Xem bài viết riêng lẻ
  #1  
Cũ 22-06-2012, 03:48 PM
minhkhago minhkhago đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2012
Bài gửi: 2.311
Mặc định Mỹ và Nhật Bản thá»­ nghiệm cáp quang tốc Ä‘á»™ 100Tbps

Em Ä‘á»c thấy hay share cho các bác xem

Dung lượng và tốc Ä‘á»™ truyá»n tải dữ liệu luôn là vấn đỠđối vá»›i ngÆ°á»i sá»­ dụng Internet. Sá»± phát triển của công nghệ giải trí Ä‘a phÆ°Æ¡ng tiện nói chung khiến các file nhạc, phim ảnh hay game có dung lượng ngày càng nặng. Trong ná»— lá»±c phát triển công nghệ truyá»n dữ liệu, 2 nhóm nghiên cứu tại 2 cÆ°á»ng quốc công nghệ là Mỹ và Nhật đã lập được ká»· lục má»›i khi phát triển công nghệ cáp quang cho phép tốc Ä‘á»™ truyá»n tải đạt 100 Tbps.

Nếu thông số kỹ thuật làm bạn khó hiểu, hãy hình dung Ä‘Æ¡n giản rằng toàn bá»™ ná»™i dung của 250 Ä‘Ä©a blu-ray (ghi 2 mặt) sẽ được truyá»n tải trong thá»i gian vá»n vẹn 1 giây đồng hồ. Ká»· lục này là "má»™t dấu ấn trong ngành công nghiệp cáp quang", dẫn lá»i Ting Wang tại phòng thí nghiệm NEC ở Princeton, bang New Jersey.

DÄ© nhiên những kết quả trong phòng thí nghiệm này vượt xa nhu cầu sá»­ dụng thá»±c tế của ngÆ°á»i dùng. Tổng dung lượng sá»­ dụng giữa New York và Washington DC nhiá»u nhất cÅ©ng chỉ vài Tbps, Tim Strong thuá»™c hãng Telegeography Research cho biết. Tuy nhiên, "dung lượng truyá»n tải đã tăng vá»›i tốc Ä‘á»™ trung bình 50%/năm trong vài năm trở lại đây", Tim nói tiếp. Sá»± bùng nổ của các dịch vụ mạng xã há»™i và xem phim trá»±c tuyến đã tạo má»™t áp lá»±c khổng lồ lên các nhà cung cấp dịch vụ mạng.

Trong há»™i nghị Truyá»n thông cáp quang diá»…n ra tại thành phố Los Angeles hồi tháng trÆ°á»›c, phòng thí nghiệm NEC đã công bố con số truyá»n tải thá»­ nghiệm đạt 101,7 Tbps trên Ä‘oạn dây cáp dài 165 km. Nhà nghiên cứu Dayou Qian thuá»™c NEC cho biết để thá»±c hiện được Ä‘iá»u này, nhóm nghiên cứu đã "bó" tín hiệu lazer từ 370 nguồn thành 1 luồng duy nhất và gá»­i đến đầu nhận tín hiệu.

CÅ©ng tại há»™i nghị này, Viện công nghệ thông tin và truyá»n thông quốc gia Nhật Bản cÅ©ng công bố kết quả thí nghiệm tÆ°Æ¡ng tá»± nhÆ°ng sá»­ dụng má»™t phÆ°Æ¡ng pháp khác. Thay vì sá»­ dụng cáp quang vá»›i 1 luồng ánh sáng lõi, nhóm nghiên cứu - dẫn đầu bởi giáo sÆ° Jun Sakaguchi - phát triển má»™t loại cáp gồm 7 lõi. Má»—i lõi sẽ phụ trách truyá»n tải 15,6 Tbps, tổng cá»™ng có 109 Tbps.

Theo Wang, ứng dụng thương mại đầu tiên của thành tựu này rất có thể sẽ xuất hiện trong các trung tâm dữ liệu khổng lồ của Google, Facebook và Amazon.
Nguồn: NewScientist
Trả lời với trích dẫn
->