minhchaubeauty
11-06-2012, 09:58 PM
<div id="x_post_message_202539">TÌNH YÊU TRONG TIỂU THUYẾT VÕ HIỆP
<p class="x_MsoNormal" style="margin:0in 0in 10pt">kim dung (http://forum.yeunguoi.vn/forumdisplay.php?315-Kim-Dung.html)
Tuy tên gọi là tiểu thuyết võ hiệp nhưng bản chất những tác phẩm tiểu thuyết của Kim Dung là tình yêu đôi lứa nồng thắm . Chính tình yêu đã làm nên tính cách nhân bản và khiến cho hàng tỉ người say mê tác phẩm của Kim Dung
Một cách khái quát, Kim Dung đã xây dựng những cặp nhân vật hoặc những cụm nhân vật rồi tạo điều kiện cho họ gặp gỡ hiểu biết và yêu nhau . Ông đã rất tinh tế để cho nhân vật chính phái yêu tà phái, bạch đạo yêu hắc đạo để tạo nên những mâu thuẫn chiều dọc
xuyên suối chiều dài của tác phẩm và những mâu thuẫn chiều sâu trong tâm hồn của những nhân vật . Điều đặc biệt là những nhân vật nữ của ông thường rất đẹp, rất thông minh, xuất thân từ Ma giáo hoặc ít nhất cũng mang "một chút tà khí trong người" . Đó là những
cặp và những cụm nhân vật Lệnh Hồ Xung - Nhậm Doanh Doanh, Trương Thúy Sơn - Hân Tố Tố; Trương Vô Kỵ - Triệu Minh - Chu Chỉ Nhược - Hân Ly - Tiểu Siêu; Kiều Phong - A Châu; Đoàn Dự - Vương Ngọc Yến - Mộc Uyển Thanh - Chung Linh; Du Thản Chi - A Tử; Hư Trúc
- Văn Nghi công chúa; Thạch PHá Thiên - A Tú; Hồ Phỉ - Viên Tử Y; Quách Tĩnh - Hoàng Dung - Hoa Tranh công chúa; Dương Qua - Tiểu Long Nữ .
Những mối tình được Kim Dung dựng lên là những mối tình thật trong sáng và do vậy, thật đẹp . Tác phẩm Kim Dung lấy bối cảnh lịch sử từ đầu thời nhà Thanh (thếy kỷ 17) trở về trước, khi mà tư duy phong kiến và nguyên tắc lễ giáo của đạo Nho đang giữ vai trò
độc tôn chi phối toàn bộ những sinh hoạt xã hội . Cho nên, những nhân vật của Kim Dung yêu trong sự cho phép của những tư duy và nguyên tắc ấy . Thế nhưng, tính chất lãng mạn - một thuộc tính không thể thiếu trong yêu đương - thì rất phong phú .
Những nhân vật của Kim Dung đã yêu theo phong cách của võ lâm . Trước hết, họ đánh nhau, sau đó hiểu nhau rồi mới yêu nhau . Hân Tố Tố, con gái của Bạch Mi Ưng Vương Hân Thiên Chính, một nữ ma đầu, đã dùng Kim dâu muỗi khống chế Trương Thuý Sơn của phái Võ
Đang, rồi sau đó mới yêu Trương . Triệu Minh, đại quận chúa của Nhữ Nam vương triều Nguyên, đã lừa cho Trương Vô Kỵ lọt xuống hầm sâu rồi sau đó mới yêu Vô Kỵ . Mộc Uyển Thanh đã đánh cho vương tử Đoàn Dự nước Đại Lý thừa chết thiếu sống, sau đó mới nhận Đoàn
Dự làm lang quân . Ở một chừng mực nào đó, các nhân vật này vượt qua hàng rào của nghi thức phong kiến và ràng buộc giáo điều của lễ giáo; họ tự quyết định tình yêu của mình và cảm thấy hạnh phúc khi được lựa chọn như vậy .
Tình yêu được mô tả trong tác phẩm võ hiệp của Kim Dung mang tính phấn đấu rất cao . Các nhân vật vượt lên trên hoàn cảnh, vượt qua những sự chống đối để bảo vệ tình yêu của mình . Trương Thúy Sơn cưới Hân Tố Tố, Trương Vô Kỵ bỏ hết sự nghiệp đi theo Triệu
Minh, Nhậm Doanh Doanh lang thang qua ngàn trùng để bảo vệ Lênh Hồ Xung, A Châu vượt ngàn dặm ra Nhạn Môn Quan để chờ đợi Kiều Phong .... là những chuyện tình thật đẹp
Tình yêu được mô tả trong tác phẩm Kim Dung luôn luôn kinh qua một quá trình hy sinh vô tận . Trương Thúy Sơn vì vợ mà tự tử khiến Hân Tố Tố cũng tự tử để giữ gìn danh tiết, xứng đáng với chồng . Triệu Minh từ bỏ cha và anh ruột để ra đi cùng Trương Vô Kỵ .
