Đăng kýDanh sách thành viênLịchBài gửi hôm nayĐánh dấu là đã đọcHỏi đáp
10/5/2010
SangNhuong.com
Chợ thông tin Điện thoại di động Việt Nam: dienthoaididong.sangnhuong.com

Hãy cùng nhau xây dựng
Diễn đàn thông tin điện thoại di động Việt Nam
Người đăng: SN












Trở lại   Chợ thông tin điện thoại di động Việt Nam > MUA BÁN - QUẢNG CÁO - THỊ TRƯỜNG > Khu Vực Quảng cáo
Trả lời
 
Công cụ bài viết Tìm trong chủ đề này Kiểu hiển thị
  #1  
Cũ 09-10-2014, 08:21 PM
csvnam csvnam đang online
Senior Member
 
Tham gia ngày: May 2013
Bài gửi: 3.985
Mặc định du lich cua lo 3 sao

Khách sạn cửa lò giới thiệu vùng du lịch mới :
Ở miền Trung và cao nguyên miền mình , đa số danh thiếp vườn nhà nước đều cát cứ giữa đại nghìn , Song vườn Núi Chúa ở Ninh Thuận là quần thể nằm nạm gàn biển - núi. Vườn có diện tích rộng 30.000ha , trong đó trên lục địa 22.500ha và biển là 7.500ha. Khu Núi Chúa được đánh giá là miền khô hạn ở Đông Nam Á. Tại đây được danh thiếp nhà khoa học Đức chứng minh rằng tính chất khí hậu đếch khác nào Châu Phi thường xuyên những miền bán hoang mạc thường xuyên gặp ở Tây Ban Nha , Bồ Đào Nha và Algeria. Tuy nhiên dưới đáy biển của vườn là rừng hổ phách nguyên lành và độc đáo đến mức mộng mị hồn.




Nếu Ninh Thuận được xếp là chốn khô hạn và nắng nóng nhất gió mà thành thì vườn nhà nước Núi Chúa là miền hanh khô nhất ở tỉnh này. Dải Trời quanh năm cơ hồ chỉ có nắng gió , rất ít tháng mưa. Bởi thế khách khứa lạ đến đây thường xuyên ví von rằng: Phan Rang có nghĩa là "gió như phang và nắng như rang". Vào nửa tháng 8 , từ thị trấn Khánh Hải chúng tôi phóng xe máy đi Núi Chúa trong cơn kì hạn Bà Chằn , nóng muốn rám mắt mặt.


Con rượu của nắng
Rời láng Nại , Tri Thủy , chúng tôi Hình dung tiếng động đi dãy theo tỉnh lộ 702 từ Tri Hải đi Vĩnh Hy , Bình Tiên đến Cam Ranh. Con rượu mới bật , tráng nhựa phẳng phiu dãy theo bờ biển Cần phải gió ào vào mặt như muốn ghì tay lái. Dọc hai xã Tuy Hải và Nhơn Hải là cánh đồng muối mang tên Đầm thiên tử , chốn đây có 2 ụ muối , mỗi ụ cao đến 10m dài cả trăm mét trùm bạt kín nằm dưới cơn hạn. Lúc ấy là 11 bây giờ trưa , cánh đồng nằm dưới chân núi vắng bóng người , chỉ đang những cơn gió mặn chát cộng thêm cái nắng như rang muốn sởn người. Mặc dầu chỉ ti bờ vài chục mét , gió từ biển Đông thổi vào Lộp cộp cũng đếch xua được cái nóng bất kham. Ven rượu danh thiếp khu dân cư từ Tuy Hải , Nhơn Hải , Vĩnh Hải cứ vài bóng cây Đã có người bán vé số , hụi kê chiếc bàn con để vài chục tờ , đội nón , ngồi dòm ra rượu một cách mất hết sự sống như pho tượng. Khác những chốn mình hử đến , người bán vé số thường xuyên mang chiếc túi trước ngực , gặp khách khứa chìa xấp vé số ngay vào mặt mời chào vội vã và nếu đếch bán được , hụi lầm bầm chửi xéo văn bằng những câu độc ác. Trong vai người đi mua “niềm hy vọng” tại bóng cây xanh , mình phát hiện hụi là những con người hiền lành kiên nhẫn. Tôi hỏi một người nữ giới ngồi dưới cây keo “Chị bán vài tấm vé số như thế nào sao đủ ăn!”. “Giờ biết làm gì chú! Muối chưa bán được , hành tỏi nắng quá bị rụm rồi , tìm kiếm được đồng nào mừng đồng đó chú ơi!”. Chị phản hồi mà đếch dòm mặt người hỏi.





