PDA

View Full Version : ung thu luoi


vietgazprom
11-06-2012, 11:31 AM
Có rất nhiá»u bệnh nhân ung thÆ° lưỡi nhầm mình bị nhiệt miệng. Khi bệnh nhân đến khám thì đã ở giai Ä‘oạn sau, do đó buá»™c phải phẫu thuật triệt căn tức là phải cắt bá» má»™t phần hoặc cả lưỡi căn cứ theo kích thÆ°á»›c khối u.





1.Nguyên nhân gây bệnh



Rượu, thuốc lá - thủ phạm chính gây ung thư lưỡi





Giống nhÆ° ung thÆ° vòm há»ng, hầu hết bệnh nhân ung thÆ° lưỡi có sá»­ dụng thuốc lá và rượu. Äa số ngÆ°á»i nghiện rượu hay thuốc lá có nguy cÆ¡ mắc bệnh này rất cao.





Thêm đó viêm cận răng cÅ©ng là nguyên nhân sinh ra tế bào ung thÆ° lưỡi, tình trạng vệ sinh răng miệng kém cÅ©ng được coi là thủ phạm. Loại trừ những nguyên nhân trên, ngÆ°á»i bệnh vẫn có nguy cÆ¡ mắc ung thÆ° lưỡi nếu vệ sinh răng miệng không được đảm bảo.





Số lượng bệnh nhân mắc ung thÆ° khoang miệng trên 20.000 ngÆ°á»i, chiếm 1/10 trong số các bệnh ung thÆ° và là má»™t trong 10 loại ung thÆ° thÆ°á»ng gặp nhất ở Việt Nam hàng năm. Và tỉ lệ mắc ung thÆ° lưỡi Ä‘ang tăng cao hÆ¡n, số lượng nam giá»›i mắc bệnh nhiá»u hÆ¡n nữ giá»›i.








2.Tá»›i khám bệnh viện ung thÆ° ngay nếu nhÆ° dùng kháng sinh lâu ngày không khá»i .





Rất nhiá»u bệnh nhân ung thÆ° khoang miệng đến khám khi bệnh đã ở giai Ä‘oạn muá»™n, trong đó phần lá»›n bệnh nhân ung thÆ° lưỡi được phát hiện khi các tổn thÆ°Æ¡ng đã lan rá»™ng, phải phẫu thuật triệt căn (cắt bá» má»™t phần hoặc toàn bá»™ lưỡi, tuỳ vị trí và kích thÆ°á»›c khối u). Ở giai Ä‘oạn đầu rất nhiá»u bệnh nhân đã nhầm vá»›i nhiệt miệng.





Äa số các bệnh nhân ung thÆ° lưỡi không cảm thấy Ä‘au ở giai Ä‘oạn đầu nên ngÆ°á»i bệnh thÆ°á»ng chủ quan và không Ä‘i khám.Tuy nhiên khi những tổn thÆ°Æ¡ng lá»›n lên má»›i xuất hiện nhiá»u triệu chứng nhÆ°: xuất hiện hạch ở cổ, vết loét lâu ngày, màu trắng hoặc đỠở hai bên lưỡi, khó khăn khi nói, nhai, chảy máu lưỡi, Ä‘au tai… ngứa hoặc Ä‘au rát lưỡi khi uống rượu hoặc ăn các loại thức ăn có tính axit. Những biểu hiện trên có thể lặp Ä‘i lặp lại nhiá»u lần. Quá trình chăm sóc, Ä‘iá»u trị hậu phẫu khá phức tạp vì ung thÆ° lưỡi có nguy cÆ¡ tái phát và biến chứng rất cao, và cÅ©ng co nguy cÆ¡ di căn cao.


Các bác sÄ© khuyến cáo: “Cần đánh răng ít nhất 2 lần/ngày, sau bữa ăn, trong khoảng 3 phút,nên dùng chỉ tÆ¡ nha khoa làm vệ sinh những kẽ trống giữa hai răng mà việc đánh răng không chạm tá»›i được, nên Ä‘i khám nha sÄ© tối thiểu 1 lần/năm. Hạn chế tối Ä‘a rượu và thuốc lá. Khi có những dấu hiệu trên nếu sau 3 tuần Ä‘iá»u trị bằng kháng sinh không khá»i cần Ä‘i khám ngay tại các cÆ¡ sở y tế chuyên khoa để được chẩn Ä‘oán và can thiệp kịp thá»i. Bệnh có thể khá»i hoàn toàn nếu được phát hiện và Ä‘iá»u trị sá»›m.