Tiếu Siêu về Ba Tư, lên ngôi thánh nữ Minh Giáo mà lòng đau như cắt, cảm thấy cuộc đời hoàn toàn vô vị vì cô chỉ muốn suốt đời được hầu hạ cho Vô Kỵ thay áo, chải đầu . Nhậm Doanh Doanh cõng tình quân Lệnh Hồ Xung nên núi Thiếu Thất, chịu để cho phái Thiếu
Lâm cầm tù mình đổi lấy lời hứa của Phương Chứng đại sư nhận chữa thương cho Lệnh Hồ Xung . Kim Dung đã thực sự biến tác phẩm võ hiệp của mình trở thành những bản tình ca tươi đẹp . Những bản tình ca ấy hóa giải được biên giới của chánh - tà, hắc bạch, hận
- thù . Chúng bành trướng cảm xúc cho người đọc khi đọc tác phẩm .
Kim Dung đã tạo ra được những nhân vật si tình kinh điển, những "giáo chủ" của đạo tình, hoặc là yêu, hoặc là chết . Vương tử Đoàn Dự suốt đời lẽo đẽo theo Vương Ngọc Yến chỉ để chờ lúc nàng nguy nan là ghé vai cõng nàng chạy trốn . Du Thản Chi chịu bịt chiếc
lồng sắt vào đầu, làm một tên thiết Thiết Sửu giúp vui cho A Tử chỉ để được ngắm khuôn mặt thiên kiều bá mẹ nhưng tràn đầy ác độc của cô . Mỹ đao vương Hồ Dật Chi say mê Trần Viên Viên; hầu thiếp của Bình Tây Vương Ngô Tam Quế đến nỗi chịu hoá thân thành một
kẻ làm vườn, tưới rau trong mấy chục năm để được lén nhìn Trần . Truyện võ hiệp của Kim Dung đã xây dựng thành công những chàng si tình bậc nhất thiên hạ, xứng đáng đoạt huy chương vàng trong lịch sử tiểu thuyết cổ kim .
Người ta còn tìm thấy trong tác phẩm tiểu thuyết của ông những tình yêu ngang trái, rất người, thoát ra khỏi khuôn mẫu cho phép của lễ giáo phong kiến Trung Quốc . Đó là Tiểu Long Nữ sư phụ, một cô gái trong sáng bị kẻ tà dâm cưỡng bức, yêu say mê đồ đệ Dương
Qua . Đó là Kỷ Hiểu Phù, vợ chưa cưới của Hân Lợi Hanh phái Võ Đang, đã yêu và thất thân với một ma đầu của Minh Giáo là Dương Tiêu . Sinh ra đứa con gái, Hiểu Phù đã can đảm đặt tên cho con là Dương Bất Hối ( không hối hận) . Đó là Hồng phu nhân, vợ của giáo
chủ Thần Long Giáo và A Kha, một thiếu nữ mất hết trinh tiết, đã trở thành vợ của Vi Tiểu Bảo .
Tiểu thuyết của Kim Dung cũng đặt ra những trường hợp sa đoạ tình dục hết sức quái dị . Đó là Kiến Ninh công chúa, em gái vua Khang Hy, đã sa ngã với Vi Tiểu Bảo, một gã thái giám giả mạo, từ năm 14 tuổi . Kiến Ninh chỉ muốn được Vi Tiểu Bảo trói cột, đánh
đập cho vỡ da toé máu mới được thấy lạc thú của sự trao thân . Cá biệt, có trường hợp của Đông Phương Bất Bại, giáo chủ ma giáo, luyện Qùy Hoa Bảo Điển phải "dẫn đao tự cung", trở thành kẻ ái nam ái nữ, quan hệ yêu đương với gã bộ hạ là Dương Liên Đình . Khi
xây dựng những nhân vật, những loại tình yêu này, ông đã nghiên cứu rất kỹ những biểu hiện của tính cuồng dâm và đồng tính luyến ái .