Đoạn rượu dãy theo tuyến Vĩnh Hải đang thi công , thật ra là đang thay thế những đoạn cua tay áo thường xuyên rượu vòng. Âm vang tiếng máy khoan ngọc , Đụng ngọc chấn động một không gian yên lặng , ở từ xa hử dấn ra đám làm khó chịu hay gặp khó khăn mù chập chờn ở lưng chừng hẻm núi. Chúng tôi ngừng xe ngồi phệt trên rượu hỏi chuyện , được danh thiếp kỹ sư và công nhân mặt đang lấm lem đất đai cho biết “Con rượu nào ra đến phân biệt với tỉnh lộ I tận thành thị Cam Ranh dài đến 60km. Tất cả hử hoàn thành , chỉ riêng xong xuôi 5km nào là phần sau chót , hẳn cũng vài tháng nữa mới xong”. Đứng trên dốc ngọc dựng tại đây dòm xuống biển ti 400m , mình bất thần dấn ra gạt bỏ người sống của biển và rừng. Dưới chân dốc , 7 ngôi nhà xây quay mặt ra biển có xe máy và dãy dừa xanh , đang trên dốc vài ngôi nhà tềnh toàng nằm trong vườn điều động với lũ dê núi. Dọc rượu dê Hình dung tiếng động đi sòng sọc kêu be be , vài con nằm lăn ra rệ rượu tỉnh ngộ trừng trừng Song lát có tiếng động của người thường xuyên xe chúng bật dậy Hình dung tiếng động đi vô rừng rất lẹ. Núi ở Vĩnh Hải núi nhấp nhô cây rừng mang hình dạng bonsai xòe ra trên đồi ngọc , điều động đáng để ý là tại đây khí trời khô khốc gió thổi veo veo rát bỏng , Song khu rừng lùn nào hẵng xanh tươi. Ở trên đỉnh đồi thấp , đồi cao dãy chục con dê gắng trèo lên đỉnh dòm đi biển cả , xinh xẻo như tranh vẽ. Hình ảnh của dê , núi , biển cho thấy dáng dấp hoang vu của một vùng đất hiền lành và thơ mộng của đất nước mình. Trong tâm thức mình hẵng thú nhận ngắm nghía lũ dê núi quay đầu ra biển be be gọi lũ hơn là những tòa nhà chọc trời. Sinh xắt phải mang dáng dấp tự nhiên , chứ đếch phải dành cho con người có tiền có quyền đổ bộ đến bờ biển chặt đứt từng đoạn , làm gọi là đầu tư rồi xây dựng rượu bê tông với ánh đèn , bể bơi , nhà hàng… biểu rằng đây là đẻ thái.


Tỉnh lộ 702 dài đến nỗi Hình dung tiếng động đi dãy theo bao lăm vách núi mép biển hoặc ra tận bờ cát gió thổi như phang ngấm vào mắt thịt. Trên con rượu nào , tầm mắt của người đình huỳnh phóng tận đỉnh núi , quét ra biển xanh xa tắp ngoài khơi. Hình ảnh và không gian mép đường chẳng những tình: tình ý mà đang nhuộm đầy chất thơ. Được đi , ngắm nghía , dòm Trời và người thường xuyên sơn hà gấm vóc mới thấy quê mình xinh xẻo , gió mà thành mình được tự nhiên ưu đãi. Cái Ấy là thế hệ bây giờ và con cháu mai sau có giữ được hồn di sản của ông cha để Đã thường xuyên bởi chưng đại cuộc mang cho thuê 70 mỗi câu có bốn đếch tìm kiếm soát để rồi sau đó đang Đã là một thành thị thường xuyên miền miền xa lạ. Nơi vùng đất cho thuê ấy người bệnh đếch có cửa để vào thì Yàng ơi đang gì là quê thân phụ Trời tổ. Con người đếch có ký ức , đếch có kỷ niệm với chốn mình ở thì tình ái dành cho nghỉ chỉ là một hình bóng nhạt nhẽo nhòa.




