokia hỗ trợ WAP 2.x và Samsung D500).
- GPRS Kí hiệu của Siemens (đối với máy Siemens)
Rồi gửi đến số 333.
Ví dụ: GPRS N6600, GPRS CX75
Chờ một lúc, bạn sẽ nhận được một tin nhắn phản hồi của hệ thống. Bạn mở tin nhắn và bấm Save hay Install hoặc Setup (tùy theo máy) rồi bấm OK.
Bây giờ, bạn có thể truy cập vào WAP. Nếu vẫn không được, bạn có thể vào http://www.vinaphone.com.vn/inform.jsp?g=services&p=GPRS-MMS-WAP/GPRS/GPRS_Config hay gọi 151 hoặc 18001091 để được hỗ trợ.
2. Mạng Mobifone:
Hiện nay, Mobifone đã triển khai dịch vụ GPRS hầu khắp cả nước. Danh sách các địa điểm có sóng GPRS có thể xem tại: http://www.mobifone.com.vn/vietnamese/everything/coverage_gprs.jsp.
* Cài đặt thủ công: tùy theo nhà sản xuất và loại máy mà bạn phải truy cập vào một trong các menu: WAP settings, WAP accounts, WAP services, Internet settings, Browser setup... và khai báo các thông số như sau:
- WAP Account: Mobi-gprs-wap
- APN (Access Point Name): m-wap
- User name: mms
- Password: mms
- IP Address: 203.162.21.107
- Port Address: 9201
- Homepage location: http://wap.mobifone.com.vn/
* Cài đặt tự động: phương pháp này chỉ có thể sử dụng đối với một số đời máy được hệ thống hỗ trợ (danh sách có tại http://www.mobifone.com.vn/vietnamese/ota/indexProducerWap.jsp). Bạn soạn tin nhắn cấu trúc:
GPRS <tên hãng viết tắt><loại máy> gửi đến số 994
Ký hiệu viết tắt tên hãng: Nokia: N, Samsung: SA, Sony Ericsson: E, Motorola: M, LG: L, Siemens: S.
Ví dụ: GPRS ME398, GPRS N7610.
Một cách khác là bạn đăng ký làm thành viên của website mobifone.com.vn, sau đó vào http://www.mobifone.com.vn/vietnamese/ota/indexProducerWap.jsp, lần lượt chọn nhà sản xuất máy di động, chọn loại máy, nhập số điện thoại của bạn rồi bấm Gửi.
Sau khi cài đặt tự động, bạn sẽ nhận được một tin nhắn của hệ thống. Bạn mở tin nhắn và bấm Save hay Install hoặc Setup (tùy theo máy) rồi bấm OK.
Bạn có thể vào http://www.mobifone.com.vn/vietnamese/ota/indexSupport.jsp hay gọi 145 hoặc 18001090 để được hỗ trợ.
Nếu bạn đang dùng O2, có thể xem cách cấu hình chi tiết để sử dụng GPRS tại: http://www.mobifone.com.vn/vietnamese/ota/o2.jsp.
3. Mạng Viettel:
Từ ngày 10/10/2005, Viettel đã cung cấp thử nghiệm dịch vụ GPRS cho thuê bao trả sau ở 3 thành phố là Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Để sử dụng được dịch vụ này, bạn phải đến các đại lý của Viettel Mobile để đăng ký dịch vụ và tiến hành cài đặt thủ công như sau:
Bạn phải truy cập vào một trong các menu: WAP settings, WAP accounts, WAP services, Internet settings, Browser setup... và khai báo các thông số như sau:
- WAP Account: GPRS
- APN (Access Point Name): v-wap
- User name: blank
- Password: blank
- IP Address: 192.168.231.8
- Homepage location: http://wap.vietelmobile.com.vn/
Để có thể xem cấu hình chi tiết hơn, bạn tham khảo tại http://www.viettelmobile.com.vn/detail_ news.jsp?SubID=3&NewsID=646 hay gọi 198 để được hỗ trợ thêm.
PHAN QUỐC DŨNG ripinc@gmail.com