PDA

View Full Version : cách chuẩn bị cho lễ ăn hỏi


huynh.vinh.quang
09-06-2012, 08:53 AM
Thủ tục lễ ăn hỏi và cách chuẩn bị cho lễ ăn hỏi
Góp ý kiến cho topic tí nhỉ, dù mình chưa ăn hỏi nhưng đã xem ăn hỏi chị mình.
* Ăn hỏi diễn ra trước cưới khoảng 7-10 ngày: để khỏi mời sớm, đưa thiếp sớm, khách dễ quên. Cái này dính dáng đến nhà gai, vì nhà gái đưa thiếp cho những người quan trọng là phải kèm lễ an hoi (http://cuoihoihuongly.com/dp524/be-trap-an-hoi.html) (cau trầu, bánh, chè, hạt sen) Nhà trai thì không cần.
1- Chuẩn bị quả cưới: không thuê trọn gói ở Hàng Than mà mua lẻ chè Thái Nguyên (80k/kg, ngon nhất hạng), mứt sen (20 hàng Điếu, có người giới thiệu là ngon thì đến mua. Mua 2kg hết 90k thì phải). Đem về tự đóng vào hộp đỏ in chữ hỉ mua sẵn. Các bạn biết sao phải mua việc nhọc mình vậy không? Vì nghe cảnh báo là ngoài hàng làm trọn gói mình không kiểm định đc từng gói, dễ bị họ làm ẩu, làm điêu, đưa trả hoặc hạt sen vỡ, chất lượng kém lẫn vào hàng tốt, tính giá cao, mất tiền mà còn bị người nhận quà ăn hỏi chê trách nữa.
2- Bộ quả ăn hỏi gồm: 1 tráp (không phải "cháp" nhé): trầu cau. (cái này chim cú nhất, vì đặt gấp nên bị thét 5k/quả cau mà vẫn phải chịu. Đắt lòi mắt, cau đem về cũng có ăn đc đâu, cho còn không đắt, chỉ bày cho đẹp thôi). May mà hàng đấy bày trầu cau cũng cẩn thận, đẹp mắt. Hàng Nguyên Ninh chứ ai. 1 tráp chè, hạt sen. 1 tráp bánh xu xê, 1 tráp bánh cốm. Mỗi thứ số lượng 100 hoặc hơn, tùy nhà nhé. 1 tráp thuốc lá (2 tút thì phải, loại xịn), rượu Tây. 5 tráp cả thảy. Cái này tùy nhà. Nhà tớ chật, lại không cầu kỳ nên yêu cầu 5 quả thôi. Nhà nào hoành tráng, thích đẹp mặt thì đòi 7, 9 quả. (5 quả là tối thiểu nhé). Nhiều quả thì chắc là san bớt đồ ra thôi, chứ chả phải cần nhiều đồ lễ hơn đâu. Hình như có nhà có thêm tráp hoa quả. Các bạn có thể đặt trọn gói cho nhàn, nhưng phải đặt nơi uy tín, kẻo lại không ưng. Bây giờ họ bày tháp bánh, mâm cau tết hình trái tim đẹp lắm, trông rất lịch sự.
3- Chuẩn bị của nhà gái: dọn dẹp đồ lấy không gian tiếp khách, bày bàn trải khăn, bát hoa, trà nước bánh kẹo, âm nhạc. Nhà tớ có phông ghi:Lễ ăn hoi..., cho nó đỡ trống trải cái tường, Lúc chụp ảnh lên đẹp phết.
4- Nhân sự: Nhà trai là 1 đoàn hoành tráng, khoảng 15 -20 người, gồm toàn bộ họ hàng nhà trai (nhánh chính: anh em của bố mẹ và con của họ), cộng với 5 phù rể comple ca vát. Nhà gái có ông nội, các anh em ruột của ông nội (nhà tớ còn mỗi ông nội là cao nhất), các anh em của bố mẹ và các bạn thân của cô dâu, phù dâu 5 em áo dài đỏ. Thành phần về cơ bản là người thân trong hai họ, vì đây là lễ gặp mặt đầy đủ hai nhà để thắt chặt tình thân (Lúc đám cưới đông đúc quan khách sẽ không đc thân mật như thế, phải lo tiếp khách ngoài) Khuyến khích tất cả họ hàng gần nhất đến dự (có lời mời hẳn hoi nhé), nếu nhà bạn đủ chỗ. Ko mời còn bị trách đấy.