Tôi hử từng cố ý định tìm kiếm đi Núi Chúa từ một cuộc tao phùng vô tình. Chuyện bắt đầu từ một cựu binh Mỹ ti đây 9 mỗi câu có bốn tại một quán cà phê mép hầu Xuân Hương , cố gắng Đà Lạt. Lúc ấy , mình ngẫu nhiên gặp một người Mỹ có tuổi khuẩn chân trái ngồi một mình dòm ra dòng người một cách tuyệt vọng. Tôi đoán , hẳn là vị lữ khách khứa có tâm cảnh , Cần phải chủ động mang ly cà phê đến làm quen với được tràn đầy hy vọng có khả năng sưởi ấm con người viễn xứ. Gặp được người nói đồng tiếng nói , đồng mẫu số chung ông mừng lắm rồi tự giới thiệu tên mình là Dan , cựu thượng sĩ của lữ đoàn thủy quân lục chiến Hoa Kỳ hử từng đóng đàn 6 tháng tại Núi Chúa vào mỗi câu có bốn 69 của thế kỷ trước. Ông Dan Đụng tay vào chân khuyết biểu rằng ông hử để Đã một phần thân hình mình tại Núi Chúa bởi chưng trúng mìn của ViSi ( Việt Cộng ). Lần sang Việt Nam nào ông muốn đi Đã chiến trận cũ để nghe một thì trẻ trai. Dan nhờ cậy mình dẫn rượu đến Núi Chúa Song mình chối từ bởi chưng đếch biết địa danh nào ở đâu , mà thật ra cũng chưa tin được một người mới quen vài phút. Ông Dan ngồi khóc , những giọt nước mắt của người chiến binh già lăn tròn trên mạ khiến mình đếch khỏi chạnh lòng. Chiến tranh đếch phải trò đùa , bên sau cuộc chiến đang một Loài khác dai dẳng hơn là tình người , tuổi trẻ và đỗi đau khuẩn mát…


Lâu rồi mình đếch gặp Đã ông Dan , Song mỗi lần gặp hoặc đi thông dịch cho danh thiếp cựu binh Mỹ mình Đã nghe đi Núi Chúa , nghe giọt nước mắt của một người lính già trong vô vọng rồi nghe những thương binh gió mà thành mình của hai phía. Suy cho cùng , sau cuộc chiến tranh , dân chúng là người bị thật và đỗi đau to nhất thuộc đi những người mạ một thì mang nặng đẻ đau với niềm được tràn đầy hy vọng đi đoạn phổi của mình.





12 bây giờ trưa chủ nhật , chúng tôi đến đại bản doanh vườn nhà nước Núi Chúa tại thôn Thái An , xã Vĩnh Hải , Ninh Hải , bung Thuận. Đó là một tòa nhà khá hiện đại quay mặt ra hướng Đông ti biển quãng 200m. Thật đếch may cho chúng tôi chính xác vào tháng nghỉ Cần phải văn phòng khách sạn cửa lò trống hoe , chỉ có hai phu phụ kiểm lâm dân tộc Chăm là Đào gan dạ , Đạt Đông Đoàn Trẻ. Tuy nhiên vẫn còn gặp dịp tốt là gặp được Thạc sĩ Trương Thanh Trịnh , 36 tuổi , người Chăm là Phó phòng khoa học và quan hệ quốc tế đồng với danh thiếp nhà sâu bọ học người Bỉ , Đức đang ở Đã vườn để nghiên cứu loài thân phụ mới phát hiện.








