PDA

View Full Version : ung thư cổ tử cung


hoabinh
11-06-2012, 11:17 AM
Từ khóa[/b]: ung thư cổ tử cung, triệu chứng ung thư cổ tử cung, điều trị ung thư cổ tử cung, chuyên gia về ung thư cổ tử cung, phòng chống ung thư cổ tử cung, chăm sóc bệnh ung thư cổ tử cung


Bạn hiểu gì về ung thư cổ tử cung ?


Trên toàn thế giới, mỗi năm có tới hơn 200 nghìn phụ nữ tử vong vì nguyên nhân ung thư cổ tử cung. Tại các nước đang phát triển, ung thư cổ tử cung thuộc vào nhóm ung thư phụ khoa thường thấy, và xếp đầu bảng. Ung thư cổ tử cung là một trong những ung thư ác tính thường thấy ở phụ nữ, nhóm phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao là những phụ nữ: mới kết hôn, đang trong giai đoạn dạy thì, rối loạn sinh hoạt đa sản cấp tính…


Liên quan đến ung thư cổ tử cung


Ung thư cổ tử cung là do virus human papilloma ( gọi tắt là HPV) gây ra, virus HPV có thể truyền trực tiếp thông qua tiếp xúc trên da, thời kỳ ủ bệnh hơn mười năm, vì vậy ban đầu không có xuất hiện bất kỳ một triệu chứng nào, thời kỳ sau có thể xuất hiện chảy máu âm đạo bất thường. Ung thư cổ tử cung có thể phòng ngừa, khám ung thư cổ tử cung định kỳ có thể phòng tránh có hiệu quả những phát sinh không mong muốn.


Triệu chứng của ung thư cổ tử cung


Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu


1. Triệu chứng giai đoạn đầu: giai đoạn đầu thường không có triệu chứng gì, có khi thậm chí cổ tử cung trơn chu, đặc biệt đối với những phụ nữ lớn tuổi tử cung đã teo nhỏ.


2. Chảy máu âm đạo: Kinh nguyệt không đều hoặc sau kỳ kinh lại xuất hiện chảy máu âm đạo, có lượng chảy máu ít, thường tự xuất rồi tự hết.


3. Âm đạo tiết dịch: tiết dịch âm đạo tăng nhiều, dịch trắng hoặc giống như máu, loãng như nước hoặc nước gạo, có mùi hôi tanh.


Triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn muộn:


1. Chảy máu âm đạo: giai đoạn muộn máu chảy với lượng lớn, ăn mòn huyết quản tương đối lớn có thể dẫn đến thiếu máu gây tử vong.


2. Âm đạo tiết dịch: ung thư phá vỡ hệ thống, hoại tử hệ thống, tiếp tục phát và truyền nhiễm dẫn đến tiết một lượng lớn dịch đặc hoặc dạng nước gạo có mùi hôi tanh.


3. Triệu chứng thứ cấp: ung thư thâm nhập và di căn, xuất hiện các triệu chứng tiểu nhiều, tiểu gấp và táo bón, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến tình trạng nhiễm trùng tiết niệu.


4. Triệu chứng đau đớn: ung thư di căn chèn ép vào dây thần kinh và hệ thống, dẫn đến sự đau đớn bất thường ở các bộ phận khác nhau.


5. Ung thư giai đoạn cuối: sút cân đột ngột, thiếu máu, sốt, toàn thân suy nhược.


Chẩn đoán phân biệt


Những căn bệnh dễ nhầm lẫn với ung thư cổ tử cung:


1. Ectropion cổ tử cung: niêm mạc ectropion phát sinh bất thường, thể hiện sự cao thấp không cân bằng, dễ gây xuất huyết.


2. Mụn cóc ở cổ tử cung: khối u cổ tử cung, không đồng đều bề mặt, đôi khi hợp lại thành dạng hoa.


3. Niêm mạc tử cung sần sùi: kinh nguyệt quá nhiều hoặc chu kỳ kinh kéo dài, xuất huyết đồng thời tiết dịch âm đạo hoặc dịch đỏ dạng máu đặc.


4. Loét cổ tử cung: chảy máu chu kỳ kinh hoặc chảy máu do tính tiếp xúc, âm đạo tiết nhiều dịch đặc, khó có thể phân biệt với ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu.


5. Ung thư nội mạc tử cung: âm đạo chảy máu bất thường, dịch đặc tăng nhiều, khi ung thư nội mạc tử cung liên quan đến cổ tử cung cũng rất khó để phân biệt.


Phương pháp chẩn đoán ung thư cổ tử cung


1. Tích cực kiểm tra sàng lọc ung thư cổ tử cung: Kiểm tra phụ khoa định kì, có thể phát hiện sớm bệnh biến của tử cung


2. Không được coi nhẹ viêm tử cung: viêm tử cung là bệnh thường gặp ở phụ nữ, nhưng có khả năng chuyển biến thành ung thư cổ tử cung.


3. Hiểu rõ triệu chứng của ung thư cổ tử cung: tìm hiểu rõ những triệu chứng của ung thư cổ tử cung, nếu xuất hiện những triệu chứng tương tự thì phải nhanh chóng đến bệnh viện kiểm tra.


4. Xác định bệnh nhờ vào kiểm tra bệnh lý: nếu nghi ngờ bệnh biến cổ tử cung và kiểm tra tế bào có điều gì bất thường thì có thể kiểm tra bệnh lý học.


Phương pháp kiểm tra ung thư cổ tử cung


1. Kiểm tra tế bào học: những bệnh nhân có tiếp xúc cổ tử cung mà chảy máu hoặc bị tổn thương, điều trị lâu ngày không khỏi thì nên làm kiểm tra tế bào ung thư cổ tử cung.