5- Đoàn nhà trai đến ngõ đc các em phù dâu đỡ tráp đón vào, song song bê tráp cùng các anh (đừng bắt các em đỡ hẳn 1 mình, gẫy tay các em đấy ), đi dần vào, họ hàng đi sau, cứ từ cao lão đến người nhỏ nhất. Đặt tráp vào bàn do nhà gái bày sẵn. Nhà gái lì xìn phong bì đỏ cho các chú phù rể nhà trai, nầ trai đưa phong bì cho các cô phù dâu nhà gái. Mỗi pbì 20k.
6- Nhà gái mời quan khách ngồi, xơi nước khoảng vài phút.
7- Đại diện nhà trai đứng dậy xin nói đôi lời: Kính thưa,... Sau một thời gian tìm hiểu,... Hôm nay, ngày lành tháng tốt, gia đình chúng tôi xin đc..., có 1 chút lễ mọn...
Đại diện nhà gái đứng dậy đáp lễ, cảm ơn, nhận lời.
8- Mẹ cô dâu và chú rể cùng mở khăn đỏ phủ các tráp (người khác không đc nhé). Chụp ảnh tách tách.
9-Đại diện nhà trai xin phép lên thắp hương ban thờ. Đại diện hai nhà (bố mẹ cô dâu chú rể và CD CR lên thắp hương ban thờ, có chụp ảnh tách tách.
10-CR đón cô dâu ra mời nước quan khách. Hai nhà nói chuyện rất vui vẻ và các đại diện thống nhất ngày giờ xin dâu. Cái này có thể chỉ là hình thức thông báo nếu 2 nhà đã chốt từ trước.
11- Nghi lễ chụp ảnh kỉ niệm: CD-CR, hai bên bố mẹ và hai con, đại diện cao lão của 2 nhà và CD-CR, CD-CR và hai đội nam nữ bê tráp, CD-CR và bạn thân,...
12- Nhà gái chia đồ lại quả cho nhà trai: trút hết đồ ra mâm, để lại một vài cái mỗi loại trong quả để nhà trai bưng về. Số lượng cũng là chẵn (10, 10, cái này không sure lắm, vì không nhớ chắc. ) Nhà trai nhận lấy, nhưng chưa bưng về vội, vì còn mục 13
13- Nhà gái mời tất cả thành viên có mặt dự bữa cơm thân mật. Chi phí bữa cỗ này nhà gái lo (Vì thế phải xác định số lượng để đặt mâm sẵn. Nhiều nhà đặt cỗ ăn hỏi ở chỗ đặt cỗ cưới để ăn thử luôn. Nhà tớ cũng thế. Cỗ nhà tớ giá 450k cả nước uống, rất ngon, so với cỗ cưới chỉ không có món khai vị là súp. Ăn thử để có gì còn điều chỉnh thực đơn cưới, nhỉ?)
14-Giải tán. Nhà trai nhớ bê quả cưới về trả nhé.
Hậu ăn hỏi: nhà gái phải tập trung đưa thiếp trong vòng 3 ngày sau ăn hỏi nhé. Vì bánh cốm hạn dùng chỉ có 3 ngày, kể từ ngày sản xuất, cũng là ngày nhận bánh luôn.
Phù, tạm thời tớ chỉ nhớ đc thế, Hi vọng có ích cho các bạn tham khảo.
Công ty TNHH Tổ Chức Sự Kiện Cýới Hỏi Hýõng Ly
Ðịa chỉ : 68 Quang Trung - Hà Ðông - Hà Nội
Hotline : 0934.64.17.97 - 04 33 11 9478
http://cuoihoihuongly.com/uploads/gallerys/BE_TRAP_CUNG_DINH1.JPG