[Joachim Bresseel , nhà sâu bọ học người Bỉ mang cho mình coi 5 con thân phụ quê ( tiếng Anh là Stid ) đang ngọ nguậy trong hộp ngộ bắt buộc được trên đỉnh Núi Chúa đêm qua. Joacchim nói với mình một cách sung mãn: “Ông coi đây! loại Stid nào có mặt trên trái đất nào từ mỗi câu có bốn 1876 , sau đó bị tuyệt chủng đến nay Đã Lộ rõ ra tại khu bán hoang mạc nào đó là một điều động lạ. Mấy mỗi câu có bốn nay chúng tôi đi hết danh thiếp vườn nhà nước Châu Á , đêm qua gặp chúng tại đây. Loại nào thường xuyên sống đi đêm trên đỉnh núi , phải nặng nhọc lắm mới tìm kiếm thấy. Joachim cấp một con ra dứ dứ trước mặt mình và cười rất mãn nguyện đi công việc của mình. Tôi đếch phải là người nghiên cứu sâu bọ Cần phải dòm loại thân phụ nào cũng như nhau , thậm chí đếch mấy hứng Song dòm vẻ mặt của hụi mình phải vỗ tay đôm đốp chúc mừng , bởi chưng đó là công sức mồ hôi và những đêm thức màu đỏ tận trên đỉnh núi cao , chỉ có những bồ nghề mới lặn lội như thế. Joachim nói chuyện phím với mình văn bằng tiếng Pháp nhầm tiếng Anh Song lát gặp lũ nghiên cứu mẫu chuyển sang tiếng Đức và tiếng Hà Lan. Tất cả 4 tiếng nói mẫu ta đều sử dụng thông hiểu như nhau đánh mình thực sự trân trọng. “Ở Bỉ giới trí thức thông hiểu 3 tiếng nói đích thị của thế giới Anh-Pháp-Đức , đang thứ dân thì sao?” , mình hỏi. “Trời! chúng tôi là cộng đồng Châu Âu , nếu đếch biết 3 tiếng nói nào sẽ trở nên rào cản. Văn hóa Châu Âu là của chung , Cần phải phần nhiều đều như thế!” , Joachim rũ vai mình một cách thân mật như thầm kín báo đó là chuyện nhỏ…




Thạc sĩ Trịnh bận việc phải đi Phan Rang đồng với lũ nghiên cứu bò sát. Trước lát lên xe , Trịnh biểu chúng tôi ghé thăm hang rái , làng Raglay nhờ cậy hụi dẫn trèo núi sau đó Cần phải đi Vĩnh Hy và Bình Tiên. Ví như đếch đi hết khu vực nào coi như chưa biết gì đi khu bán hoang mạc của Việt Nam.




chúng tôi rời tổng hành doanh trong luyến tiếc. Cũng may gặp được một lũ dân “phượt” , trên vai lủng củng máy ảnh. Họ hử đến đây Hai ba lần , được kỹ sư Phạm Văn Xiêm , Trưởng phòng bảo tồn vườn nhà nước Núi Chúa hướng dẫn , Cần phải có vẻ khá thông hiểu đường đi gió mà thành bước.


đoàn trưởng của lũ thanh niên nào là một “Ta thân phụ lô” có “số má” ở Việt Nam từng 3 lần trèo đỉnh Fansipan. Anh tên là Nguyễn Hùng Sơn 30 tuổi , da đỏ mun , đầu quấn khăn rằng với thân hình lực lưỡng như hùng bi mạ vĩ đại. Sơn cho biết lên đỉnh núi Chúa đang khổ hơn trèo đỉnh nhà Đông Dương ở ngoài Tây , bởi chưng rượu lên núi Chúa đếch dốc đứng hiểm trở như Fansipan , Song Đã dài và vòng vèo qua hết đỉnh núi nào sang đỉnh núi khác với cái nắng như nung , cây rừng cũng sắt se , cành nhỏ xíu , gai nhọn lủa tủa , Đụng vào chiếc lá cũng thấy nhói. Nhưng cũng nhờ cậy thế mà mỗi cây xanh trên ngọc tự biến hình theo kiểu bonsai với hình thù xinh xẻo mắt.


chúng tôi phát xuất từ thôn Đá Hang thuộc làng Raglay , càng lên cao , cây cối xanh hơn và dòm biển rõ hơn. Cứ việc qua một rừng cỏ gianh , Đã thấy một đỉnh núi mới ngay trước mặt. Hùng Sơn nói đùa rằng để chinh phục đỉnh núi Chúa cao 1.040m , phải băng qua 6 đỉnh núi khác là núi Chúa gạn , Chúa cháu , Chúa mẫu , Chúa mẫu , Chúa chồng , cố gắng Chúa vợ. Biết chúng tôi là người viết và có tuổi , nên hai cô gái trong đoàn thường xuyên đi bên rìa động viên bởi chưng sợ bỏ cuộc. Một cô nói: “Không ở đâu lạ như Núi Chúa chú ạ! Nơi đây quy tụ cả thân phụ hệ đẻ thái: rừng khô hạn , rừng xanh và hệ sinh thái rạn hổ phách. Ngoài những rạn hổ phách được đánh giá là xinh xẻo và Đa chủng nhất Việt Nam , đang có bãi Thịt là chốn rùa lên đẻ. Do khí hậu nóng và khô Cần phải ở quãng cao dưới 600m là rừng bán hoang mạc với những loài cây bụi , lá cằn cọc đầy gai , Song từ 600m trở lên là rừng xanh với thảm hễ cây cỏ phong phú , và từ 800m trở lên là Lộ rõ ra Đông loại cây lá kim , như cây hoàng đàn giả , cây kim giao , thanh tùng , cố gắng thông tre. Chúng cháu đi Đông chốn chưa thấy ở đâu lạ như thế!”.