2. Thực nghiệm Iot: lấy ở vùng gờ lên tiếp giáp vùng chuyển tiếp , tốt nhất là nên làm sinh thiết 4 điểm để tránh chẩn đoán sót.


3. Kiểm tra nội soi âm đạo: thông qua nội soi âm đạo có thể biết rõ hơn những thay đổi trên da ở cổ tử cung, có thể nhìn thấy vùng gờ lên tiếp giáp vùng chuyển tiếp


4. Kiểm tra hình chóp cổ tử cung: cắt bỏ hình chóp của cổ tử cung. Xác định trước bộ phận bệnh biến, sau đó liên tục sinh thiết mẫu vật để loại trừ ung thư xâm lấn.


Phương pháp điều trị


Phương pháp điều trị ung thư cổ tử cung.


Bệnh viện Ung bướu Hiện Đại Quảng Châu có đội ngũ chuyên gia giỏi về ung thư cổ tử cung, tập trung được trí tuệ của các chuyên gia, từ đó đưa ra phương án chữa trị phù hợp với bệnh trạng của mỗi bệnh nhân, nhờ đó bệnh ung thư cổ tử cung sẽ được không chế và điều trị.


Nhóm chuyên gia chữa trị bệnh ung thư cổ tử cung


Hoàng Chí Cường, viện sĩ viện công trình Trung Quốc, giáo sư đặc cấp, giáo viên hướng dẫn tiến sĩ, bác sĩ chủ nhiệm


Lưu Ngọc Thanh, viện sĩ viện công trình Trung Quốc, giáo sư đặc cấp, giáo viên hướng dẫn tiến sĩ, bác sĩ chủ nhiệm


Bành Hiểu Xích, bác sĩ chủ nhiệm, thạc sĩ ngành y tại Canada, chủ nhiệm khoa ung bướu


Chân Ngạn Lợi, bác sĩ chủ nhiệm, học sĩ ngành y


Vương Vinh Hoa, bác sĩ chủ nhiệm, học sĩ ngành y


Trịnh Ảnh Hi, giáo sư, giáo viên hướng dẫn tiến sĩ, bác sĩ chủ nhiệm


Lưu Viện Sinh, bác sĩ phó chủ nhiệm


Xa Tập Canh, bác sĩ chủ nhiệm, thạc sĩ ngành y


Tiêu Tân Dân, bác sĩ chủ nhiệm, học sĩ ngành y


Bào Thế Đào, bác sĩ chủ nhiệm, học sĩ ngành y


Kỹ thuật điều trị ung thư cổ tử cung


Bệnh viện ung bướu hiện đại Quảng Châu áp dụng các kỹ thuật điều trị ung thư cổ tử cung khác nhau cho từng giai đoạn bệnh, triệu chứng, và tình trạng bệnh khác nhau.


PET/CT


Dao đông lạnh


Liệu pháp sinh vật


Liệu pháp can thiệp ngắt mạch 


Hóa trị xanh 


Kỹ thuật cấy hạt phóng xạ


Liệu pháp quang động lực


Dao quang học


Điều trị Gen trúng đích


Liệu pháp nhiệt nội sinh


Liệu pháp dao photon 125I


Liệu pháp vết thương nhỏ nhắm trúng đích Đông Tây y kết hợp


Chúng tôi tin rằng điều trị không chỉ là nhằm vào khối u cổ tử cung, mà còn bao gồm cả các mặt như điều hòa dinh dưỡng và tư vấn tâm lý. Bệnh viện ung bướu Hiện Đại Quảng Châu cung cấp cho bệnh nhân dịch vụ về mọi mặt: tư vấn ổn định tâm lý, điều hòa chức năng cơ thế, trị liệu vật lý hồi phục sức khỏe, cung cấp thông tin về ung thư cổ tử cung…


Chăm sóc và phòng bệnh


Phương pháp phòng tránh ung thư cổ tử cung[/b]


1. Không hút ma túy, thuốc lá, uống rượu.


2. Giữ tinh thần thoải mái, tăng cường sức đề kháng bệnh.


3. Đối với nhóm người có nguy cơ ung thư cổ tử cao nên coi trọng khám phụ khoa định kỳ.


4. Không kết hôn sớm, sinh ít con, có thể hạ thấp nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung


5. Tích cực phòng chống và điều trị các bệnh viêm nhiễm cổ tử cung.


6. Ăn nhiều rau và hoa quả, các loại rau tươi, rau có màu xanh đậm và hoa quả có vai trò tích cực trong phòng chống ung thư cổ tử cung.


Phương pháp chăm sóc đối với bệnh nhân ung thư cổ tử cung[/b]


1. Chăm sóc về tâm lý: chú ý đến sự thay đổi chỉ số cảm xúc của bệnh nhân, loại bỏ tâm lý lo lắng và tiêu cực, tăng sự tin tưởng vào điều trị.


2. Đời sống tinh thần: tuỳ vào bản thân mỗi người mà bồi dưỡng niềm hứng thú và sở thích làm phong phú thêm bản thân, phấn chấn tinh thần, mau chóng phục hồi sức khoẻ.


3. Nghỉ ngơi hợp lý: Nghỉ ngơi kết hợp với vận động nhẹ nhàng như : đi dạo, đọc sách, chơi cờ...rất có lợi cho việc rèn luyện và hồi phục sức khoẻ.


4. Thói quen ăn uống: nên ăn những thực phẩm có hàm lượng protein và vitamin cao, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, kiêng những thực phẩm có tính nhiệt và cay.


5. Rèn luyện bảo vệ sức khoẻ: Có thể kích thích ăn ngon miệng, hồi phục thể lực, tăng cường thể chất và nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể.