PDA

View Full Version : Nguyên nhân gây ung thu


tholvt
11-06-2012, 11:16 AM
Nguyên nhân gây ung thu[/b]








Khoảng 85% người mắc bệnh ung thư (http://www.asiancancer.com.vn/)là do ảnh hưởng của yếu tố môi trường và thức ăn. Trong số những bệnh nhân bị ung thư, một số người rất dễ mắc ung thư như: ung thư vú, ung thư kết tràng, ung thư phổi, ung thư thực quản, ung thư tế bào võng mạc. Những loại ung thư này có khuynh hướng di truyền hơn những loại ung thư khác. Nhưng theo nghiên cứu của di truyền học hiện đại chứng minh, trong toàn bộ những ung thư ác tính, loại có khuynh hướng di truyền chiếm khoảng 5%






Theo điều tra và nghiên cứu của những chuyên gia cho rằng, trong cuộc đời của phụ nữ nguy cơ mắc ung thư vú (http://www.asiancancer.com.vn/)chiếm 9%, nguyên nhân gây bênh ngoài những nhân tố do tuổi tác, ăn uống, béo phì ra còn có các nguyên nhân khác gây ra. Theo tư liệu ghi lại, từng có 1 gia đình đã phát hiện cả 5 đời đều bị ung thư vú.

Trong số những bệnh nhân ung thư vú, đặc biệt là đối với những thời kì mãn kinh, hai bên vú đều có thể bị ung thư, những trường hợp như vậy nguyên nhân di truyền là rất rõ ràng.
Ung thư đại tràng (http://www.cancerhospital.vn/), loại ung thư này và ung thư vú có những nguyên nhân gây bệnh giống nhau, nguyên nhân gây bệnh do hoàn cảnh gây ra chiếm tác dụng tương đối lớn, nhưng có 1 loại bệnh được gọi là bệnh đại tràng gia tộc, rất dễ gây nên ung thư. Theo quan sát, trong gia đình nếu bố mẹ mắc bệnh dẫn đến ung thư đại tràng, thì con cái cũng sẽ có khả năng bị mắc bệnh đến 50%





Nguyên nhân gây nên ung thư phổi chủ yếu là do yếu tố môi trường nhiều hơn, trong đó nguyên nhân chính là do hút thuốc, nhưng cũng có khả năng là do yếu tố di truyền. Có người đã quan sát và báo cáo rằng, nếu 1 người trong gia định mắc bệnh ung thư phổi mà chính bản thân họ hút thuốc thì khả năng mắc ung thư phổi lên đến 14 lần. 1 học giả người Nhật đã điều tra và chứng minh, trong những bệnh nhân mắc ung thư (http://www.cancerhospital.vn/)tế bào vẩy, thì 35.8% có người nhà bị bệnh; những phụ nữ hút thuốc mà có người nhà bị ung thư phổi thì nguy cơ mắc bệnh cao gấp 5 lần








Ung thư nguyên bào võng mạc đây là loại ung thư rất ác tính, thường gặp ở trẻ em, 90% trẻ dưới 3 tuổi bị mắc, thường thấy cả ở nam và nữ, đặc biệt là gia đình có tiền sử bị bệnh. Lo0aij ung thư ác tính này có liên quan đến di truyền. Theo nghiên cứu, ở trường hợp bình thường, ung thư nguyên bào võng mạc có 1 loai gen Rb, khi gen này mất đi công dụng hoặc khiếm khuyết, thì tế bào võng mạc sẽ tăng sinh bất thường, từ đó gây nên ung thư.
Có 1 loại ung thư ác tính cũng giống với ung thư nguyên bào võng mạc đó là ung thư thận ác tính.

Những loại ung thư (http://www.asiancancer.com.vn/) được liệt kê ở trên, tuy nói là đều có khuynh hướng di truyền, những khi bị ung thư cho dù là mang tính di truyền, nhưng tuyệt đại đa số là do yếu tố môi trường và thói quen ăn uống không tốt, bởi chúng cùng là nguyên nhân gây ra bệnh.





Cho nên, những người nằm trong khả năng bị ung thư di truyền cần phải đặc biệt cẩn thận đề phòng. Không chỉ tự bảo vệ sức khỏe bản thân, ổn định tâm sinh lý, chế độ dinh dưỡng thích hợp, ngủ đủ giấc, rèn luyện thích hợp, kết hợp làm việc ngủ nghỉ điều độ, nhất là không nên hút thuốc lá, uống rượu và những thói quen không lành mạnh khác, đồng thời nên suy nghĩ trong vấn đề hôn nhân, môi trường làm việc, nên tránh những nơi làm việc có tia xạ, có độc tố. Hơn nữa cần phải kiểm tra sức khỏe định kì và tư vấn về di truyền ung thư, nhất là tự bản thân cần tìm hiểu về sự nguy hiểm của ung thư và các phương pháp phòng tránh. Đối với những biến chứng trước bệnh ung thư, như viêm nhiễm đại tràng, u nang vú, những khối u lành tính, chày xước cổ tử cung… nên điều trị càng sơm càng tốt để đề phòng khi chưa phát bệnh.