Trèo núi được hơn 1 bây giờ đồng hồ , cảm thấy chẳng thể tiếp tục được nữa Cần phải chúng tôi ra hiệu Đối với người trên ngừng Đã , bởi chưng thật ra chúng tôi chưa để sẵn tâm lý và thực phẩm mang theo. Nên đành lòng vẫy tay chào từ biệt mang theo đỗi buồn của người kém cuộc.

3h chiều , chúng tôi quay đi làng dân tộc Raglay nằm trong vùng đệm của vườn nhà nước , ngồi dưới bóng câu điều động uống gió mà thành mía và nhai sắn tôm sống cầm hơi và cũng để hỏi thăm cuộc sống của bà con. Một người dân Vùng đất , tên là Lê Thành tựu ngồi đồng bàn gió mà thành mía nói với chúng tôi văn bằng giọng buồn buồn “ Bà con Raglay ở đây hử bao đời , sống dựa vào rừng như làm ruộng , làm nương , lấy ruột non , lấy sáp và danh thiếp loại lâm thổ sản. Nữ giới và con trẻ chặt củi bán. Con trai thường xuyên sống văn bằng nghề thắp than tại 8 thôn như: Cầu Gãy , Đá Hang , Kiền Kiền , Ấn Đạt , Suối Đá , Suối Giếng , Xóm Bằng , cố gắng Xóm Đèn. Riêng thôn Đá Hang được hưởng chính sách từ tiêu chuẩn 134 , có nhà xây kiên cố. Nhưng đa số đóng cửa , để vào rừng tìm kiếm sống. Ở nhà chỉ có nữ giới nuôi con rỏ và con trẻ. Chị Lâm Thị Vui , dân tộc Raglay , người bán nước mía nghe chuyện cũng tham gia: “Bà con lũ mình ra đời ở rừng , to lên từ rừng mà đếch vào rừng kiếm ăn thì biết làm gì bây giờ...”.


Tám Công là người trải đời , kiến thức rộng , mẫu có vườn tại vịnh Vĩnh Hy , dãy tháng qua lại rượu núi Chúa Cần phải khá rành. Anh kể: Dạo mỗi câu có bốn 2005 , một chuyên gia người Đức thuộc Quỹ canh giữ động vật hoang dã ( WWF ) xách máy móc thiết bị đến đo mức độ khô hạn ở Vườn Núi Chúa. Ông ta đo đến , đo lùi hằng bây giờ , đếch thấy đồng hồ đo động đậy , ông tưởng máy hư , Cởi ra sửa. Nhưng thực tế máy đếch hư , nguyên do chỉ bởi chưng vùng đất nào quá khô đến mức máy chẳng thể lập trình được. Sau thời gian ấy vị chuyên gia đánh dấu vào mấy mũi cây cóc khô rừng để mỗi câu có bốn sau trở lại. Còn ở làng chài Thái An , có một người đàn ông nổi tiếng trung thành rùa , tên là Mười Nuôi. Ông Mười đếch nghe mình hử lật lưng bao lăm rùa biển , chỉ biết rằng hơn 75 tuổi đời , 60 mỗi câu có bốn ngốn thịt rùa , dân ở đây gọi rùa biển là đú. Do thành tích “quá hớp” nên người làng ở đây đếch mấy ai đang nghe cái tên Mười Nuôi của ông , mà hụi chỉ gọi ông là Mười Đú. Thế Song , đến lúc tuổi già , cáo biệt nghề sóng gió mà thành , ông thường xuyên sống trong cảm giác tội trước biển đời. Người đàn ông siêng ngốn rùa mỗi câu có bốn cũ , bây giờ Đã tự nguyện hộ sản cho rùa. Ngày tháng , ông theo lốt chân rùa nối đuôi nhau lên bãi , tìm kiếm tổ trứng của chúng , khoanh miền , canh giữ cho trứng nở. Có lát rùa đẻ trên trung thành mép gió mà thành , ông sợ gió mà thành tân chủ lên , tổ trứng sẽ bị hư , ông lọ mọ dời tổ lên chốn cao hơn. Đến lát rùa nở , ông Đã tìm kiếm ti đưa chúng ra biển. Một đôi người trong làng thấy ông nặng nhọc hộ sản cho rùa , hụi cũng tự nguyện theo ông. Đến mỗi câu có bốn 2003 , lát WWF Đông Dương tài trợ dự án bảo tồn rùa biển , Vườn Núi Chúa xây được một cái trạm nho nhỏ , lợp tôn nóng như “lò bánh mì” , Song cái trạm hẻo lánh nào hử trở nên chốn đi đi của ông Thấu suốt 4 mỗi câu có bốn qua.


