PDA

View Full Version : Bạn biết gì về bệnh ung thư phổi?


kieusvl
11-06-2012, 11:13 AM
Bạn biết gì về bệnh ung thư phổi? (http://www.khamchuabenh.com/read.php?6297)


(Suc khoe) - Trên thế giới, gần một tỷ đàn ông (gồm 35% ở các nước phát triển và 50% ở các nước đang phát triển), và khoảng 250 triệu phụ nữ (gồm 22% ở các nước phát triển và 9% ở các nước đang phát triển) hút thuốc lá.
Ung thư phổi là nguyên nhân hàng đầu của bệnh ung thư (liên quan đến 31% ca tử vong ở nam giới và 25% ở phụ nữ). Khoảng 85% đến 90% các bệnh ung thư phổi có liên quan đến việc sử dụng thuốc lá.

Đáng báo động là những người không hút thuốc mà tiếp xúc với khói thuốc cũng có nguy cơ ung thư phổi.

Khoảng 1 trong 10 người hút thuốc thường xuyên sẽ phát triển thành ung thư phổi. Nguy cơ ung thư phổi tăng cùng với thời gian và số lượng thuốc lá hút mỗi ngày. Khoảng 1,6% trường hợp ung thư phổi do hít khói thuốc từ những người khác.

Đối tượng bị bệnh tập trung ở tuổi trưởng thành. 10% người hút thuốc có di truyền ung thư phổi.

Liên quan đến enzyme kích hoạt chất gây ung thư (http://www.asiancancer.com.vn/) của thuốc lá là gien CYP2D6 ở P450 và gien Glutathione GSTM1 đóng vai trò cơ bản trong chuyển hóa khói thuốc lá.

Chế độ ăn uống có nhiều trái cây, rau quả và vitamin A có tác dụng bảo vệ cơ thể chống lại sự phát triển của bệnh ung thư phổi do có chất oxy hóa.

Có 21 công trình nghiên cứu khẳng định rằng, tập thể dục giúp giảm sự phát triển của bệnh ung thư phổi (http://www.cancerhospital.vn/).

Một nghiên cứu ở Na Uy đã chứng minh, nguy cơ ung thư phổi giảm 25-29% ở bệnh nhân tham gia vào tập thể dục ít nhất 4 giờ mỗi tuần.

Một nghiên cứu khác tại Harvard cho biết, thông qua việc theo dõi 13.905 bệnh nhân trong 16 năm, nguy cơ ung thư phổi giảm xuống 13% trong những người tham gia tập thể dục nhẹ thường xuyên, 24% trong nhóm tập thể dục vừa thường xuyên , và giảm 39% đối với nhóm tập thể dục nhiều thường xuyên.

Ngừng hút thuốc lá làm giảm 50% nguy cơ phát triển ung thư. Vì vậy, phổi của những người chấm dứt thuốc lá được cải thiện đáng kể.