Trong 12 bộ sách của Kim Dung, có một nhân vật duy nhất không biết yêu là gì nhưng cuộc sống tình dục thì lại cực kỳ phong phú . Đó là Vi Tiểu Bảo . Xuất thân trong động điếm Lệ Xuân viện thành Dương Châu, quen với cảnh lã lơi ong bướm của khách chơi và gái,
Vi Tiểu Bảo mới 12 tuổi đã hình thành những khái niệm lờ mờ về chuyện nam nữ . Cho đến khi lên Bắc Kinh, làm đến bá tước, Vi nghĩ rằng phụ nữ đơn giản chỉ để làm việc ấy . Sang đất Nga, hán đã dám mò cả đến công chúa Tô Phi Á (Sophia), nhiếp chính Sa hoàng
Nga La Tư . Về Trung Quốc, hắn có một bầy vợ sắc nước hương trời: Hồng Phu Nhân, Phương Dy, Tăng Nhu, Mộc Kiếm Bình, A Kha, Song Nhi, Kiến Ninh công chúa ... Bầy vợ của hắn đẹp đến nỗi khi được đưa về Dương Châu, mẹ hắn đã thầm nghĩ : Với cái "dàn" này mà
lập lên một "viện" ở đất Dương Châu thì chẳng còn viện nào cạnh tranh nổi . Đối với một nhân vật hạ cấp, lưu manh như Vi Tiểu Bảo, Kim Dung chỉ để cho hắn hưởng lạc thú của tình dục mà chẳng có tình yêu và chẳng biết đến tình yêu .
Tác phấm của Kim Dung có những đoạn nói đến tình yêu thật đẹp . Những nhân vật của ông không bao giờ thốt ra miệng chữ yêu nhưng tình yêu củ họ nồng nàn trong ánh mắt, trong hành động và trái tim . Đó là A Châu trở về Nhạn Môn Quan chờ Kiều Phong để được suốt
đời "theo đại gia cùng đi săn chồn, đuổi thỏ ". Đó là Tiểu Siêu chia tay với Trương Vô Kỵ trên biển "về Ba Tư, đừng nói lên ngôi thánh nữ, dẫu có làm đến nữ hoàng đi nữa mà xa công tử thì cuộc đời rất vô vị ". Đó là Nhậm Doanh Doanh bắn tin cho giới ma đầu
trên giang hồ phải giết ngay Lệnh Hồ Xung vì "ta muốn người ở mãi bên ta để ta che chở, bảo vệ . Ta không muốn ngươi phải chết trong tay những tên mạt hạng giang hồ ". Đó là Triệu Minh với Trương Vô Kỵ : "Lông mày thiếp đã nhạt màu rồi . Công Tử kẻ lại giùm
cho thiếp đi " . Những lời tỏ tình mang đầy tính chất ẩn dụ và biểu tượng như thế khiến tác phẩm vừa sâu, vừa không dung tục .
Một điểm khác cũng đáng bàn đến là trong tác phẩm của Kim Dung vẫn có những tình yêu trá nguỵ . Nhạc Linh San bỏ Lệnh Hồ Xung để làm vợ gã ái nam ái nữ Lâm Bình Chi đặng kiếm cho được pho Tịch Tà Kiếm Phổ cho cha là Nhạc Bất Quần . Chu Chỉ Nhược đánh lừa hứa
hôn với Trương Vô Kỵ để đánh cắp bộ Cửu Âm Chân Kinh theo di huấn cúa sư phụ là Diệt Tuyệt sư thái . Nhưng tuổi trẻ của Nhạc Linh San, của Chu Chỉ nhược không nghĩ ra được sự trá nguỵ ấy . Phần trái nguỵ, âm mưu thuộc về sự xếp đặt cúa những người lớn, của
thầy, của cha .
Đọc tác phẩm Kim Dung, người ta khám pha ra cái đẹp của tình yêu . So với những tác giả đồng thời, tình yêu trong tiểu thuyết võ hiệp của ông trong sáng, lành mạnh . Thông qua tình yêu, ông giáo dục con người cái mỹ cảm về đạo đức . Nói rằng tác phẩm võ hiệp,
thật ra chỉ là một cách nói . Chính tình yêu đã làm nên cái hồn, sự sống cho tiểu thuyết võ hiệp . Mỗi tác phẩm của ông ra đời trở thành một bức thông điệp ngọt ngào cho tình yêu lứa đôi .
Sưu tầm
vBulletin v3.5.4, Copyright ©2000-2025, Jelsoft Enterprises Ltd.