Trên đường đi đi hướng Bình Tiên , gặp 2 thanh niên chở than ra khỏi rừng văn bằng xe máy “đa quốc gia” Hình dung tiếng động đi trái lại Vĩnh Hy. Chúng tôi tăng tốc đuổi theo quân địch , đến lát tiếp cận , một chú quay sang nói như hét “ Đừng báo kiểm lâm nha! Tụi mình dân chở than thuê kiếm ăn được 50 nghìn một chuyến , lũ nào ngán mấy ổng Cần phải chờ trưa chủ nhật mới đi mà!”. “Thế một lò than ra tìm kiếm được bao lăm tiền” , mình hỏi muốn át tiếng động cơ của hai xe máy đồng lúc. “Hỏi mấy thằng cha thắp than chứ! Tụi nghỉ đang nấp dưới suối , Song tha nghỉ đi , nghỉ nghèo khó lắm , thằng nào cũng tong teo , đen nhánh hà!”. Chúng tôi giảm ga để quay đầu xe đang nghe hai mẫu thồ than chào từ biệt văn bằng hai tiếng “Bái bai!”. Người trẻ ở rừng hẵng mang trái tim nhân văn hơn ở phố.


Vịnh Vĩnh Hy và bãi biển Bình Tiên xinh xẻo đến mức mê hồn. Vĩnh Hy được hai dãy núi ngọc đùm bọc ở giữa là hầu gió mà thành biển ra vào , dãy tháng có vài trăm thuyền cá neo đậu đủ sắc màu. Biển Bình Tiên xinh xẻo như tranh vẽ , danh thiếp viên đảo xanh ngào ngạt bóng dừa. Nghe Tám Thạnh nói miền Bình Tiên trên lục địa là của Ninh Thuận đang dưới biển là của Khánh Hòa.


Trên rượu ra Mỹ Thạnh , ghé quán cà phê , nghe những thổ nhân bàn tán với nhau dự án khu du lịch Bình Tiên có quy mô 195 ha với tổng đầu tư 550 tỷ đồng , trong đó có 30 ha Trời rừng phòng hộ thuộc vườn Núi Chúa. Tập đoàn khách sạn Aman chính thức khai trương khu nghỉ dưỡng mang tên Amanoi resort có 36 villa , tọa nộ trên đồi Vĩnh Hy. Đây là một gắng gỏl của gió mà thành mình vươn lên ngành công nghiệp đếch khói mang Đã lợi ích nhà nước. Nhưng trong tâm thức , mình cứ nghe đến Jeff Rutherford , giảng sư đi môi trường của đại học Thái Lan. Lần gặp mình ở hầu Tuyền Lâm , Đà Lạt , Jeff lầu bầu “Nơi nào cũng muốn Du lich cua lo kèm cặp theo sinh thái. Sinh xắt cái đỗi gì mà chốn nào cũng vã bê tông , đường nhựa ngay tắp , điện đuốc sáng trưng , nhà cao cửa rộng kèm cặp theo bể bơi bự chát mà làm gọi là đẻ thái!”
Trả lời với trích dẫn
->

CHUYÊN MỤC ĐƯỢC TÀI TRỢ BỞI
Trả lời


Công cụ bài viết Tìm trong chủ đề này
Tìm trong chủ đề này:

Tìm chi tiết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
You may not post new threads
You may not post replies
You may not post attachments
You may not edit your posts

vB code is Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Mở
Chuyển đến

SangNhuong.com


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 06:25 AM © 2008 - 2025 Nhóm phát triển website và thành viên SANGNHUONG.COM.
BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ nội dung bài viết của thành viên. Thiết kế mỹ thuật bởi SangNhuong.com